Những sự thật khi mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu nào cũng nên biết

Mang thai 3 tháng đầu được cho là giai đoạn quan trọng nhất của thai kỳ. Đây cũng là thời điểm cơ thể mẹ có những sự thay đổi rõ ràng nhất. Đặc biệt, với những mẹ lần đầu mang thai đây chắc hẳn là trải nghiệm lạ lẫm. Để tránh bỡ ngỡ và có sự chủ động khi mang thai hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Sankid.vn. Chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức quan trọng về giai đoạn mang thai đầu tiên này nhé! 

Dấu hiệu có thai 

Mang thai và làm mẹ là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất tạo hóa ban tặng cho người phụ nữ. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ các dấu hiệu mang thai nhất là với những người lần đầu làm mẹ. Việc nắm rõ các dấu hiệu không những giúp bạn tự tin, chủ động hơn mà còn không bỏ lỡ giai đoạn vàng để bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi. 

Dưới đây là những dấu hiệu mang thai bạn có thể dễ dàng nhận biết qua mắt nhìn và cảm nhận. Cùng tham khảo nhé!

– Buồn nôn

Mang thai 3 tháng đầu mẹ thường có triệu chứng buồn nôn. Đây được coi là dấu hiệu mang thai phổ biến và dễ nhận biết nhất. Ngay từ những tuần mang thai đầu tiên, thậm chí ngay sau khi thụ thai thành công vài ngày, triệu chứng này đã có thể xuất hiện. Mẹ bầu sẽ thường xuyên nôn khan, có khi nôn ra dịch nước vào buổi sáng hay khi nhìn thấy món ăn nào đó. 

Dấu hiệu mang thai 3 tháng đầu
Mang thai 3 tháng đầu mẹ thường có triệu chứng buồn nôn

Mệt mỏi

Khi mang thai, cơ thể mẹ có sự thay đổi rõ ràng về nội tiết tố. Điều này khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, không có sức. Nhiều mẹ chỉ muốn nằm ì một chỗ và có thể ngủ suốt ngày trong 3 tháng đầu thai kỳ

Đau lưng

Những cơn đau xuất hiện nơi thắt lưng là dấu hiệu mang thai nhiều mẹ bầu gặp phải. Khắp vùng dây chằng, thắt lưng thường cảm thấy đau đớn và khó chịu. Trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu này, mẹ cần nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức gây nguy hiểm cho em bé và bản thân. 

Biểu hiện khi mang thai 3 tháng đầu
Đau lưng là biểu hiện thường gặp khi bắt đầu mang thai

Mang thai 3 tháng đầu cần lưu ý gì về dinh dưỡng?

Dinh dưỡng thời kỳ mang thai là một trong nhiều yếu tố quyết định đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của bé yêu. Đặc biệt, khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu thường trải qua những cơn nghén, thèm ăn hoặc biếng ăn lạ lẫm, lo âu. Do đó, mẹ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ với những lưu ý chi tiết sau: 

  • Mỗi ngày mẹ cần nạp vào cơ thể mỗi ngày 2.100kcal trong suốt 3 tháng mang thai đầu tiên. 
  • Mẹ nên tập trung bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B6, axit folic, kẽm, i-ốt có trong các loại đậu, cải xanh, cua, tôm, ốc, măng tây, sữa và các loại hạt như óc chó, hướng dương, bí,… 
  • Mẹ cần uống đủ 2 cốc sữa mỗi ngày để bổ sung thêm các dinh dưỡng còn thiếu hụt mà không thể hấp thụ được từ thức ăn. 
  • Mẹ cần bổ sung sắt, canxi theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Nên vận động 20 phút mỗi ngày bằng cách đi bộ nhẹ nhàng, tập yoga hay bơi lội. Điều này sẽ giúp mẹ khỏe mạnh hơn cũng như giảm bớt tình trạng ốm nghén mệt mỏi. 
Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu
3 tháng đầu mang thai mẹ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Tinh thần mẹ bé trong 3 tháng đầu

Khi mang thai 3 tháng đầu, tinh thần mẹ sẽ có nhiều bất ổn và phức tạp, nhất là với các mẹ lần đầu mang thai. Đặc biệt, dưới sự tác động của nội tiết, hormone thay đổi, tâm trạng và tính cách của mẹ cũng sẽ khác hẳn so với ngày thường. Vậy tâm lý mẹ bé 3 tháng đầu diễn ra như nào? 

  • Vui vẻ, hạnh phúc: Chào đón một sinh linh mới chính là niềm vui, hạnh phúc vô bờ của bất kỳ bà mẹ nào. 
  • Lo âu, hoang mang: Mang thai 3 tháng đầu trong đầu mẹ là hàng loạt những đắn đo, thắc mắc, hoang mang. Điển hình như nên làm gì, ăn gì, cần chuẩn bị những gì cho bé yêu và liệu mình có đủ để trở thành người mẹ tốt.  Bởi vậy mà không ít mẹ thường cảm thấy bồn chồn, ăn không ngon. 
  • Cẩn thận và đa nghi: Khi mang thai, mọi hành vi, sức khỏe của mẹ đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến em bé. Do đó, các mẹ thường có xu hướng cẩn thận trong ăn uống, sinh hoạt. Thậm chí trở nên đa nghi thái quá nhằm đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho bé.  
  • Mệt mỏi và uể oải: Hormone thay đổi là nguyên nhân chính dẫn đến biểu hiện tâm lý này ở mẹ bầu. Đặc biệt khi mang thai 3 tháng đầu mẹ thường ốm nghén. Cơ thể mẹ cũng chưa thích nghi đủ với sự thay đổi khiến mẹ thường xuyên mệt mỏi và uể oải. 
  • Nhạy cảm và dễ cáu gắt: Cơ thể khó chịu, đau nhức, cảm giác mệt mỏi, uể oải trực tiếp gây ra sự nhạy cảm và cáu gắt ở mẹ. Lúc này, mẹ không chỉ khó tính với bản thân mà còn với cả những người xung quanh.  

Tùy vào cơ thể, tính cách mỗi người mà tinh thần mẹ bầu có thể biểu hiện khác nhau. Lúc này, bố và những người xung quanh cần thường xuyên quan tâm, chăm sóc. Từ những quan tâm nhỏ nhất, mẹ bầu sẽ cảm thấy được yêu thương. Từ đó, cảm giác khó chịu, lo âu sẽ vơi bớt đáng kể. 

Tâm lý khi mang thai 3 tháng đầu
3 tháng đầu mang thai mẹ thường có tâm lý lo âu, bồn chồn, nhạy cảm và dễ nổi nóng

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai

Mang thai 3 tháng đầu rất quan trọng với cả mẹ và bé. Do đó, để đảm bảo thai kỳ được khỏe mạnh, các mẹ cần kiêng kỵ những điều dưới đây: 

  • Kiêng hút thuốc lá và sử dụng rượu, bia, cà phê: Theo nghiên cứu, các chất kích thích này có thể khiến mẹ có nguy cơ sảy thai cao. Thai nhi dễ mắc dị tật bẩm sinh, trí não kém phát triển hay mắc các rối loại nhận thức, hành vi. 
  • Kiêng ăn thực phẩm chưa nấu chín: Phụ nữ mang thai ăn đổ ăn sống hoặc chưa chín hẳn có nguy cơ mắc bệnh listeriosis và bệnh toxoplasmosis. Từ đó, gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như dẫn đến sảy thai, khiến thai nhi bị dị tật. 
  • Kiêng làm việc nặng, quá sức: Cơ thể mẹ khi mang thai 3 tháng đầu thường yếu ớt, mệt mỏi. Làm việc nặng hay quá sức sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Mẹ nên đi lại nhẹ nhàng, làm việc vừa phải, khoa học. 
  • Ngoài ra, mẹ nên kiêng vuốt ve chó mèo, không thức khuya, không tắm bồn. Hạn chế tiếp xúc với các chất tẩy rửa như thuốc tẩy, bột giặt, nước rửa chén,… 
Mang thai 3 tháng đầu nên kiêng gì
Mang thai 3 tháng đầu mẹ nên ăn uống khoa học và tránh xa chất kích thích

Những bài tập thể dục tốt nhất cho bà bầu 3 tháng đầu

Bên cạnh chế độ ăn uống, làm việc khoa học mẹ cần thường xuyên tập thể dục trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu. Luyện tập đều đặn các bài tập sẽ giúp mẹ tạo dựng nền tảng sức khỏe tốt. Từ đó, cả quá trình mang thai và nuôi con đều thuận lợi, dễ dàng hơn. 

Những bài tập thể dục tốt nhất cho mẹ bầu 3 tháng đầu bạn có thể tham khảo như: 

  1. Bài tập pilates

Pilates là bài tập thể dục nhẹ nhàng đành cho mẹ bầu được các bác sĩ khuyên dùng. Pilates giúp mẹ có cơ thể săn chắc hơn, tăng cường sức mạnh và cải thiện khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. 

Tuy nhiên, khi tập mẹ nên tránh các tư thế nằm ngửa hay vặn xoắn. Đừng cố gắng quá sức, nhất là khi tập trung vào vùng bụng.  

Tập yoga khi mang thai 3 tháng đầu
Yoga là bài tập tốt nhất dành cho mẹ mang thai 3 tháng đầu
  1. Yoga

Yoga là bài tập tốt nhất khi mang thai được các mẹ tin dùng. Với các động tác nhẹ nhàng, chậm dãi, mẹ có thể cải thiện rõ rệt khả năng thăng bằng, làm săn chắc cơ bắp, giảm huyết áp và điều hòa nhịp thở.  

  1. Đi bộ 

Đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày chính là khởi đầu hoàn hảo cho các mẹ mới mang thai 3 tháng đầu tiên. Việc đi bộ giúp cơ thể mẹ cải thiện tuần hoàn máu, giúp mẹ giải tỏa căng thẳng, tăng sức mạnh cho cơ thể, đồng thời điềm hòa nhịp tim hiệu quả. 

Lưu ý khi mang thai ba tháng đầu nên thai giáo như thế nào?

3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn phát triển tốt nhất của trẻ. Việc áp dụng thai giáo ngay từ những ngày đầu tiên chính là phương pháp hoàn hảo giúp bé yêu phát triển tốt nhất cả về trí tuệ lẫn thể chất. 

Thai giáo khi mang thai 3 tháng đầu
Nghe nhạc là phương pháp thai giáo hiệu quả, an toàn

Vậy mẹ nên thai giáo như nào?

  • Giữ tinh thần vui vẻ, ổn định: Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái và ổn định là cách thai giáo tốt nhất cho bé trong những tháng đầu tiên. Tâm lý của bé bị ảnh hưởng rất lớn từ cảm xúc của mẹ. Do đó, mẹ nên cố gắng giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Mẹ nên tập thể dục nhẹ nhàng kết hợp cùng chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học. 
  • Trò chuyện với bé: Thông qua hoạt động trò chuyện, bé yêu sẽ cảm thấy được yêu thương. Từ đó, tăng cường mối quan hệ gia đình.
  • Nghe nhạc mỗi ngày: Âm nhạc thực sự có lợi cho quá trình thai giáo, đặc biệt khi mẹ mang thai 3 tháng đầu. Bởi lẽ, âm nhạc có thể giúp bé phát triển thính giác và tinh thần. 

Mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn vô cùng quan trọng. Bởi vậy, ngay từ khi biết mình có thai, mẹ nên tìm hiểu về chính cơ thể mình, xây dựng kế hoạch ăn uống, làm việc và sinh hoạt khoa học. Khi gặp những vấn đề bất thường hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám nhé!

Chúc mẹ khỏe, bé ngoan!

Sankid Studio

Sankid Studio tự tin mang đến cho quý khách một dịch vụ chụp ảnh cho bé, chụp ảnh bầu, mẹ bé, chụp ảnh gia đình hoàn toàn chuyên nghiệp và khác biệt. Cam kết mang lại cho khách hàng sự hài lòng nhất !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *