Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà chỉ với 4 bước

cach quan ta cho tre so sinh don gian tai nha chi voi 4 buoc thumb scaled

Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh đúng rất quan trọng. Điều đó không chỉ đảm bảo vệ sinh mà còn giúp con thoải mái vận động và ngủ sâu giấc hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách quấn đúng nhất là những ai lần đầu làm mẹ. Mời bạn theo dõi bài viết sau đây để biết cách quấn tã đúng chuẩn giúp con thoải mái và mạnh khoẻ. 

Nguyên nhân vì sao nên quấn tã cho trẻ sơ sinh

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế và nhà khoa học thì mẹ nên quấn tã cho trẻ sơ sinh. Điều này sẽ giúp bé ngủ ngon và sâu giấc. Nếu bé sinh ra vào mùa đông thì việc quấn tã còn giúp giữ ấm. Tuy nhiên nếu quấn sai cách có thể khiến bé bị trật khớp háng. Từ đó chân bé khó có thể duỗi thẳng được. Vì vậy mẹ chỉ nên quấn tã cho  bé khi bé ngủ. Ngoài ra nên để chân bé được tự do vận động. Sau khoảng 2 tháng sinh ra thì mẹ có thể bỏ tã cho bé. 

Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà chỉ với 4 bước 1
Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn giúp con vận động thoải mái và ngủ ngon hơn

Những loại tã an toàn cho trẻ sơ sinh

Trước khi đến với cách quấn tã cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn hãy cùng tìm hiểu về một số loại tã an toàn được chuyên gia khuyên dùng. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại tã cho trẻ sơ sinh. Mẹ có thể tham khảo các loại tã phổ biến dưới đây: 

Tã vải chéo 

Đây là loại tã cho trẻ sơ sinh đã có từ rất lâu đời. Ưu điểm nổi bật của loại tã này chính là thoáng khí tốt, sử dụng tiện lợi và giá thành rẻ. Nhưng nếu dùng loại tã này mẹ cần phải thay tã thường xuyên. Vì tã này khả năng thấm hút nước rất kém. Nếu không thay thường xuyên sẽ khiến bé bị khó chịu và gây hăm, ngứa…

Tã xô

Cũng giống như tã vải, tã xô rất thoáng khí và dễ sử dụng. Nhưng tã xô cũng cần được thay thường xuyên. Ngoài ra tã xô cần phải giặt tay nếu không sẽ rất nhanh chóng hỏng. Loại vải này nhanh khô nhưng không bền. 

Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà chỉ với 4 bước 2
Tã xô mỏng nhẹ thấm hút tốt và nhanh khô được nhiều mẹ tin dùng

Tã dán

Đây chính là loại tã được sử dụng nhiều nhất và được nhiều mẹ tin dùng. Loại tã này thấm hút rất tốt và thích hợp để dùng vào ban đêm. Tuy nhiên nó lại không được thoáng khí lắm. Do đó mẹ chỉ nên sử dụng vào ban ngày để tránh tình trạng hăm tã. 

Tã quần

Loại tã cho trẻ sơ sinh này có thiết kế tương tự như chiếc quần lót. Do đó đem đến cho bé sự thoải mái tuyệt đối. Bên cạnh đó loại tã này cũng có khả năng chống tràn rất tốt. Thời gian tối đa có thể sử dụng loại tã này lên đến 5 tiếng. Vì vậy mẹ có thể dùng cho bé khi bé đi ngủ mà không cần lo thay tã trong lúc bé ngủ.

Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn

Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh: tã chéo 

Đầu tiên mẹ gấp tã thành hình tam giác. Sau đó mẹ đặt bé nằm ngay ngắn trên phần đầu của hình tam gia theo hướng xuống dưới. Sau đó mẹ buộc hai bên đầu lại với nhau sao cho phần nút thắt ngay trước bụng trẻ. Phần đầu dưới của dây buộc che phần bộ phận sinh dục và buộc lại bằng vải thừa từ nút bên trên. 

Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà chỉ với 4 bước 3
Mẹ lưu ý đặt bé ngay nắng để quấn tã được chặt hơn

Cách quấn tã xô cho trẻ sơ sinh 

Cách quấn tã xô cho trẻ sơ sinh tương tự như cách quấn tã chéo. Vì vậy mẹ có thể tham khảo cách quấn như bên trên đã hướng dẫn. 

Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh: tã dán

Đây là loại tã cho trẻ sơ sinh được ưa thích nhất hiện nay. Về cách quấn có đôi chút khác biệt. Đầu tiên mẹ đặt bé nằm ngửa rồi bóc tã mới và đặt dưới mông của bé. Tiếp theo mẹ cởi bỏ tã cũ ra và lưu ý không cởi hoàn toàn. Vì nếu cởi hết sẽ khiến phân và nước tiểu dính vào tã mới. Mẹ tiến hành vệ sinh sạch sẽ vùng kín của bé bằng khăn giấy mềm. Mẹ lưu ý thực hiện lau theo chiều từ trên xuống và từ bộ phận sinh dục xuống hậu môn. Nếu làm ngược lại dễ khiến nhiễm trùng, đặc biệt là với bé gái. Sau khi vệ sinh vùng kín của bé, mẹ lấy tã cũ ra và dán hai mặt tã mới vào mạng sườn của bé. 

tã dán tiện lợi
Tã dán tiện lợi ngày càng được yêu thích thay thế dần tã xô truyền thống

Cách mặc tã quần cho trẻ sơ sinh 

Đối với loại tã quần này mẹ nên dùng cho bé khi bé được hai tháng. Những ngày đầu sinh ra đời mẹ nên dùng tã dán hoặc tã chéo sẽ tốt hơn. Cách mặc tã quần rất đơn giản giống như mặc quần cho bé. Tuy nhiên mẹ nên nhẹ nhàng thực hiện để tráng làm đau bé. 

Những lưu ý khi quấn tã cho trẻ sơ sinh

Để giúp bé được tự do, thoải mái và không ảnh hưởng đến khớp háng. Mẹ hãy nhớ các lưu ý sau trong cách quấn tã cho trẻ sơ sinh:

  • Trước khi quấn tã mẹ cần kiểm tra nhiệt độ của bé để đảm bảo bé không bị nóng quá hoặc nhiễm lạnh.
  • Không nên quấn tã quá chặt gây bí bách và cọ xát vào háng. 
  • Không nên quấn bé kín người, nhất là phần cổ, đầu và gáy.
  • Sau khi quấn tã nên để bé nằm ngửa và quan sát tư thế ngủ của bé. Bởi vì việc bé lăn qua lăn lại có thể làm cho tã quấn bị xô lệch hoặc tung ra.
hãy thường xuyên hiểm tra tình trạng tã của bé
Mẹ hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng tã của bé để thay cho con kịp thời 

Có rất nhiều cách quấn tã cho trẻ sơ sinh khác nhau. Tuy nhiên mẹ cần chọn cách quấn nào giúp con thoải mái nhất và dễ dàng tháo ra trong trường hợp cần thiết. Hy vọng những thông tin mà bài viết chia sẻ đã giúp bạn có thêm kiến thức để làm đúng hơn. Chúc bạn thành công, chúc bé luôn mạnh khoẻ, bình an. Cùng theo dõi SAN SAN để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về chăm sóc bé. 

Mời bạn đánh giá bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *