Top 7 thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng đủ chất tăng cân

top 7 thuc don an dam cho be 6 thang du chat tang can thumb scaled

Khi bé yêu được 6 tháng tuổi, lúc này răng sữa bắt đầu mặc nên con có thể ăn được một số món ăn nhất định. Ngoài ra đến giai đoạn này con cũng có bước phát triển về vận động nên nguồn năng lượng từ sữa mẹ là không đủ. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng dễ nấu bổ dưỡng được nhiều mẹ lựa chọn trổ tài cho con. 

Những dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng ăn dặm

Khi bé được 6 tháng tuổi và có một trong những dấu hiệu sau đây chứng tỏ con đã sẵn sàng cho việc ăn dặm:

  • Bé có cân nặng gấp đôi so với thời điểm vừa sinh ra. Lúc này con cần tăng thêm thức ăn ngoài sữa mẹ để bảo đảm cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. 
  • Bé đã có thể ngồi một cách cân bằng và giữ đầu ổn định. Đây là dấu hiệu cho thấy bé đã đủ cứng cáp và bắt đầu tập ăn dặm. 
  • Bé yêu có thể tự lấy thức ăn đưa vào miệng một cách tự chủ và khá chính xác. 
  • Bé biết thực hiện đưa môi ra phía trước để đón nhận lấy thức ăn do mẹ đút. 
  • Bé lắc đầu hoặc ngoảnh mặt đi khi muốn từ chối món ăn nào đó. 
  • Bé tỏ ra vui mừng thích thú khi được đưa cho đồ ăn. 
Top 7 thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng đủ chất tăng cân 1
Nếu bé có cử chỉ há miệng khi người lớn đưa thức ăn là dấu hiệu bé sẵn sàng ăn dặm

Nếu mẹ nhận thấy con yêu có những dấu hiệu trên hãy quan sát kỹ hơn để xem con có nuốt thức ăn hay cuối cùng lại nhè ra ngoài. Những lần đầu con có thể sẽ nhè ra sau khi nhai nghịch một chút. Nhưng sau đó con sẽ bắt đầu nuốt. Khi đó chính là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy con bạn đã sẵn sàng ăn dặm thức ăn đặc. 

Nguyên tắc lên thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng

Trước khi bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ có thể tham khảo các phương pháp ăn dặm khác nhau. Hiện nay có nhiều phương pháp ăn dặm như: ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật hay ăn dặm chỉ huy… Việc lựa chọn phương pháp nào là do điều kiện và khả năng của mẹ. Tuy nhiên cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc quan trọng sau: 

  • Số lượng bữa ăn mỗi ngày nên là một bữa.
  • Lượng ăn từng bữa do nhu cầu của bé từ ít đến nhiều.
  • Độ thô của đồ ăn nên tăng dần từ nghiền nhuyễn, loãng đến đặc.

Giai đoạn này bé con nhỏ và sự phát triển của hệ tiêu hóa còn khá non nớt. Do đó thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng bạn chỉ nên cho con yêu làm quen với các nhóm thực phẩm dễ tiêu hóa. Như vậy mới không gây tổn thương hệ tiêu hóa non nớt và bé. 

Top 7 thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng đủ chất tăng cân 2
Khi bé tập ăn dặm mẹ nên cho ăn từ lỏng đến đặc vì hệ tiêu hoá của bé chưa đủ hoàn thiện 

Nhóm thực phẩm cần tránh trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng

Khi bé mới tập ăn dặm không phải thức ăn nào con cũng có thể ăn được. Một số thực phẩm nếu cho bé ăn sẽ gây nên táo bón, tiêu chảy, khó tiêu hoặc đầy bụng. Mẹ lưu ý tránh bổ sung cho con quá sớm. Sau khi bé lớn hơn một chút mẹ có thể bắt đầu nêm nếm vào thực đơn cho phù hợp. Các thực phẩm cần tránh khi cho bé 6 tháng ăn dặm gồm: muối, đường, chất béo bão hoà, mật ong, đậu phộng nguyên hạt, phô mai, trứng lòng đào, nước gạo, thạch rau câu, động vật có vỏ và cá kiếm… 

Top 7 thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng đủ chất tăng cân 3
Một số món ăn không nên đưa vào thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng

Thực đơn ăn dặm vừa ngon vừa dễ nấu

Dưới đây là 7 thực đơn theo phương pháp truyền thống vừa ngon vừa dễ chế biến:

Sốt táo 

Cách làm sốt táo đơn giản từ 2 nguyên liệu là sữa mẹ và táo. Bạn chỉ cần hấp hoặc luộc chín táo. Sau đó đem táo đi nghiền thật nhuyễn và lọc qua dây. Cuốn cùng đổ ra bát và trộn với sữa mẹ rồi cho con yêu ăn. 

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng với món xoài xay 

Món ăn dặm này có mùi thơm và vị ngọt các bé rất thích. Nguyên liệu suy nhất của món này là xoài chín. Sau khi mua xoài về bạn gọt sạch bỏ và cắt lấy phần thịt quả. Tiếp theo cho thịt quả xoài vào máy xay thật nhuyễn. Lúc này đã có thể cho bé ăn nhưng bạn cũng có thể lọc qua rây để loại bỏ phần xơ giúp bé ăn uống dễ dàng hơn. 

Top 7 thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng đủ chất tăng cân 4
Món xoài xay thơm ngon hấp dẫn kích thích vị giác bé yêu

Cháo yến mạch

Trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng không thể thiếu món cháo yến mạch. Làm mẹ có con nhỏ chắc chắn ăn cũng biết yến mạch rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Sau khi rửa sạch, mẹ cho yến mạch vào ngâm rồi đem xay nhuyễn. Tiếp theo đun sôi một nồi nước và từ từ đổ yến mạch vào trong khi tay khuấy liên tục để không vón cục hay xém đáy nồi. Sau khi yến mạch hơi trong lại là đã chín bạn đổ thêm 2 muỗng sữa vào và cho bé dùng. 

Bí ngô nghiền sữa

Nguyên liệu chính chỉ có bí ngô và sữa mẹ (hoặc sữa công thức). Bí sau khi hấp chín đem xay nhuyễn hoặc là rây mịn. Cho thêm sữa mẹ vào khuấy và cho bé ăn. 

Cà rốt sốt cam

Đầu tiên chuẩn bị cà rốt và cam sạch. Sau khi hấp chín cà rốt đem rây thật mịn. Tiếp theo cho thêm nước cam vắt vào để được món ăn dặm bổ dưỡng bổ sung thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng. 

Cà rốt sốt cam sánh mịn bé nào cũng thích, kích thích tiêu hóa khỏe
Cà rốt sốt cam sánh mịn bé nào cũng thích, kích thích tiêu hóa khỏe

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng có món đậu phụ nghiền cải bó xôi

Đậu phụ luộc hoặc hấp chín đem nghiền nhuyễn. Cải bó xôi cũng làm tương tự. Sau đó cho hai nguyên liệu vào nồi cùng nước dashi và đun sôi. 

Súp khoai tây sữa

Cách làm tương tự như những món ăn khác. Khoai tây hấp chín nghiền mịn đổ thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức vào và đun sôi. 

Trên đây là 7 thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng đơn giản, dễ nấu và đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra mẹ có thể tham khảo thêm các món ăn khác. Thời gian đầu khi mới ăn dặm con chưa ăn được nhiều nên mẹ hãy bình tĩnh tập luyện dần. Nguyên tắc cho bé ăn dặm đúng đắn nhất là nấu theo cách của mẹ và ăn theo cách của con. Vì mỗi em bé đều có một khẩu vị và sở thích riêng. Mẹ hãy quan sát con và điều chỉnh thực đơn, cách chế biến cho hợp lý nhé. 

Mời bạn đánh giá bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *