Bật mí bí mật : sự thật đằng sau khi cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng

Giấc ngủ là điều vô cùng quan trọng với trẻ sơ sinh. Tư thế ngủ đúng cách cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển ở trẻ. Nằm nghiêng là tư thế ngủ khá phổ biến ở trẻ. Vậy trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không? Bố mẹ có cần lưu ý gì khi trông thấy trẻ nằm nghiêng? Hãy cùng Sankid Studio tìm hiểu ngay nhé.

Theo khuyến cáo, trẻ dưới 4 tháng tuổi không nên nằm nghiêng khi ngủ. Sẽ rất nguy hiểm khi bố mẹ để trẻ sơ sinh nằm nghiêng. Bởi vì trẻ còn quá nhỏ, rất khó để xoay chuyển đầu và cơ thể, đặc biệt khi có dấu hiệu ngạt thở.

1. Cách ngăn chặn trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi chưa đủ tháng

Các mẹ có thể tham khảo một số cách dưới đây để ngăn chặn bé ngủ nghiêng:

  • Mẹ có thể quấn em bé bằng khăn cho đến khi bé đủ tuổi lăn lộn. Điều này sẽ giúp bé nằm ngửa dễ dàng nhưng cũng phải đảm bảo cuốn đủ lỏng để bé có thể di chuyển hông thoải mái.
  • Nôi hoặc cũi của trẻ có đệm chắc chắn, không để lại vết lõm trên đệm khi bé nằm. Tránh sử dụng đệm mềm vì trẻ dễ nằm nghiêng hơn do bị lún xuống dưới.
  • Nếu trẻ ngủ ở phòng riêng nên sử dụng camera quan sát. Việc này sẽ giúp mẹ theo dõi và biết được khi nào tư thế của trẻ không đúng và điều chỉnh kịp thời mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.
  • Sử dụng túi ngủ cũng là phương pháp phù hợp nếu bé nhà bạn không chịu quấn khăn. Bé sẽ nằm gọn trong túi ngủ mà không thể di chuyển sang vị trí khác được.

2. Lợi ích của trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi đã đủ tháng

Em bé từ 4 tháng tuổi trở lên, khi trẻ đã có khả năng lăn người, biết lật sấp và lật ngửa thì việc nằm nghiêng đúng cách không những không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé mà còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ:

  • Cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng giúp giảm tình trạng nôn trớ sữa khi ngủ. Đặc biệt là khi trẻ bị nôn, thức ăn từ đường tiêu hóa không đi ngược trở lại vào cổ họng, tránh gây nghẹn, ngạt thở khiến trẻ đột tử.
  • Khi trẻ sơ sinh ngủ nghiêng, tim không bị đè nén bởi các các động bên ngoài. Nhờ đó giảm áp lực lên tim giúp cơ quan này khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn.
  • Trẻ sơ sinh thường sẽ ngủ ngay sau khi bú mẹ, tư thế nằm nghiêng sẽ tránh làm bụng bị chèn ép, tức bụng, tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ.
  • Nếu trẻ sơ sinh có hiện tượng ngáy khi ngủ, việc để bé nằm nghiêng có thể giúp hiện tượng này biến mất và hô hấp cũng sẽ tốt hơn.

3. Nằm nghiêng không đúng cách và những tác hại

Tuy vậy khi trẻ nằm nghiêng không đúng cách cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé:

  • Về mặt thẩm mỹ: Khi trẻ nằm nghiêng quá lâu ở cùng một tư thế trong sẽ gây ra hội chứng đầu bẹt ở trẻ. Điều này rất gây mất thẩm mỹ
  • Khi Nằm nghiêng hộp sọ rất dễ biến dạng sẽ hạn chế khả năng mở rộng của não bộ khiến não trở nên kém phát triển.
  • Nằm nghiêng quá lâu cũng gây ra nhiều triệu chứng cho bé như : vẹo cổ,khó cựa quậy tê vai, tê mỏi tay chân, và quấy khóc khó chịu.
  • Khi nằm nghiêng không đúng cách cũng sẽ tăng nguy cơ của hội chứng chết đột ngột ở trẻ sơ sinh (Sudden Infant Death Syndrome – SIDS). Là tình trạng trẻ dưới 1 tuổi đột ngột tử vong, thường xảy ra khi trẻ ngủ, mà không rõ nguyên nhân. Đây được xem là nguy cơ nguy hiểm nhất đối với trẻ sơ sinh.
  • Nằm nghiêng quá lâu thân người khi nằm nghiêng của bé sẽ có hiện tượng đỏ hồng. Điều này xuất hiện là do khi nằm nghiêng trọng lượng của bé ảnh hưởng lưu lượng máu, gây ra sự tích tụ của những tế bào hồng cầu ngoài da. Tuy không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của bé nhưng bố mẹ cũng cần phải lưu ý.

4. Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng

những lưu ý khi cho bé ngủ nghiêng

Vậy nằm nghiêng như thế nào mới là đúng cách và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé? Sau đây là những lưu ý nhỏ khi cho bé nằm nghiêng khi ngủ mà bố mẹ nào cũng cần phải biết.

  • Để đặt trẻ sơ sinh nằm nghiêng đúng cách, bạn hãy cho trẻ nằm nghiêng toàn thân về hẳn một phía. Sau đó dùng một  tấm vải hoặc khăn mỏng quấn thành ổ đến ngực bé, giữ cho tay chân ôm sát dọc theo ổ cuốn. Điều này giúp tránh trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình, trẻ cảm thấy an toàn và ấm áp hơn khi ngủ. 
  • Bố mẹ cũng có thể sử dụng kết hợp thêm gối ngủ dành riêng cho trẻ sơ sinh để giúp trẻ thay đổi tư thế nghiêng trái nghiêng phải trong giấc ngủ.
  • Nếu thấy trẻ nằm nghiêng một bên quá lâu, bố mẹ nên can thiệp giúp trẻ sơ sinh thay đổi tư thế nghiêng sang hướng ngược lại nằm ngửa một cách đều đặn. Nhờ đó, tránh được ảnh hưởng xấu đến hình dạng của đầu và tai bé.

Hy vọng với những thông tin hữu ích này của Sankid Studio sẽ giúp giải đáp cho mẹ những thắc mắc liên quan đến việc cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ cũng như những lưu ý cho trẻ nằm nghiêng như thế nào là tốt nhất, an toàn nhất cho bé cưng. 

Ngoài những kiến thức trên, Sankid Studio cũng là nơi cung cấp những kho tàng kiến thức lớn dành cho mẹ bé trong hành trình nuôi con, giúp con phát triển. Hãy cùng nhau theo dõi Sankid Studio để được cập nhật những thông tin bổ ích nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *