Trẻ 1 tuổi ăn được những gì? Bí kíp cực hay giúp bé ăn ngon, mau lớn

Trẻ 1 tuổi ăn được những gì chắc hẳn là thắc mắc của nhiều mẹ khi đang xây dựng thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho bé. Là cột mốc quan trọng và ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ nên việc bé ăn gì, không nên ăn gì khi 1 tuổi mẹ cần đặc biệt nắm rõ. Tham khảo bài viết dưới đây của Sankid.vn để giúp bé yêu có chế độ dinh dưỡng hoàn hảo khỏe mạnh, mau lớn nhé!

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 1 tuổi

Trước khi tìm hiểu trẻ 1 tuổi ăn được những gì các mẹ cần nắm rõ nhu cầu dinh dưỡng của bé. Qua đó, mẹ sẽ có cái nhìn toàn diện về nhu cầu thực phẩm của bé. Việc xây dựng thực đơn hàng ngày cũng sẽ dễ dàng và trở nên phong phú hơn. 

1 tuổi là thời điểm trẻ có tốc độ phát triển nhanh chóng. Lúc này, các mẹ có thể thấy rõ những thay đổi về thể chất lẫn tinh thần của con. Bé cao lớn hơn và bắt đầu thích khám phá thế giới xung quanh. 

Về thể trạng, khi bước sang 1 tuổi, bé trai thường có cân nặng khoảng 9.6kg, cao khoảng 75.7cm. Bé gái có phần nhỏ nhẹ hơn với cân nặng khoảng 8.9kg và cao khoảng 74cm.  

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 1 tuổi
1 tuổi là thời điểm trẻ có tốc độ phát triển nhanh chóng

Với tốc độ lớn nhanh cả về thể chất lẫn tinh thần, bé yêu khi 1 tuổi sẽ có nhu cầu dinh dưỡng cụ thể gồm: 

  • 1.000 calo
  • 700 mg canxi
  • 600 IU vitamin D
  • 7 mg sắt

Nhu cầu dinh dưỡng trên sẽ đảm bảo bé có sự tăng trưởng phù hợp nhất. Với chế độ ăn uống hợp lý, bé có thể tăng 0,2kg về cân nặng và cao thêm 2cm mỗi tháng. Tốc độ chuyển hóa của bé có thể đạt 4 calo mỗi giờ.  

Trẻ 1 tuổi ăn được những gì? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ 1 tuổi nên có chế độ gồm 3 bữa bính, xen kẽ 3-4 cữ bú sữa mẹ. Không giống với độ tuổi ăn dặm trước đó, khi đã 1 tuổi trẻ có thể ăn thực phẩm đậm đặc hơn. Vậy trẻ 1 tuổi ăn được những gì? 

Trẻ 1 tuổi ăn được những gì
Trẻ 1 tuổi nên có chế độ gồm 3 bữa bính

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ 1 tuổi nên ăn 3 bữa cháo, 500ml sữa kèm theo trái cây. Chế độ ăn đạt chuẩn của bé sẽ đảm bảo đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất sau: 

  • Tinh bột như cháo, mỳ, bún,… 
  • Chất đạm có trong thịt lợn, thịt bò, tôm, cua, cá, trứng,… 
  • Chất béo từ mỡ động vật, bơ, dầu thực vật,… 
  • Chất xơ có trong hoa quả và rau xanh

Theo giới chuyên môn, khẩu phần ăn của bé cần đảm bảo chất béo; 20-25% chất đạm. Còn lại là tinh bột, các loại vitamin và khoáng chất từ rau, hoa quả tươi.

Tìm hiểu trẻ 1 tuổi ăn được những gì không quá khó bởi hầu hết thực phẩm đều cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Do đó, để kích thích bé ăn ngon miệng mẹ không nên lặp đi lặp lại một loại thực phẩm. Hàng ngày mẹ cần đa dạng chủng loại cũng như cách chế biến để bé hứng thú và ăn ngon hơn. 

Trẻ 1 tuổi không ăn được những gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu trẻ 1 tuổi ăn được những gì mẹ cũng cần nắm rõ thực phẩm nào bé không được phép ăn. Bởi lẽ, dù chứa chất dinh dưỡng nhưng khi sử dụng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. 

Trẻ 1 tuổi không nên ăn những gì
Bên cạnh việc tìm hiểu trẻ 1 tuổi ăn được những gì mẹ cũng cần nắm rõ thực phẩm nào bé không được phép ăn

Dưới đây là một số thực phẩm mẹ cần tránh khi lên thực đơn dinh dưỡng cho bé 1 tuổi. 

  • Khoai tây chiên và bánh quy: Đây là 2 thực phẩm chứa nhiều muốn. Trong khí đó, trẻ 1 tuổi chỉ được phép ăn 1g muối mỗi ngày. Nếu để bé ăn nhiều về lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến thận của trẻ. 
  • Thực phẩm chế biến sẵn: Đồ ăn chế biến sẵn thường có hàm lượng muối, đường cao. Đặc biệt, chúng không thể đảm bảo về độ sạch sẽ, chất lượng. Do đó, bé yêu có thể dễ mắc các bệnh về đường ruột hay gây ra tiêu chảy, táo bón,… 
  • Kẹo ngọt: Kẹo ngọt có chứa nhiều đường, axit lên men sẽ làm ảnh hưởng đến răng miệng. Thậm chí, sử dụng không có kiểm soát bé có thể mắc bệnh béo phì, tiểu đường. 
  • Đồ uống có ga: Trong đồ uống có ga chứa nhiều đường và caffeine rất có hại cho sức khỏe của bé.   

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

Chắc hẳn đến đây bạn đã tìm được lời giải cho thắc mắc trẻ 1 tuổi ăn được những gì và không được ăn những gì. Tuy nhiên, để mang đến cho bé một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo nhất mẹ cần lưu ý:

  • Hãy thay đổi món ăn thường xuyên để tránh sự nhàm chán cho bé. Tuy nhiên, đừng quên chú ý đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa ăn nhé.
  • Bước sang giai đoạn 1 tuổi bé có thể tập ăn các thực phẩm có dạng cứng. Mẹ nên chuẩn bị một vài món ăn cứng hoặc cho bé ăn hoa quả không quá mềm để bé luyện ăn. 
  • Không nên bắt ép bé ăn quá no hay ăn khi chưa đói. Hãy để bé ăn với trạng thái vui vẻ và tự nguyện. Như vậy, bé sẽ thoải mái hơn và thích thú hơn trong hoạt động ăn uống mỗi ngày. 
  • Hạn chế chất béo, muối, đường trong thức ăn. Hệ tiêu hóa của trẻ con non nớt nên mẹ hãy chú ý đến điều này nhé!
  • Trẻ 1 tuổi có nguy cơ bị nghẹn khi ăn. Do đó, mẹ nên chế biến thực phẩm dễ nhai, mềm, dễ nghiền và có kích thước vừa phải. 
  • Không lạm dùng và sử dụng quá nhiều nước hầm xương. Trong nước dùng này có chứa canxi vô cơ gây ra tình trạng còi xương, chậm mọc răng. Nguyên nhân do bé không thể hấp thụ được loại canxi này.  
Trẻ 1 tuổi không được ăn gì
Mẹ nên có chế độ ăn cho bé phù hợp

Kết luận: Trên đây là chi tiết giải đáp của sankid.vn cho thắc mắc trẻ 1 tuổi ăn được những gì và không ăn được những gì. Hy vọng với những chia sẻ trên mẹ có thể dễ dàng lên thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho bé. 

Chúc bé yêu hay ăn chóng lớn!

Mời bạn đánh giá bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *