Giải đáp: Có nên chụp ảnh trẻ sơ sinh lúc ngủ?

chup-anh-thoi-noi-cho-be-SanKid

Có nên chụp ảnh cho bé sơ sinh lúc bé đang ngủ là chủ đề được bàn tán rất sôi nổi giữa các bà mẹ. Trên diễn đàn webtretho, đã có hẳn 1 topic được lập để bàn luận về chủ đề này. Ba Mẹ hãy cùng Sankid Studio tìm hiểu về phản ứng của mọi người về chủ đề này nhé!

Giải đáp: Có nên chụp ảnh cho bé sơ sinh khi ngủ?

Việc chụp ảnh cho bé sơ sinh khi ngủ là một chủ đề được nhiều cha mẹ quan tâm, bởi những bức ảnh này thường ghi lại những khoảnh khắc vô cùng đáng yêu và quý giá của bé. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số quan niệm dân gian cho rằng việc này có thể mang lại những điều không may mắn cho bé.

Theo quan niệm dân gian

Theo quan niệm dân gian, chụp ảnh bé khi ngủ là điều kiêng kỵ vì những lý do sau:

  • Khi ngủ, bé nằm im bất động, nhắm mắt khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh người đã khuất. Việc chụp ảnh trong trạng thái này được cho là mang điềm xui xẻo, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé.
  • Trẻ sơ sinh được cho là có vía yếu, dễ bị “ma quỷ” quấy nhiễu. Chụp ảnh khi ngủ có thể khiến bé “mất vía”, dẫn đến ốm đau, quấy khóc.
  • Ngoài ra, việc khoe ảnh bé ngủ trên mạng xã hội được cho là “khoe khoang”, thu hút những lời khen ngợi hoặc bình luận tiêu cực, ảnh hưởng đến “vía” của bé.

Bằng chứng khoa học

Hiện nay, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh những quan niệm dân gian trên. Việc chụp ảnh bé khi ngủ không gây hại cho sức khỏe hay sự phát triển của bé.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều sau khi chụp ảnh bé ngủ:

  • Tránh sử dụng đèn flash: Ánh sáng mạnh từ đèn flash có thể làm bé giật mình, khó ngủ và ảnh hưởng đến thị lực.
  • Chụp ảnh từ xa: Hạn chế đến gần bé để tránh làm bé tỉnh giấc.
  • Chú ý tiếng ồn: Giữ im lặng khi chụp ảnh để không làm bé giật mình.
  • Quan sát phản ứng của bé: Nếu bé có biểu hiện khó chịu, hãy ngừng chụp ảnh ngay.

Tóm lại, quyết định chụp ảnh hay không là tùy thuộc vào quan điểm cá nhân và sự thoải mái của ba mẹ. Nếu bạn lo lắng về những quan niệm dân gian, có thể tránh chụp ảnh bé khi ngủ. Tuy nhiên, nếu ba mẹ muốn lưu giữ những khoảnh khắc đáng yêu của bé trong lúc ngủ, hãy chú ý thực hiện nhẹ nhàng và quan sát phản ứng của bé.

Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này để được tư vấn cụ thể hơn. nhe!

>>> Xem thêm: Top 10+ ý tưởng chụp ảnh cho bé sơ sinh đẹp tại nhà

chụp ảnh em bé

 

Quan điểm và phản ứng của cư dân mạng về việc có nên chụp hình trẻ sơ sinh khi đang ngủ

Trên diễn đàn webtretho, đã có hẳn 1 topic được lập để bàn luận về chủ đề này. Topic đã nhận được 66 lượt comment và 48.600 lượt xem càng chứng tỏ đây là chủ đề rất được các bà mẹ quan tâm.

Chủ topic có nickname Mẹ Gà Đen đã hỏi:

Các mẹ ơi, tình hình là lúc gà nhà em đang ngủ, nhìn đáng yêu quá. em muốn chụp lại mấy tấm làm kỷ niệm. mà em nghe các cụ nói không nên. em chẳng biết vì sao. có nên chụp không mấy mẹ. Gà nhà em lúc ngủ hay chép chép miệng. dễ thương lắm”.

Câu hỏi “có nên chụp ảnh trẻ sơ sinh lúc ngủ” ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến chia sẻ từ các mẹ.

Trên đây là 2 trong số nhiều ý kiến “phản đối” việc chụp ảnh cho bé sơ sinh lúc ngủ trong tổng số 66 comment của bài viết.

Trước đây các cụ cho rằng, khi chụp ảnh có 2 điều nên kiêng: Một là không chụp 3 chụp 5. Hai là không chụp ảnh nhắm mắt.

Với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, một số mẹ dù rất muốn lưu giữ những khoảnh khắc đáng yêu cho bé lúc ngủ, cũng đành tặc lưỡi bỏ qua.

Tiêu biểu có tài khoản Mẹ_Cu_Nghé đã bình luận:

Theo mình thì không nên bạn à. Mình cũng đc dặn là kiêng không đc chụp hình cho con lúc con ngủ. Thậm chí nếu chụp mà tấm hình đó con mình nhắm mắt thì cũng nên bỏ đi. Mình biếng lờ mờ nguyên nhân thôi chứ cũng chẳng tìm hiểu. Mà thật ra thì có kiêng có lành mà bạn. Hihi.. Cu con nhà mình nhiều khi ngủ cũng chép miệng, nhăn trán.. Hihi.. nhìn cũng yêu nhưng mình ko dám chụp đâu. Hihihi….”

>>> Xem thêm: Top 10 Concept Chụp Ảnh Newborn – Sơ Sinh Cho Bé Siêu Cute

Hay tại khoản mẹ Hoa_Biển: “Mình chỉ nghe nói là:

Kiêng chụp ảnh lúc ngủ. Vì: chỉ có những người… thì người ta mới chụp ảnh thôi, nên phải kiêng. (chỗ … là mình không nên viết ra, các mẹ tự hiểu, vì viết ra không hay lắm). Lúc con thức thì chụp thoải mái (trừ lúc ngủ)

Rất, rất nhiều mẹ cho rằng việc “có nên chụp ảnh trẻ sơ sinh lúc ngủ không” là thiếu căn cứ khoa học. Và cho rằng đó là quan niệm cũ kỹ, lạc hậu.

Chần chừ, đắn đo có nên chụp ảnh newborn hay chụp ảnh trẻ sơ sinh lúc ngủ hay không sẽ làm mẹ bỏ lỡ những khoảnh khắc đáng yêu không thể lấy lại được.

Mẹ VenicePham cho rằng :

Chẳng sao đâu ạ.Con người ta có cái số chứ đâu phải chuyện chụp choạc này nọ.

Ngủ là một trạng thái đáng yêu nhất của baby mà.Trạng thái thiên thần,ngay cả người lớn trong giấc ngủ cũng trở nên hiền hòa hơn

Tội gì không chụp!

Bé mà nằm nghiêng,chu chu mỏ lên hồng hồng,mắt nhắm.Nhìn yêu chết được hehehe. Trên thế giới nhiều hình đẹp của baby đang ngủ,đẹp dã man!!”

Mẹ BinEch_Bazen: “ừ,mình cũng thấy nhiều ng bảo kiêng,nhưng 2vc sốt ruột lắm nên dc 1 tuần là chụp bét nhè rồi rooling: nhìn ieu bỏ xừ,làm sao mà cầm lòng đc”.

Mẹ Chóe: “em là em chả kiêng cái gì nếu k có căn cứ khoa học, giải thích rõ ràng nguyên nhân kết quả. Con ngủ nhiều tư thế đáng yêu lắm, k chụp hơi bị phí . Em chụp tất : ăn, ngủ, tắm, chơi thậm chí đang ngồi bô em cũng chụp luôn :Silly: Mỗi tội lười đi rửa ảnh, chỉ lưu trên máy tính thoai

Tiếp tục một ý kiến của một bà mẹ khác cho rằng “kiêng chụp ảnh trẻ sơ sinh lúc ngủ không” là thiếu khoa học.

Mẹ InIn: “chẳng có căn cứ khoa học nào cả …:Nottalkin: tớ chụp ảnh Ỉn từ lúc mới đc 3 giờ tuổi í.. lúc í mệt chưa ngóp dậy nổi – nhưng đã cầm điện thoại “tạch tạch” vài kiểu cho con rùi :Smug:- mỗi tội máy K1 của tớ lởm quá – ảnh xấu điên nên lại đòi lấy máy 6300 của oxa “tạch tạch” cái nữa… tất nhiên là bạn Ỉn đang tru mỏ ngủ rùi…:Laughing:

trộm vía bạn Ỉn bây giờ chẳng sao hết – vừa ngoan, vừa nghịch hiếu động, lại trộm vía – thông minh nữa.. Ỉn hiện đang là cây văn nghệ chính của trường đấy nhé :Kiss:! (Ỉn mới đc 2,5 tuổi thôi ah)”

Một số mẹ khác thậm chí còn cho rằng phải chụp ảnh bé thật nhiều, vì bé thay đổi hằng ngày, phải chụp nhiều để lưu giữ lại những khoảnh khắc mà sau không tìm lại được.

Mẹ Chi.Chi: “Nhà mình chả kiêng vụ chụp ảnh này, mình chả thấy có lý do gì để kiêng cả, mình chụp ảnh cho bé từ khi bé mới chào đời kìa, giờ có bao nhiêu ảnh đẹp :LoveStruc:, thi thoảng 2 VC lôi ra rồi ngồi cười. Các bé mới sinh càng nên chụp nhiều vì bé thay đổi hàng ngày, k lưu giữ được những khoảnh khắc đó phí lắm, sau này k làm lại đc đâu bạn à. Trộm vía là nhà nội, ngoại mình đều thích chụp ảnh nên chả kiêng gì cả :Smiling:”

Chụp ảnh cho bé ngày nay đã trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, dịch vụ đó cũng đang nở rộ khắp nơi. Không chỉ một mà rất nhiều những ông bố bà mẹ khác cũng đã làm như vậy và chia sẻ lại. Vì thế nếu bạn vẫn còn lo lắng về việc kiêng chụp ảnh trẻ con ngủ. Thì bây giờ bạn có thể yên tâm hơn để chụp ảnh con mà không cần nghĩ ngợi quá nhiều như trước đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *