Khám phá bí ẩn những điều kiêng kỵ khi chụp ảnh cho bé và mẹ bầu

chup-anh-em-be-SanKid

Lưu giữ những khoảnh khắc đáng yêu của con làm kỷ niệm là một trong những mong muốn của bố mẹ. Tuy nhiên có nên chụp ảnh cho bé hay không do những quan niệm lưu truyền từ xưa đến nay. Hãy cùng Sankid tìm hiểu và giải mã những điều kiêng kỵ khi chụp ảnh cho bé trong bài viết sau đây!

Kiêng chụp ảnh 3 người

studio chụp ảnh cho bé

Vì sao kiêng?

Hầu hết mọi người đều truyền tai nhau không nên chụp ảnh 3 người, nhưng ít có ai hiểu rõ được lý do thật sự bên trong. Dưới đây là một vài cách lý giải cho điều kiêng kỵ này.

Số 03 vốn được coi là một số linh thiêng trong dịch lý của người phương Đông. Con số này được cho là điển hình, để diễn giải nhiều nghi thức tín ngưỡng như Tam Thế (chỉ ba vị Phật là Phật quá khứ, Phật hiện tại và Phật vị lai), Tam Bảo (Phật – Pháp – Tăng) để chỉ ba giới trong Phật Đạo, cỗ tam sinh (trâu – lợn – dê), hay tục thờ Táo quân (2 ông 1 bà), vững như kiềng 3 chân… Chính vì con số 3 là một con số thiêng liêng được cho là sự kết hợp của các đấng tiên tử, người bình thường phải tránh không được sử dụng để tránh mạo phạm đến thần linh.

Cũng có một lý giải khác bắt nguồn từ một câu nói của Khổng Tử:
“Tam nhân đồng hành tất tổn nhất nhân
Nhất nhân du hành tất đắc kỳ hữu”
Tạm dịch:
“Ba người cùng đi ắt mất một
Một người đi lẻ ắt gặp bạn hữu”

Vì sao không cần kiêng?

chụp ảnh mẹ và bé

Từ thời phong kiến, văn hóa thứ bậc đã ảnh hưởng sâu sắc trong tư duy của người phương Đông. Những tư tưởng như đấng thiên tử (con trời) thể hiện sự tôn sùng, thần bái dành cho người có cấp bậc hoặc địa vị xã hội cao. Ngược lại những người có địa vị cao hơn làm những việc đại sự để chăm lo cho đời sống của những người có địa vị thấp hơn. Những người dưới (cả về tuổi tác, vai vế đến địa vị) phải tôn trọng những người cao hơn và thể hiện điều đó qua cách tránh đặt tên trùng với những người có địa vị cao gọi là không phạm húy. Do vậy mà mới có cách kiêng số 3 – không dùng số thiêng liêng của thần linh.

Sự diễn giải câu nói của Khổng Tử đã biến dị do truyền miệng nên có phần thiếu cơ sở, suy diễn. Trước đây được áp dụng thành kiến vẽ tranh 3 người vì tạo nên sự xung đột. Ngày nay, khi máy ảnh xuất hiện, việc kiêng kị này cũng được áp dụng luôn trong cả ảnh chụp.

Trên thực tế, nhiều gia đình có 3 thành viên đều chụp ảnh gia đình và điều đó trở nên bình thường. Sau khi chụp ảnh, gia đình cũng không gặp chuyện chẳng lành như lời đồn đại, bài kiêng kị vẫn hay đề cập. Do vậy, nếu cần phải chụp hình 3 người thì cứ chụp, không cần phải lo lắng gì cả nhé.

Kiêng chụp ảnh mẹ bầu

anh me bau 7

Vì sao kiêng? 

Ông bà ta có câu: “Nói trước bước không qua”, nên nhiều gia đình kiêng kỵ, tránh việc công khai công bố rộng rãi chuyện bầu bì ra ngoài. Việc chụp ảnh mẹ bầu chính là hình thức công khai với nhiều người. Từ đó, sinh ra câu chuyện kiêng chụp ảnh bầu đối với các mẹ.

Bên cạnh những quan niệm đó thì khi mang bầu, người phụ nữ có những thay đổi về mặt ngoại hình như: Tăng cân, chân tay to ra, nhiều mỡ, dáng đi khó khắn, da nứt nẻ, xấu đi,… Nêm người ta hay nói rằng: “Bầu bì, xấu xí”. Vậy thì có lý do gì lại chụp ảnh người phụ nữ ngay thời điểm người ta xấu nhất. Đây cũng là một trong những lý do góp phần vào việc kiêng chụp ảnh bầu.

chụp ảnh bầu

Vì sao không cần kiêng?

Do nhiều thay đổi ở nhiều khía cạnh mà tâm lý phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn trong thời gian mang thai. Vì thế, để giữ gìn cho tâm lý người mẹ tương lai không bị căng thẳng hoặc bất an nếu nhỡ có chuyện không mong muốn xảy ra, và để họ không bị những lời chúc tụng sớm của bạn bè, người thân, đồng nghiệp… gây áp lực, làm ảnh hưởng tinh thần thì có thể kiêng chụp ảnh trong thời gian đầu. Nhưng không có nghĩa là giấu nhẹm đi trong suốt 09 tháng ròng.

anh me bau 8

Trong vòng 05 tháng đầu tiên, sự phát triển của thai nhi cần kiểm tra định kì để theo dõi. Và trong khoảng thời gian nhạy cảm này, các kết quả xét nghiệm có thể báo hiệu những vấn đề, nguy cơ tiềm ẩn khó đoán trước. Tuy nhiên sau thời gian này, thai kì ổn định và phát triển bình thường, gia đình có thể an tâm và sẵn sàng để công bố tin vui cho bạn bè, người thân. Khi đó, chụp ảnh bầu là một cách báo tin vui vừa tinh tế, vừa hiện đại.

Các nhiếp ảnh gia sẽ khai thác người phụ nữ ở những khía cạnh đẹp của cô ấy và nhấn mạnh những yếu tố đặc biệt, ý nghĩa để người mẹ trẻ thêm yêu quý bản thân và hài lòng với cơ thể của mình. Làm người mẹ cảm thấy tự tin và hạnh phúc hơn. Sankid Studio là một trong những đơn vị có cung cấp dịch vụ chụp ảnh mẹ bầu chất lượng, uy tín, với đội ngũ giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết.

Kiêng chụp ảnh trẻ em lúc ngủ

chụp hình cho bé 81
Vì sao kiêng?

Nhiều người cho rằng, em bé lúc ngủ mắt nhắm nghiền, cơ thể bất động giống người chết nhắm mắt, xuôi tay. Vì thế, chụp ảnh trẻ em khi đang ngủ là điềm xui xẻo cần kiêng tuyệt đối.

Vì sao không cần kiêng?

Điều kiêng kị này bắt nguồn từ việc chụp ảnh chủ thể bị nhắm mắt. Trước đây, khi chụp bằng máy phim, người chụp không xem trước được các kiểu ảnh mình đã chụp. Do đó, khi rửa ảnh, có những tấm ảnh chụp đông người, có chủ thể chớp mắt. Nhưng hình ảnh bất động kết hợp với đôi mắt nhắm nghiền khiến chủ thể đó bị coi giống người chết. Rơi vào tình huống đó là điềm xui xẻo.

Chung Thủy Studio là Top 10 Studio chụp hình cho mẹ và bé đẹp nhất TP. Hồ Chí Minh

Quan điểm này phát triển và mở rộng phạm vi áp dụng lên trẻ em lúc ngủ. Nhưng ngày nay, chụp ảnh trẻ em nhắm mắt đang ngủ với nhiều tư thế thú vị trở thành một đề tài nhiếp ảnh được khai thác rộng rãi. Các em nhỏ lên hình từ khi chỉ vài ngày tuổi với những tư thế an toàn tạo thành một ngành dịch vụ hết sức phát triển. Chỉ cần gõ từ khóa “Newborn Photography”, các bạn sẽ nhìn thấy những hình ảnh tuyệt đẹp của các em bé trong lúc ngủ.

Kiêng chụp ảnh trẻ sơ sinh

chụp hình cho bé 85
chụp ảnh cho bé sơ sinh

Nhiều quan niệm cho rằng không nên chụp ảnh trẻ sơ sinh vì nhiều lý do. Nhưng chưa có ai hay cơ sở khoa học nào chứng minh được điều này. Tìm hiểu chi tiết hơn về có nên chụp ảnh cho bé sơ sinh khi ngủ hay không?

Sankid Studio chuyên nhận chụp hình cho bé, chụp ảnh chân dung nghệ thuật cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, các bà mẹ mang thai và chụp ảnh kỷ niệm toàn gia đình. Những gì chúng tôi có bắt đầu đơn thuần đến với dịch vụ này là sự yêu thích đối với trẻ nhỏ, và cảm nhận sự hạnh phúc của gia đình rất đáng để lưu giữ lại những khoảnh khắc đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *