Trẻ biếng ăn phải làm sao? Mách mẹ cách trị bé biếng ăn

Trẻ biếng ăn phải làm sao

Biếng ăn ở trẻ là vấn đề đau đầu muôn thuở của các bậc cha mẹ. Biếng ăn gây hậu quả nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, bị chậm phát triển, dễ mắc các bệnh mãn tính, tư duy trí tuệ bị kém so với bạn bè cùng tuổi… Vậy mẹ hãy cùng Sankid Studio đọc ngay cách trị bé biếng ăn hiệu quả tại nhà để phòng tránh những hậu quả trên nhé.

1. Biếng ăn là gì?

Theo ThS. BS. Lê Thị Kim Dung (Khoa Nhi Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus), biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ trong độ tuổi từ 1- 6. Tuy nhiên thực tế sau 1 tuổi, tốc độ tăng trưởng của trẻ sẽ giảm dần, dẫn đến lượng thức ăn cần nạp vào cơ thể của bé cũng giảm theo. Đây được gọi là biếng ăn sinh lý và lúc này trẻ vẫn hoàn toàn bình thường.

 

Trẻ biếng ăn phải làm sao
Trẻ biếng ăn là vấn đề khiến nhiều bố mẹ “bỉm sữa” đau đầu và lo lắng

Thế nhưng biếng ăn cũng có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất lẫn trí tuệ của trẻ như:

  • Trẻ bị bệnh: ho, đau họng, sốt, rối loạn đường tiêu hóa…
  • Tâm lý: Trẻ ham chơi, dẫn đến quá “bận rộn” để ăn. Trẻ xa mẹ hoặc bị thay đổi môi trường sống. Trẻ sợ ăn do bị ép ăn lâu dài hoặc từng bị tổn thương đường tiêu hóa (hóc, sặc). Đây là nguyên nhân gây biếng ăn rất khó để điều trị.
  • Chế độ ăn không phù hợp: ăn lặt vặt quá nhiều, uống nhiều sữa…
  • Thiếu máu, thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ biếng ăn và chậm lớn.
  • Thiếu vận động.

Các nguyên nhân có thể xảy ra cùng lúc với các mức độ khác nhau ở mỗi trẻ cụ thể. Vì thế, khi thấy bé biếng ăn, mẹ cần phải bình tĩnh xử lý, tránh để tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

2. Dấu hiệu trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn là khi ăn ít hơn 60% nhu cầu và kéo dài từ một tháng trở lên, khi trẻ có các dấu hiệu dưới đây, mẹ cần nghĩ ngay đến con bị biếng ăn.

  • Trẻ ăn rất ít và chỉ ăn một số món nhất định (một số bé chỉ ăn 1-2 thìa thức ăn mỗi bữa, khiến cha mẹ không biết phải làm sao).
  • Trẻ không chịu thử những món mới.
  • Mỗi bữa ăn của bé thường kéo dài trên 30 phút, lượng thức ăn mà trẻ dung nạp mỗi bữa ít hơn so với các trẻ khác ở cùng độ tuổi.
  •  Khi ăn, trẻ hay quấy khóc, ngậm hoặc phun thức ăn…bio acimin phai lam sao de tre 2 tuoi het bieng an

3. Bé biếng ăn phải làm sao? 

Để cải thiện những biểu hiện này, trước tiên mẹ cần hiểu các nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, từ đó có “chiến thuật” phù hợp giúp con ăn ngon miệng hơn. Một số nguyên thường gặp:

  • Trước bữa ăn, mẹ cho con ăn quá nhiều, con vẫn còn no và chưa muốn ăn tiếp.
  • Sức khỏe của con không tốt: bị mệt mỏi, căng thẳng. Đặc biệt, nếu trẻ mới ốm dậy, cơ thể sẽ chưa kịp phục hồi để “nạp” được một lượng dinh dưỡng “đồ sộ”.
  • Đường tiêu hóa của con hoạt động không tốt, bị nhiễm kí sinh trùng đường ruột.
  • Thức ăn mẹ nấu có chút khác biệt với khẩu vị của con.

Hãy tạo không khí vui vẻ cho bé biếng ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tâm lí vui vẻ, thoải mái sẽ giúp kích thích các tuyến tiêu hóa hoạt động, tăng bài tiết men tiêu hóa giúp con ăn ngon hơn. Biết được điều này, mẹ phải làm sao để bé ăn ngon miệng?  Vì vậy người thân sẽ là nguồn động lực lớn nhất cho bé.

Bên cạnh ngồi ăn chung cùng các thành viên trong gia đình, bố mẹ hãy để bé tự cảm nhận các món ăn thông qua chạm, bóc (đối với bé nhỏ) và hướng dẫn bé dùng muỗng, nĩa (với các bé lớn). Khi bé tự ăn, bố mẹ cũng nên vỗ tay khen ngợi nhằm khuyến khích và động viên, giúp trẻ thích thú, từ đó kích thích sự thèm ăn cho con, bé sẽ ăn ngon miệng hơn.

 

trẻ biếng ăn phải làm sao
Yếu tố vui vẻ trong bữa cơm gia đình sẽ giúp cải thiện vấn đề “trẻ biếng ăn phải làm sao?”

Không nên làm bé bị căng thẳng

Khi cho bé ăn, bố mẹ tuyệt đối không nên ép, khiến bé bị căng thẳng và hình thành cảm giác sợ ăn. Thay vào đó mỗi bữa ăn, bố mẹ chỉ nên cho trẻ ăn từng phần nhỏ. Sau khi bé ăn hết một phần, bố mẹ lại cung cấp phần tiếp theo. Lúc này, khi ăn hết từ phần nhỏ này sang phần nhỏ khác, trẻ sẽ học được cảm giác no và không bị cảm giác căng thẳng.

Mẹ nên lên thực đơn hàng ngày khoa học, đa dạng và hấp dẫn

bio acimin phai lam sao de tre 2 tuoi het bieng an 4

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, do các bà mẹ không có kế hoạch lên thực đơn hàng ngày cho con, khiến trẻ đứng trước nguy cơ bị thiếu chất – một trong các nguyên nhân trẻ biếng ăn. Vậy mẹ phải làm sao? Mẹ nên xây dựng chế độ ăn cho trẻ đa dạng, khoa học với đầy đủ các nhóm dinh dưỡng theo độ tuổi, vừa đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho con, vừa giúp con hào hứng hơn với các bữa ăn.

Đặc biệt, mẹ nên chú ý tới hình thức trình bày món ăn, phải làm sao cho món ăn đẹp mắt, kích thích sự thèm ăn của con. Ví dụ, mẹ có thể nấu món canh rau củ quả với màu sắc đa dạng hoặc có thể trang trí đĩa trái cây bằng tạo hình các con vật ngộ nghĩnh. Chắc chắn là con sẽ thấy bữa ăn hấp dẫn và thú vị hơn nhiều!

bio acimin phai lam sao de tre 2 tuoi het bieng an 5

Mẹ nên hạn chế cho con ăn vặt

bio acimin phai lam sao de tre 2 tuoi het bieng an 6

Một tâm lý phổ biển của rất nhiều bà mẹ khi lo lắng cho tình trạng biếng ăn của con là cho con ăn vặt theo phương châm “ăn được tí nào hay tí ấy”. Tuy nhiên, đây là tư tưởng sai lầm, việc mẹ cho con ăn vặt sẽ khiến con mất đi cảm giác đói bụng và không còn muốn ăn trong bữa chính.

Thêm vào đó, các món ăn vặt như bánh kẹo, nước ngọt… không có lợi cho sức khỏe, làm tăng đường huyết, tạo cảm giác “no bụng giả” trong khi thực chất bé vẫn đang đói và thiếu chất dinh dưỡng.

Mẹ cần tạo cảm giác ngon miệng cho trẻ biếng ăn

bio acimin phai lam sao de tre 2 tuoi het bieng an 7

Chú ý thời gian cho mỗi bữa ăn

Đối với những bé năng động, rất khó để bé ngồi im trong suốt bữa ăn. Theo đó, dù bé có ăn ít đi chăng nữa nhưng bố mẹ cũng chỉ nên cho bữa ăn kéo dài trong khoảng 30 phút. Nhờ đó, bé không chỉ tránh được áp lực tâm lý mà còn kích thích khả năng tự điều chỉnh lượng thức ăn cần nạp vào cơ thể của trẻ.

Khoảng cách giữa các bữa ăn

Bố mẹ cần thiết kế giờ ăn của bé khoa học, tốt nhất nên cách khoảng từ 4 -5 tiếng bởi:

  • Nếu khoảng cách giữa các bữa ăn quá gần: Bé sẽ chưa có cảm giác lối.
  • Nếu khoảng cách giữa các bữa ăn quá xa hoặc bố mẹ bỏ đói bé: Làm tình trạng biếng ăn thêm xấu đi do bé đã cảm thấy mệt.

Đặc biệt, không nên để trẻ ăn vặt giữa các cữ để tránh gây xáo trộn giờ ăn của bé.

Không dùng đồ ăn làm phần thưởng

Dùng các món ăn vặt làm phần thưởng là sai lầm của nhiều gia đình khi giải quyết vấn đề “bé biếng ăn phải làm sao?” vì điều này sẽ khiến bé ăn đối phó. Thay vào đó, bố mẹ nên tìm những “phần thưởng” khác để khuyến khích bé ăn như chơi cùng bé, đọc truyện cho bé nghe…

Luôn kiên nhẫn với bé khi thử đồ ăn mới

Việc giúp bé trải nghiệm những nhóm thực phẩm mới, nhất là với những bé biếng ăn không hề dễ dàng. Một trong những mẹo để giải quyết vấn đề này là bố mẹ hãy cùng con trải nghiệm. Khi thấy bố mê ăn ngon miệng, lúc này bé sẽ bắt chước tập theo.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ

Bên cạnh thiết kế khẩu phần ăn của bé dựa theo tháp dinh dưỡng, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng rất quan trọng. Thông qua các xét nghiệm, bác sĩ sẽ cho bạn biết “Biếng ăn của bé xuất phát từ nguyên nhân nào?” và “nhu cầu dinh dưỡng cụ thể của bé ra sao?”. Từ đó bạn có thể điều chỉnh bữa ăn cho bé phù hợp và khoa học hơn.

Xem thêm: Cách chăm sóc bé sơ sinh 6 tháng tuổi

Mời bạn đánh giá bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *