Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có đáng lo?

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều liệu rằng có sao không? Đặc biệt là những người làm cha mẹ lần đầu có chút lo lắng, hoang mang. Trẻ mới sinh có thể ngủ bất cứ lúc nào trong ngày. Vậy bé ngủ nhiều có tốt không? Khi trẻ sơ sinh ngủ nhiều có nên đánh thức bé dậy để bú không? Bài viết hôm nay SanKid sẽ giải đáp thắc mắc cùng bạn.

  1. Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không? 

Trong giai đoạn đầu đời trẻ sơ sinh ngủ nhiều là rất tốt. Bởi khi còn trong bụng mẹ, bé đã được bao bọc trong hơi ấm, được ru ngủ từ giọng nói của mẹ nên bé thường dành nhiều thời gian để ngủ. Vì vậy, khi mới sinh, trẻ ngủ nhiều vì đã quen. Thậm chí, trẻ sơ sinh có thể ngủ cả ngày.

Thời gian đầu đời, trẻ sơ sinh ngủ nhiều sẽ rất tốt. Trẻ có thể ngủ 20 giờ mỗi ngày khi bắt đầu chào đời, và thời gian này sẽ giảm dần trong những tháng tiếp theo.

 Giấc ngủ trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Vì vậy, các bậc cha mẹ đừng quá lo lắng, vì trẻ sơ sinh ngủ nhiều là điều bình thường và sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Trẻ cũng có thể ngủ nhiều vào ban ngày và thức dậy vào ban đêm để bú.

 Thời lượng mỗi giấc ngủ khoảng 2-3 tiếng, tùy theo thể trạng của từng trẻ mà thời gian và thời lượng ngủ sẽ khác nhau. Chu kỳ giấc ngủ của trẻ bao gồm 10-15 phút ngủ sâu và 10-15 phút ngủ năng động. Hai giai đoạn xen kẽ nhau và kéo dài khoảng 2-3 giờ. Trẻ sơ sinh thường thức giấc trong giai đoạn ngủ tích cực nếu có tiếng ồn lớn hoặc tiếng quằn quại.  Vì vậy trẻ sơ sinh ngủ nhiều hoàn toàn là hiện tượng bình thường.

2. Tại sao trẻ sơ sinh ngủ nhiều?

Trẻ trong giai đoạn sơ sinh thường ngủ 18-20 tiếng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, mỗi giấc ngủ có thể kéo dài 2-3 tiếng và không theo quy luật nào, trẻ ngủ ban ngày nhiều hơn ban ngày. Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển thần kinh và cảm xúc của trẻ. 

Khi trẻ sơ sinh ngủ, chúng cũng xử lý thông tin nhận được trong ngày và tạo ra các hormone tăng trưởng giúp phát triển xương và cơ. Trừ khi có những triệu chứng bất thường, trẻ sơ sinh ngủ nhiều hơn bình thường mà không cần lo lắng. Một số lý do phổ biến khiến trẻ sơ sinh ngủ nhiều là: Trẻ bị viêm đường hô hấp trên: Nếu theo dõi trẻ thấy trẻ bị ho, hắt hơi, chảy nước mũi kèm sốt cao tức là trẻ đã bị cảm lạnh. Lúc này cơ thể mệt mỏi khiến trẻ sơ sinh ngủ nhiều

  • Trẻ tiêu chảy, mất nước: Tiêu chảy, mất nước khi trẻ chán ăn, bỏ bú và ngủ nhiều hơn trước.
  • Trẻ ngủ không đủ giấc: Nếu trước đó trẻ không được ngủ đủ giấc do môi trường xung quanh trẻ ồn ào, nhiệt độ khiến trẻ không thoải mái thì trẻ có xu hướng ngủ nhiều hơn khi môi trường yên tĩnh.
  • Những trẻ sinh non cũng ngủ nhiều hơn trẻ khác.
  • Trẻ bị vàng da.
  • Rối loạn nhịp thở, nhịp tim.

3. Trẻ ngủ nhiều có nên đánh thức?

Bụng của trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, mỗi lần bú chỉ cần khoảng 90ml sữa nhưng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cao tới 600ml để đảm bảo các hoạt động sinh lý cơ bản nên rất mau đói. Đây là lý do tại sao trẻ thường tự thức dậy sau 2-3 giờ ngủ và có thể đòi bú mà không cần đánh thức trẻ. 

Nhưng cũng có trường hợp 4 tiếng liên tục bé không dậy, vậy trường hợp này bạn có nên đánh thức bé không? Trẻ ngủ lâu nhưng phát triển tốt, tăng cân hợp lý thì có thể tiếp tục cho trẻ bú theo nhu cầu, nhưng đừng để trẻ ngủ quá lâu mà không bú mẹ. Đặc biệt đối với trẻ nhẹ cân và sinh non, việc đánh thức trẻ để bú càng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Trẻ cần được cho bú sau mỗi 2-4 giờ để giúp trẻ dần hình thành một chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý.

4. Cách đánh thức trẻ dậy để cho bú

  • Chạm vào bé

Đây là cách đơn giản để có thể đánh thức trẻ. Mẹ có thể chạm nhẹ vào cánh tay hoặc má trẻ, hoặc cũng có thể lau nhẹ nhàng má trẻ bằng khăn ướt.

  • Bỏ quấn khăn

Nếu trẻ được quấn khăn để có giấc ngủ ngon thì khi bỏ khăn quấn, trẻ có thể tỉnh giấc. Việc cởi bỏ bỉm trên người trẻ cũng có thể giúp đánh thức trẻ.

  • Nghe nhạc, bật đèn

Mở nhạc nhẹ nhàng cũng là một cách khác để đánh thức trẻ. Kết hợp mở nhạc với bật đèn cường độ sáng vừa phải để trẻ từ từ thức dậy. Không dùng ánh sáng quá mạnh hoặc nhạc quá lớn.

  • Cho trẻ bú mẹ

Mẹ có thể đánh thức trẻ bằng việc bế trẻ ra khỏi nôi và đặt trẻ ở tư thế thoải mái để bú. Trẻ có thể mở miệng và bú theo bản năng, và đó cũng là dấu hiệu trẻ bắt đầu thức giấc.

Ngủ đủ giấc có nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Cha mẹ không nên quá đặt nặng vấn đề trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt hay không. Thay vào đó, bố mẹ nên quan sát tình trạng bệnh và sự phát triển từng ngày của trẻ để tìm ra giải pháp phù hợp nhất nhé! Hãy thường xuyên theo dõi nhà SanKid Studio để được cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *