Mẹ bầu nên ăn gì? Quy tắc “vàng” cho dinh dưỡng thai kỳ HOÀN HẢO

Vừa duy trì vóc dáng khi mang thai, vừa giúp bé yêu phát triển toàn diện thật dễ dàng. Bởi lẽ, trong suốt thời kỳ thai nghén mẹ cần nạp nhiều thức ăn hơn. Bé yêu cũng cẩn nhiều dinh dưỡng hơn để phát triển. Điều này vô tình khiến cơ thể mẹ tăng cân nhanh chóng nếu không biết cách ăn uống khoa học. Đừng lo lắng, trong bài viết hôm nay Sankid.vn sẽ hướng dẫn mẹ bầu nên ăn gì và không nên ăn gì để con khỏe, mẹ dáng xinh. 

Dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với thai nhi  

Trước khi tìm hiểu mẹ bầu nên ăn gì, không nên ăn gì, chúng ta cần nắm rõ tầm quan trọng của dinh dưỡng thai kỳ đối với cả mẹ và bé. Bởi lẽ, dinh dưỡng là yếu tố quyết định đến sức khỏe mẹ và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể: 

Thực phẩm mẹ bầu nên ăn (dinh dưỡng) có tác động gì đến trẻ?

  • Giúp bé đảm bảo cân nặng khi ra đời: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mẹ được cung cấp thức ăn đầy đủ và cân đối trong suốt thời kỳ mang thai sẽ đảm bảo thai nhi tăng cân tốt. Trường hợp mẹ thiếu ăn nguy cơ sinh non cao, con nhẹ cân, yếu ớt. Thậm chí, bé dễ mắc bệnh và suy dinh dưỡng khi trưởng thành. 
  • Tránh các dị tật bẩm sinh: Khi mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, nếu dinh dưỡng không đủ sẽ khiến đề kháng mẹ giảm. Lúc này, mẹ dễ mắc bệnh truyền nhiễm và để lại các khuyết tật bẩm sinh. Nguy hiểm nhất phải kể đến các bệnh: tim bẩm sinh, sứt môi hở hàm ếch,…  
  • Đảm bảo sự phát triển trí tuệ của trẻ: Chế độ sinh dưỡng đảm bảo trong suốt quá trình mang thai sẽ đảm bảo não bộ của bé phát triển toàn diện. Bé yêu sẽ thông minh hơn, thị giác tốt, chỉ số IQ cao hơn. 
  • Trách các bệnh mãn tính khi bé trưởng thành: Một số nghiên cứu cho thấy, thiếu dinh dưỡng trong từng thời kỳ mang thai liên quan đến một số bệnh mãn tính của trẻ. Cụ thể, mẹ thiếu dinh dưỡng trong những tháng đầu, trẻ có nguy cơ béo phì, mắc bệnh tim mạch. Ngược lại, mẹ thiếu dinh dưỡng cuối thai kỳ, trẻ có nguy cơ rối loạn khả năng dung nạp glucoza.
mẹ bầu nên ăn gì
Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định đến sức khỏe mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi

Dinh dưỡng hãy thực phẩm mẹ ăn tác động đến chính mẹ

  • Giúp mẹ tăng cân phù hợp: Khi mang thai, cơ thể mẹ có nhiều biến đối đặc biệt là cân nặng và cấu trúc cơ thể. Không nắm rõ mẹ bầu nên ăn gì và kiêng gì sẽ khiến mẹ dễ tăng cân không kiểm soát. Mẹ có nguy cơ sinh khó, dễ mắc tiểu đường thai kỳ.  
  • Hạn chế tai biến khi sinh: Dinh dưỡng đủ khi mang thai giúp mẹ có cơ thể khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt. Đây sẽ là tiền đề để mẹ vượt cạn thuận lợi, tránh các tai biến khi sinh.  
  • Tăng khả năng tạo sữa sau sinh: Ngay từ khi mang thai, cơ thể đã tạo cơ chế dự trữ dinh dưỡng để tạo sữa sau sinh. Do đó, mẹ cần đảm bảo dinh dưỡng từ đầu và trong suốt quá trình mang thai. Đây sẽ là điều kiện cần và đủ đảm bảo mẹ có đủ sữa cho bé bú khi chào đời. 
  • Giảm nguy cơ mắc một số bệnh: Dinh dưỡng không đủ khiến miễn dịch của mẹ giảm. Chế độ dinh dưỡng nghèo và không cân đối sẽ khiến mẹ mắc các bệnh nguy hiểm. Điển hình như thiếu máu, thiếu kẽm, tiểu đường thai kỳ hay tăng huyết áp thai kỳ,…   

Quy tắc ăn uống cho mẹ bầu

Khi xuất hiện các dấu hiệu mang thai, nhu cầu ăn uống của mẹ sẽ tăng lên nhanh chóng. Để xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ cần đảm bảo những quy tắc sau: 

  • Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp mẹ khỏe, bé phát triển toàn diện. Mẹ nên tìm hiểu mẹ bầu nên ăn gì và tránh thực phẩm có hại. Từ đó chủ động tránh xa những biến chứng nguy hiểm. 
  • Không ăn kiêng khi mang thai: Ăn kiêng khi mang thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cả mẹ và bé. Việc ăn ít sẽ làm cơ thể mẹ hấp thụ các chất thiết yếu kém đi. Từ đó, thiếu đi nguồn dưỡng chất nuôi dưỡng bé. 
  • Chia nhỏ bữa ăn: Khi mang thai, sự phát triển của trè chèn ép lên dạ dày và cơ quan tiêu hóa mẹ. Lúc này, mẹ cần chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5-6 bữa nhỏ. Điều này giúp hạn chế cảm giác đầy bụng, khí tiêu, ợ nóng hay chán ăn của mẹ.  
  • Ưu tiên các món luộc, hấp: Thực phẩm nhiều dầu mỡ và chất béo xấu khiến cơ thể mẹ dễ tăng cân lại không có nhiều dinh dưỡng cho bé. Mẹ nên ưu tiên các món luộc, hấp đễ giữ nguyên dinh dưỡng và không gây béo. 
  • Ăn chậm, nhai kỹ: Ăn chậm nhai kỹ giup mẹ cảm nhận hương vị món ăn, tạo cảm giác lo lâu. Bên cạnh đó, giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn, dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng hơn. 
Mẹ bầu nên ăn gì tốt cho con
Khi mang thai mẹ cần có chế độ ăn uống khoa học

Mẹ bầu nên ăn gì? Gợi ý thực phẩm không tăng cân cho mẹ

Tăng cân là điều tất yếu khi mang thai. Vậy mẹ bầu nên ăn gì để tăng cân vừa đủ mà vẫn cung cấp đủ chất cho bé yêu? Dưới đây là gợi ý những thực phẩm không tăng cân mẹ có thể tham khảo:  

  • Đạm từ thịt bò, lợn, gà và trứng: Chất đạm có trong các thực phẩm này mang lại cho bé sự phát triển toàn diện về mọi mặt. Mẹ nên ăn luận phiên mỗi món khoảng 2-3 bữa trong tuần để cân bằng dinh dưỡng. 
  • Cá và các loại hải sản: Cá và hải sản là nguồn cung cấp đạm, canxi, DHA phong phú. Chúng mang lại sự phát triển xương khớp, não bộ cho bé. Mỗi tuần mẹ có thể ăn 2-3 bữa cá và ưu tiên các loại cá trích, cá hồi, cá mòi,…   
  • Trái cây ít đường: Trong trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất  giúp bé phát triển khỏe mạnh. Theo khuyến cáo mẹ nên ăn cam, bưởi, kiwi, dâu tây, táo đỏ… Mẹ cần hạn chế ăn nhãn, vài, sầu riêng vì chúng chứa nhiều đường và khá nóng. 
  • Yến mạch, gạo nứt, ngũ cốc: Đây là các lương thực được các chuyên gia khuyến cáo nên dùng cho mẹ bầu. Chúng chứa hàm lượng tinh bột vừa đủ cho cơ thể mẹ, không gây thừa đường. 
  • Rau xanh: Trong rau xanh chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là acid folic rất tốt cho quá trình phát triển trí não của thai nhi. Các loại rau xanh mẹ nên bổ sung như: súp lơ xanh, rau bi na, cải bó xôi, rau dền.  
  • Sữa không đường: Mẹ được khuyến cáo nên uống 2-3 ly sữa mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ canxi và dưỡng chất cho bé. Tuy nhiên, mẹ nên chọn sữa không đường để hạn chế lượng đường dung nạp vào cơ thể.   
Mẹ bầu không nên ăn gì
Mẹ bầu nên ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, chất xơ, tránh thực phẩm chứa chất kích thích, dầu mỡ

Những thực phẩm mẹ bầu nên kiêng hoặc hạn chế ăn

Bên cạnh việc tìm hiểu mẹ bầu nên ăn gì, mẹ cũng cần nắm rõ những thực phẩm nên kiêng hoặc hạn chế ăn. Cụ thể: 

  • Không ăn các thực phẩm có chứa nhiều chất béo no. Điển hình như bơ thực vật, mỡ động vật, các loại thức ăn chế biến sẵn. 
  • Hạn chế đồ ngọt như bánh kẹo, đồ uống có gas. Đây đều là các thực phẩm dễ gây béo phì khiến mẹ khó lấy lại dáng sau sinh. 
  • Giảm những món ăn có vị quá mặn. Bởi chúng dễ gây tích nước khiến cơ thể mẹ phù nề, tăng huyết áp.  
  • Tránh xa thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafe.
mẹ bầu không nên ăn gì trong suốt thai kỳ
Mẹ bầu nên tránh ăn đồ ăn ngọt để giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Trên đây là giải đáp của Sankid.vn cho thắc mắc mẹ bầu nên ăn gì và không nên ăn gì để có thai kỳ khỏe mạnh, bé khỏe, mẹ dáng sinh. Hy vọng những thông tin trên bổ ích giúp mẹ dễ dàng xây dựng chế độ ăn uống khoa học. 

Chúc mẹ khỏe, bé phát triển toàn diện!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *