Khám phá thời gian ngủ của trẻ sơ sinh qua từng giai đoạn để giúp bé ngủ ngon

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh sẽ thay đổi theo từng giai đoạn. Nắm bắt được chu kỳ ngủ của con sẽ giúp mẹ hiểu con hơn, dễ dàng chăm sóc con mỗi ngày. Vậy giấc ngủ của trẻ quan trọng như nào, thời gian ngủ của con từng giai đoạn ra sao và nên làm gì để bé yêu có giấc ngủ chất lượng? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây của Sankid.vn. Tham khảo ngay nhé!

Giấc ngủ của trẻ quan trọng như thế nào?

Ngủ là hiện tượng sinh lý của con người. Đối với trẻ em nhất là trẻ giai đoạn sơ sinh, giấc ngủ có tầm quan trọng như thức ăn, nước uống hàng ngày. Một giấc ngủ sâu sẽ quyết định sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần của trẻ. 

Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, khi ngủ cơ thể sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều gấp 4 lần khi thức. Đặc biệt, trong 3 năm đầu đời, 80% tế bào não bộ trẻ được tạo ra có liên quan mật thiết đến thời gian và chất lượng giấc ngủ. 

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh
Giấc ngủ là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh

Vậy, giấc ngủ có vai trò quan trọng như nào đối với trẻ? Cụ thể như sau: 

  • Giúp trẻ luôn tỉnh táo, thông minh, tăng cường trí nhớ, nâng cao khả năng tập trung. 
  • Giúp bé phát triển thể chất, tinh thần toàn diện, tăng dần về chiều cao, đảm bảo về hệ thần kinh và có hệ miễn dịch tốt nhất. 
  • Giúp trẻ thoải mái, không cáu gắt và tránh được tình trạng bốc đồng hay trở nên quá hiếu động. 

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh qua từng giai đoạn

Trẻ sơ sinh có nhu cầu ngủ cao gấp 4 lần người lớn. Thời gian ngủ mỗi ngày của bé sẽ thay đổi theo cơ địa bé và bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Trong đó, tuổi của trẻ chính là yếu tố quan trọng nhất. Bởi vậy, thời gian ngủ của trẻ sơ sinh sẽ khác nhau qua từng giai đoạn. Cụ thể:

1. Thời gian biểu giấc ngủ của trẻ sơ sinh 0-2 tháng tuổi

0 đến 2 tháng tuổi là giai đoạn ngủ nhiều nhất của trẻ sơ sinh. Tổng thời gian ngủ 1 ngày của bé có thể lên đến 15-16 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, giấc ngủ của bé không dài, trẻ sẽ thức sau 2-3 tiếng để đòi bú. Bởi vậy, mỗi ngày bé sẽ thức dậy để ăn từ 10-14 lần bất kể ngày đêm khiến mẹ mệt mỏi. 

thời gian ngủ của trẻ sơ sinh là bao nhiêu
Trẻ 0-2 tháng tuổi ngủ từ 15-16 tiếng mỗi ngày

2. Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh 3 – 5 tháng tuổi

Bước sang giai đoạn thứ 2, bé có phần tỉnh táo hơn, tương tác với bố mẹ nhiều hơn. Thời gian ngủ lúc này sẽ dao động từ 14 – 16 tiếng. Trong đó, thời gian ngủ ngày từ 4-6 tiếng, tương ứng với 3-4 giấc ngủ ngắn. Thời gian ngủ đêm có thể liên tục 6 tiếng mà không tỉnh giấc.

Tuy nhiên, phụ huynh cần đặc biệt lưu ý khi trẻ bước từ 3 sang 4 tháng tuổi. Bé có thể gặp tình trạng thụt lùi giấc ngủ (rối loạn giấc ngủ) với các biểu hiện thức giữa đêm, khóc lóc, khó ngủ, giật mình,… Tình trạng này diễn ra đột ngột và là biểu hiện bình thường. Nguyên nhân có thể do bé đang bước vào tuần khủng hoảng hay hiểu đơn giản trẻ đang bước vào giai đoạn phát triển nhảy vọt về thể chất và trí tuệ.  

3. Nhu cầu ngủ của trẻ 6 – 8 tháng tuổi

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh ở giai đoạn này thể hiện rõ ràng các thay đổi. Trẻ có thể ngủ liên tục 8 tiếng mỗi đêm, thậm chí lâu hơn. Ban ngày trẻ sẽ ngủ ngắn hơn nhưng mỗi cữ ngủ dài hơn khoảng 3-4 tiếng.  

Bảng thời gian ăn ngủ của trẻ sơ sinh
Trẻ 6-8 tháng tuổi đã có thể ngủ liên tục 8 tiếng mỗi đêm

4. Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh  9 – 12 tháng tuổi

9 – 12 tháng tuổi là thời điểm trẻ đang dần bước ra khỏi giai đoạn sơ sinh. Lúc này, trẻ sẽ dần làm quen với thói quen tự ngủ mà không cần người lớn hỗ trợ. Thời gian ngủ ngày của trẻ sẽ khoảng 2 giấc ngắn với thời gian 3-4 tiếng. Đêm trẻ sẽ ngủ tốt hơn với thời gian liên tục 9-12 tiếng. 

Tuy nhiên, giai đoạn này trẻ có thể sẽ khó đi vào giấc ngủ hoặc bất chợt tỉnh giấc. Nguyên nhân chủ yếu do trẻ đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng như mọc răng, tập đứng, tập nói,…  

Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Chăm sóc trẻ là hành trình gian nan, vất vả. Việc làm sao để trẻ ngủ ngon cũng là điều mẹ cần nỗ lực mỗi ngày. Bởi lẽ, giấc ngủ của trẻ nhiều hay ít không quan trọng bằng việc bé ngủ ngon. Chất lượng giấc ngủ sẽ là yếu tố quyết định sự phát triển của con sau này. 

Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều hay ít không quan trọng bằng việc bé ngủ ngon mỗi ngày

Hiểu được điều này, Sankid.vn xin chia sẻ đến mẹ những mẹo tốt nhất giúp con ngủ ngon mỗi ngày. Cụ thể: 

  • Để con ngủ trong phòng tối, hạn chế đối đa tiếng ồn, nhất là vào ban đêm.
  • Tạo thói quen cho con bằng cách dạy trẻ phân biệt ngày, đêm. Cho bé đi ngủ sớm, ngủ đúng giờ. Ngoài ra, bố mẹ có thể tạo những tín hiệu để con biết đã đến giờ đi ngủ như thay đồ ngủ, hát ru, chúc con ngủ ngon,… 
  • Không vội dỗ dành khi con khóc giữa đêm, cha mẹ cần đợi một thời gian mới đến an ủi bé. Điều này sẽ giúp bé biết cách tự “ru” mình nhờ đó con vừa ngủ ngon, bố mẹ vừa nhàn nhã. 
  • Bố mẹ không nên cho con ăn quá no trước giờ ngủ. Việc này sẽ khiến con ngủ không ngon, thậm chí đầy bụng, khó chịu.  

Trên đây là những kiến thức quan trọng về thời gian ngủ của trẻ sơ sinh bố mẹ và người chăm sóc bé cần nắm rõ. Hy vọng những kiến thức trên bổ ích và góp phần nhỏ giúp con yêu ngủ ngon, phát triển toàn diện mỗi ngày. 

Tiếp tục theo dõi Sankid.vn mỗi ngày để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về chăm sóc con cái nhé!

Chúc bạn thành công!

Mời bạn đánh giá bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *