Noel 2020 là ngày mấy, thứ mấy? Ý nghĩa lễ Noel đối với trẻ em

Noel 2020 là ngày mấy, thứ mấy? Ý nghĩa lễ Noel đối với trẻ em

Lễ hội Noel là gì? Noel 2020 ngày bao nhiêu? Noel 2020 vào thứ mấy? Noel có ý nghĩa gì cho các bé? Vì sao ông già tuyết, ông già Noel xuất hiện trong ngày giáng sinh? Hãy cùng Sankid Studio tìm hiểu ngày Noel 2020 nhé!

Noel 2020 là ngày nào, vào thứ mấy?

Noel 2020 là ngày mấy, thứ mấy? Ý nghĩa lễ Noel đối với trẻ em
Noel 2020 là ngày mấy, thứ mấy? Ý nghĩa lễ Noel đối với trẻ em

Lễ hội Noel được xem là ngày được mong chờ nhất tháng 12. Ngày Noel thường được tổ chức vào ngày 24/12 đến 25/12. Vào 2 ngày này nhiều gia đình theo đạo thiên chúa tấp bậc trang trí gian nhà. Trên những con đường, nhà thờ, thánh đường cũng được trang trí đặc biệt.

Cũng như mọi năm, lễ Noel năm 2020 được diễn ra vào đêm thứ 5 ngày 24/12/2020 đến hết thứ 6 ngày 25/12/2020 theo dương lịch.

Ngày Noel là ngày 24/12 hay ngày 25/12?

Chắc hẳn không ít người đang băn khoăn, suy nghĩ 24/12 hay 25/12 là ngày lễ Noel? Vì sao có nhiều người lại nói Noel là ngày 24/12? Nhưng cũng có người nói 25/12 là ngày Noel? Vậy thật chất ngày Noel, ngày lễ giáng sinh là ngày 24 hay ngày 25 tháng 12?

Sankid Studio sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn ngay đây. Thật ra cả ngày đều là ngày lễ Noel. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do phong tục, cách tính ngày, tính thời gian khác nhau giữ các bộ tộc. Ngày 24/12 được biết đến là ngày Noel bởi vì theo người Do Thái, thời điểm một ngày sẽ bắt đầu từ hoàng hôn hôm nay và kết thúc vào hoàng hôn hôm sau. Vì thế lễ Noel tính theo thời gian hiện đại sẽ được tổ chức từ chiều 24/12 và kết thúc 25/12.  Noel diễn ra vào ngày 25 tháng 12 được gọi là lễ chính ngày, còn lễ tối ngày 24 tháng 12 gọi là lễ vọng. Lễ vọng thường thu hút nhiều người tham dự hơn bởi diễn ra vào buổi tối.

24/12 có phải là ngày Noel?

Chắc ai cũng biết đêm Noel là ngày chúa Giáng Sinh ra đời. Theo truyền thuyết kể lại, chúa Giê-su được sinh ra vào một đêm đông lạnh giá trong một chuồng ngựa. Khoảng khắc chúa ra đời cả bầu trời đêm trở nên sáng rực. Những mục đồng, những thiên thần quy tụ lại cùng nhau, họ chào đón đứa chúa hài đồng. Đối với người dân Do Thái, Chúa là một người quan trọng đối với dân tộc họ. Chúa Giê-su ra đời báo hiệu cho sự giải phỏng của người dân Do Thái, hay những người bị áp bức bóc lột.

Từ đó đêm 24/12 được coi là đêm chúa ra đời và thường được gọi là đêm “lễ vọng”. Đêm 24/12 sẽ được tổ chức , chuẩn bị chu tất và thu hút đông đảo người tham gia hơn. Vào đêm này, tất cả các địa điểm như thánh đường hay mỗi gia đình đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng và tượng Đức Mẹ Maria. Ở xung quanh đó là những chú lừa, một số thiên thần,…

Ngày Noel 25/12

Ngày 25/12 là ngày Noel chính thức mặc dù đây không phải là ngày chúa Giê-su ra đời. Ngày 25/12 được xem là ngày chính thức là vì nó gắn liền câu chuyện lệnh cấm của La Mã. Câu chuyện về buổi sáng Noel được khởi nguồn từ lệnh cấm của chính quyền La Mã với các hoạt động Cơ Đốc giáo. Để tránh né, các tín đồ của Chúa đã bí mật tổ chức lễ Giáng sinh vào sáng ngày 25/12, trùng đúng với ngày lễ Thần Mặt Trời (Feast of the Sol invictus) của người La Mã.

Nhờ vậy mà trong một thời gian dài, những người dân Cơ Đốc hân hoan đón mừng ngày chú Giê-su ra đời mà không gặp phải bất kỳ sự cản trở nào.

Sau đó vào khoảng năm 312, hoàng đế La Mã Constantine đệ I đã quyết định bỏ đa thần giáo và theo Cơ Đốc giáo. Từ đó, những người dân Cơ Đốc đã có thể thoải mái ăn mừng ngày chúa ra đời. Nhưng cũng phải mãi đến những năm 354, ngày 25/12 mới chính thức trở thành ngày lễ giáng sinh của chúa Giê-su và như vậy là bạn đã biết noel chính xác là ngày nào rồi đúng không nè.

Lễ Noel là gì?

Lễ Noel hay còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh. Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời. được cử hành chính vào ngày 25 tháng 12 như một lễ kỉ niệm tôn giáo và văn hóa ở nhiều nước trên khắp thế giới. Theo niềm tin của phần lớn các tín hữu Kitô giáo, Giêsu được sinh ra tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (Giuđêa), thuộc Đế quốc La Mã (ngày nay là 1 thành phố của Palestine) vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Tên gọi Noel xuất phát từ danh hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, được chép trong sách Phúc âm Matthew. Trong tiếng Anh, ngày lễ này được gọi phổ biến là Christmas. Chữ Christ là tước hiệu của Chúa Jesus, còn chữ Mas nghĩa là thánh lễ. Do đó Christmas theo nghĩa chiết tự là “(ngày) lễ của Đức Kitô”.

Chữ Christ bắt nguồn và được viết trong tiếng Hy Lạp là Χριστός (Khristós, phiên âm Việt là “Ki-tô” hoặc “Cơ-đốc”, có nghĩa là đấng được xức dầu), mở đầu bằng chữ cái “Χ” (Chi) nên Christmas còn được viết tắt là Xmas.

Ý nghĩa lễ hội Noel, giáng sinh 2020

Ngày Noel là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người.

Theo thời gian, qua các lễ hội của phương Tây, mọi người tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Kết quả bây giờ lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây thông Noel và con tuần lộc.

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày để tất cả các thành viên trong gia đình sum hợp, quây quần bên nhau, cùng nhau ăn bữa cơm thân mật gắn kết tình cảm, cùng bạn bè vui chơi, ca hát, ngồi kể chuyện cho nhau nghe cạnh bên cây thông, lò sưởi.

Riêng đối với trẻ em rất thích ngày lễ này, bởi đêm Giáng sinh là 1 đêm kì điệu mà mọi điều ước của những đứa trẻ sẽ trở thành sự thật và nhận được rất nhiều quà, bánh, kẹo từ ông già Noel.

Ngày lễ Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: “Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế”, đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh, già yếu…

Vì sao ông già Noel xuất hiện trong đêm giáng sinh?

Có nhiều câu hỏi về ông già Noel được đặt ra và ông già Noel có thật hay không? Truyền thuyết về Ông già Noel là một hình ảnh được tưởng tượng từ những lễ Đông chí (ngày 21 tháng 12). Cái chụp ở nơi ống khói chứa đầy quà cáp, một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, bộ mặt hóm hỉnh, tiếng cười “hô hô hô”, được mọi người biết đến, đặc biệt phổ biến ở các nước phương Tây.

Ông già Giáng sinh, ông già Tuyết là những tên gọi khác của ông già Noel. Đây là hình tượng xuất hiện từ lâu trong nhiều nền văn hoá, đặc biệt ở các nước phương Tây. Ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới vào dịp Giáng sinh.

Ông già Noel sống ở đâu?

Theo truyền thuyết, ông già Noel sinh sống tại Bắc Cực với những người lùn, dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em.

Ông già Noel cưỡi con gì? Ông già Noel đi bằng gì?

Đến đêm Giáng sinh, ông bắt đầu hành trình với cỗ xe kéo bởi 8 con tuần lộc để mang quà và đồ chơi cho các thiếu nhi.

Ông già Noel phát quà lúc nào? Những ai được nhận quà Ông già Noel?

Ông dành đa số thời gian để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em với sự giúp đỡ của những chú lùn. Vào dịp Giáng Sinh, ông nhận được rất nhiều thư từ trẻ em khắp thế giới.

Nên làm gì để nhận được quà Ông già Noel

Noel là dịp để những ông bố bà mẹ thể hiện tình cảm yêu thương và cũng là lúc các bậc phụ huynh kết hợp giữa quà tặng với những bài học đạo đức để dạy dỗ con trẻ. Noel năm nay cũng vậy, tôi ấp ủ cho con gái bé nhỏ 3 tuổi một một quà con ao ước từ lâu

Mời bạn đánh giá bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *