Mách mẹ cách chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh giúp bé an toàn và thoải mái

mach me cach chinh nhiet do phong cho tre so sinh giup be an toan va thoai mai thumb scaled

Giấc ngủ rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện cho trẻ. Để có một giấc ngủ ngon thì nhiệt độ phòng của trẻ sơ sinh rất quan trọng. Giấc ngủ của trẻ cũng như của người lớn cần môi trường thoải mái để ngủ ngon hơn. Chính vì vậy mà không ít phụ huynh băn khoăn rằng nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là phù hợp. Cùng theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời nhé! 

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là lý tưởng?

Hiện nay chưa có quy định chính xác là nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là tốt nhất. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến nghị là nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh khi ngủ là từ 20 – 22 độ C. Nhiệt độ này sẽ giúp trẻ ngủ an toàn và thoải mái hơn. 

Nhiệt độ phòng của trẻ sơ sinh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và giấc ngủ
Nhiệt độ phòng của trẻ sơ sinh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và giấc ngủ

Mặc dù phạm vi nhiệt độ phòng khuyến nghị như vậy nhưng các bậc phụ huynh không cần quá cứng nhắc. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ phòng thay đổi miễn sao làm cho trẻ thoải mái nhất. Nếu nơi bạn đang sinh sống có nhiệt độ ấm hơn thì trẻ có thể quen với nhiệt độ phòng ấm nóng hơn. Ở góc độ an toàn thì bạn không nên để nhiệt độ phòng quá lạnh hay quá nóng so với thời tiết hiện tại.

Cách điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh

Nhiệt độ phòng thấp

Đối với trẻ nhỏ thì việc điều chỉnh nhiệt độ phòng vừa phải là rất cần thiết. Vì vậy không nên để nhiệt độ phòng thấp quá dưới 25-26 độ. Khi đó ba mẹ cần sử dụng các thiết bị hỗ trợ khác. Trong đó có máy sưởi để nhiệt độ phòng luôn ổn định với trẻ.

Khi nhiệt độ phòng thấp mẹ cần phát hiện để tăng lên kịp thời
Khi nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh thấp mẹ cần phát hiện để tăng lên kịp thời

Nhiệt độ phòng cao 

Khi để trẻ ngủ trong môi trường nhiệt độ phòng quá cao sẽ khiến bé bị nóng, khó chịu. Lúc này cha mẹ cần có các thiết bị trợ giúp để tạo độ ẩm cho trẻ. Cụ thể như quạt điện để nhiệt độ phòng ổn định hơn. Khi sử dụng thiết bị quạt hỗ trợ nhiệt độ phòng thì tránh để trực tiếp với cơ thể trẻ.

Điều chỉnh độ ẩm 

Việc điều chỉnh độ ẩm cho môi trường ngủ cho trẻ và đặc biệt là trẻ sơ sinh là rất cần thiết vì trẻ sơ sinh thì hệ hô hấp và miễn dịch là rất yếu vì vậy trẻ rất dễ bị ảnh hưởng từ môi trường sống bên ngoài. Chính vì vậy mà việc điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ đặc biệt là độ ẩm rất là cần thiết.

Tại sao việc điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh lại quan trọng?

Trong thời gian ở trong bụng mẹ cơ thể trẻ lúc nào cũng được sưởi ấm với nhiệt độ 37,5 -38 độ từ nhiệt độ cơ thể mẹ. Vì thế trong mấy tháng đầu sau khi sinh mà trẻ không được sưởi ấm đầy đủ sẽ bị nhiễm lạnh rất nguy hiểm. 

Một giấc ngủ ngon và thoải mái giúp bé phát triển toàn diện
Một giấc ngủ ngon và thoải mái giúp bé phát triển toàn diện

Độ ẩm trong phòng để thích hợp với trẻ sơ sinh nhất là từ 40-60%. Cha mẹ nên mua máy để hỗ trợ việc điều chỉnh độ ẩm trong phòng. Vì máy tạo ẩm sử dụng công nghệ diệt khuẩn và cảm biến độ ẩm bởi máy sẽ tự động kiểm soát độ ẩm an toàn cho trẻ. Khi chỉ số này xuống thấp cha mẹ có thể sử dụng chậu nước và khăn ẩm để trong phòng tùy theo nhiệt tích để tăng độ ẩm trong phòng lên.

Nhiệt độ phòng là một trong những yếu tố quan trọng. Yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ cho trẻ nhỏ cũng như người lớn. Đặc biệt các em bé cần một giấc ngủ an toàn, thoải mái với nhiệt độ phòng thích hợp. Vì thế không ít cha mẹ băn khoăn việc để nhiệt phòng bao nhiêu là thích hợp với trẻ. Vì vậy bạn cũng cần nên kiểm soát nhiệt độ phòng thường xuyên để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Bố mẹ nên ngủ cùng con để kịp thời điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh phù hợp
Bố mẹ nên ngủ cùng con để kịp thời điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh phù hợp

Mẹo giúp trẻ an toàn và thoải mái khi ngủ

Trong quá trình ngủ thì việc điều chỉnh nhiệt độ phòng bạn sử dụng hoàn toàn từ các thiết bị hỗ trợ. Đó là máy lạnh, máy giữ ẩm. Nhưng thực tế vẫn còn các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Vì thế các bậc cha mẹ nên: 

  • Ở gần trẻ và kiểm tra nhiệt độ cơ thể trẻ để điều chỉnh nhiệt độ phòng thường xuyên.
  • Tránh cho trẻ ở gần các nguồn nhiệt nóng hay lạnh. Mặc dù bạn vẫn thường xuyên kiểm tra điều chỉnh nhiệt độ phòng. Nhưng các yếu tố môi trường bên ngoài vẫn gây ra ảnh hưởng đến nhiệt độ phòng. Đó là các lỗ hổng, ô thoáng có thể dễ dàng thay đổi nhiệt độ phòng. Vì thế các bậc cha mẹ nên đặt cũi và giường ngủ của trẻ cách xa cửa sổ, cửa chính, các ô thoáng.
  • Đảm bảo nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh mát trong mùa hè, ấm trong mùa đông.
  • Về cơ bản thì trong thời tiết mùa hè khi thời tiết nóng. Lúc này các bậc cha mẹ thường sử dụng các đồ dùng làm mát như điều hòa, quạt. Còn với thời tiết mùa đông các bậc cha mẹ sử dụng thiết bị sưởi ấm hay làm ấm cho trẻ bằng các vật dụng khác. 

Giấc ngủ đối với tất cả chúng ta đều vô cùng quan trọng đặc biệt là với trẻ nhỏ. Do đó việc kiểm soát nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh là điều rất quan trọng. Từ đó để bé luôn cảm thấy thoải mái và yên giấc. Hy vọng những thông tin mà San Kid gửi đến bạn sẽ hữu ích giúp hành trình chăm con của bạn dễ dàng hơn. 

Mời bạn đánh giá bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *