Tổng hợp trò chơi tại nhà cho bé phát triển trí não

Top những trò chơi tại nhà giúp bé sáng tạo, phát triển trí tuệ

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp đã khiến thời gian nghỉ học kéo dài. Hơn thế, kỳ nghỉ hè của bé không được vui chơi thoải mái, hoạt động rèn luyện kỹ năng ngoài trời cũng bị hạn chế. Vậy làm sao để vừa ở nhà vừa có thể vui đùa phát triển kỹ năng cho bé. Bố mẹ hãy tham khảo ngay top những trò chơi cho bé tại nhà bổ ích mà Sankid Studio sưu tầm nhé!

1. Trò chơi đồ hàng 

“Học mà chơi, chơi mà học” là một phương pháp hữu hiệu để cha mẹ đồng hành cùng bé trưởng thành trong gia đoạn này. Cha mẹ có thể áp dụng các trò chơi cho bé 2-5 tuổi tại nhà như đồ hàng để rèn luyện kỹ năng bài toán phép tính cho bé.

Khi còn nhỏ chắc hẳn ba mẹ nào cũng từng chơi trò chơi cho bé này tại nhà. Có thể việc tính toán trên tập vở của con sẽ diễn ra chậm và cần thời gian nhiều để rèn luyện. Nhưng khi đến với trò chơi này, ba mẹ có thể cho bé tập đếm tay, chân với bài toán nhỏ. Vừa học, vừa chơi sẽ khiến bé hứng thú hơn khi chỉ ngồi học.

Những đồ hàng cần chuẩn bị khi tổ chức trò chơi cho bé tại nhà:

  • Cha mẹ hãy chuẩn bị bộ đồ chơi nấu bếp, bộ đồ chơi làm bác sĩ, hoặc những vật dụng có sẵn trong nhà như bát nhựa, thìa nhựa, cốc nhựa, nước sạch, rau xanh, búp bê….
  • Sau khi được cha mẹ hướng dẫn cách chơi, bé có thể tự khám phá, chơi trò chơi thông qua việc bắt chước các kỹ năng nấu nướng, thao tác khám bệnh của người lớn, các phép toán nhỏ khi đi chợ,…
  • Trò chơi này giúp bé ghi nhớ các vật dụng, các kỹ năng sống, kích thích trí tưởng tượng và học làm toán
Trò chơi đồ hàng tại nhà giúp bé ghi nhớ các vật dụng, các kỹ năng sống, kích thích trí tưởng tượng và học làm toán
Trò chơi đồ hàng cho bé tại nhà giúp bé ghi nhớ các vật dụng, các kỹ năng sống, kích thích trí tưởng tượng và học làm toán

2. Trò chơi nhận biết âm thanh

Vừa học vừa chơi bằng cách rèn luyện âm thanh cho bé. Hơn thế âm nhạc còn giúp bé khai phá tiềm năng ca sĩ trong con. Những bé có giọng hát thiên phú từ nhỏ sẽ có khả năng cảm hóa âm nhạc. Bố mẹ hãy mở cho bé nghe một đoạn nhạc hoặc phim với những âm thanh quen thuộc trong cuộc sống, sau đó yêu cầu bé nhắc lại có những âm thanh gì trong đó.

Trò chơi cho bé tại nhà này sẽ làm tăng khả năng tập trung, ghi nhớ của bé và giúp bố mẹ có thể nhận biết được năng khiếu âm nhạc của bé từ nhỏ. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho bé phát triển tốt hơn.

Trò chơi cho bé tại nhà nhận biết âm thanh phát triển năng khiếu âm nhạc cho bé
Trò chơi cho bé tại nhà nhận biết âm thanh phát triển năng khiếu âm nhạc cho bé

3. Nhận biết màu sắc

Nhận biết âm thanh và màu sắc là 2 điều cơ bản và dễ dàng cho bé học hỏi từ nhỏ và là trò chơi cho bé tại nhà dễ dàng. Màu sắc đến từ mọi thứ, mọi nơi, đồ chơi vật dụng thường ngày của bé. Vì thế bố mẹ hãy bắt đầu cho bé học màu sắc từ đây. Mẹ hãy chỉ cho bé theo cường độ mỗi ngày 2 màu.

Việc của cha mẹ là chuẩn bị trò chơi cho bé tại nhà này một rổ đồ chơi có các màu sắc khác nhau. Chọn vài đồ vật đại diện cho từng màu, xếp chúng cạnh nhau. Sau đó nói bé tìm những màu tương tự trong rổ đồ chơi, đưa cho bạn. Hay ngợi nhắc cho bé các màu đã học cho bé bằng câu hỏi “Đây là màu gì? Đó tên gọi là, màu xanh hay đỏ?”. Điều đó sẽ tăng khả năng thích thú và trí nhớ cho bé.

Kết hợp với trò chơi cho bé ở nhà này, cha mẹ nên cho trẻ nhận biết một số màu sắc đặc trưng của vật xung quanh, ví dụ quả cà chua màu đỏ, cây màu xanh lá…Đây là trò chơi giúp bé nhận biết màu sắc và ghi nhớ chúng hiệu quả.

Trò chơi cho bé tại nhà nhận biết màu sắc giúp khả năng ghi nhớ bé phát triển hơn
Trò chơi cho bé tại nhà nhận biết màu sắc giúp khả năng ghi nhớ bé phát triển hơn

4. Trò chơi mô hình tượng trưng

Một trò chơi mới từ những mô hình lắp rắp sẽ tạo hứng thú nhiều hơn cho con. Bé có thể tự thỏa sức sáng tạo mọi thứ lắp rắp theo mô hình nhà tương lai mà trong trí tưởng tượng của con, những cổ máy Robot phim hoạt hình con yêu thích,… Bộ lắp rắp là một trò chơi cho bé tại nhà mang tính sáng tạo cao, giúp trí não bé hoạt động tốt.

Điều đầu tiên, ba mẹ cần chuẩn bị một bộ lắp rắp trò chơi tại nhà an toàn phù hợp lứa tuổi của bé. Đối với các bé 3-5 tuổi bố mẹ nên lựa những mẫu lắp rắp to, chất liệu an toàn giúp bé dễ cầm nắp, lắp đặt. Các ba cần chú ý đừng mua đồ chơi cho bé tại nhà quá nhỏ vì con còn rất bé có thể sẽ nuốt phải ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đồ chơi lắp rắp tại nhà phát triển trí não an toàn cho bé từ 2-5 tuổi
Đồ chơi lắp rắp tại nhà phát triển trí não an toàn cho bé từ 2-5 tuổi

Đối với những bé lớn hơn, bé có nhận thức và không còn thói quen ngậm đồ vặt nữa. Ba mẹ có thể lựa chọn những bộ đồ chơi lắp rắp tại nhà “Xịn” hơn. Những bộ đồ chơi cho bé tại nhà sử dụng những con ốc vít, cờ lê đơn giản. Bố mẹ hãy nhớ kỹ là chỉ lựa chọn đồ chơi này khi bé thật sự từ bỏ thói quen “Ngậm Nhắm”.

Bộ trò chơi lắp rắp tại nhà sáng tạo cho bé
Bộ trò chơi lắp rắp tại nhà sáng tạo cho bé

Bắt đầu với những bé nhỏ mới tập đi, trò chơi cho bé tại nhà bằng hình khối sẽ đơn giản rất nhiều. Hãy tập cho bé chồng chúng lên nhau hoặc tháo rời chúng. Nhưng khi bé lớn hơn thì tập cho bé những mô hình lắp rắp phức tạp hơn hoặc để bé tự dùng khối hình đó cho nhiều trò khác nhau. Trong mắt bé, chúng có thể trở thành nhà cửa, xe cộ, hoặc bất kì cái gì bé muốn.

Trò chơi này chỉ ra cho bạn thông tin về việc não của bé đang trở nên tinh tế như thế nào. Điều này giúp bé trang bị tốt khi gặp những sự kiện có thể làm bé hoảng sợ trong chuỗi ngày sắp tới. Đơn cử như khi bạn đưa bé đi khám tai, bác sĩ có thể bắt đầu bằng cách khám cho cô nàng búp bê mà bé mang theo trước. Như thế, bé sẽ dễ dàng đoán biết những gì sẽ xảy ra tiếp theo với bé, đồng thời giúp bé giảm bớt căng thẳng.

Sankid Studio hy vọng với những trò chơi cho bé tại nhà an toàn sáng tạo trên sẽ giúp bé có những giây phút tại nhà thật vui thật thoải mái cùng bố mẹ. Bố mẹ hãy tranh thủ những giây phút ấy để bắt trọn những khoảnh khắc hạnh phúc, vui vẻ cùng bé. Chụp ảnh cho bé là cách bố mẹ lưu giữ quá trình khôn lớn, những kỉ niệm đẹp cho con.

Ngoài những trò chơi tại nhà giúp bé an toàn trong mùa dịch Covid-19, bố mẹ có thể tạo ra 1 buổi chụp ảnh tại nhà hay thuê các nhiếp ảnh gia về nhà để chụp hình cho bé. Bé có thể sẽ có những bộ ảnh trẻ con ấn tượng tại mùa dịch Covid-19 đáng nhớ này. Ba mẹ có thể tham khảo các dịch vụ chụp ảnh cho bé tại Sankid Studio. 

Sankid Studio luôn tự hào là một trong những studio chụp hình cho bé ở TpHCM tốt nhất do dùng bình chọn. Hơn hết, chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách một dịch vụ chụp ảnh cho bé hoàn toàn chuyên nghiệp và khác biệt. Cam kết mang lại cho khách hàng sự hài lòng nhất!

Xem thêm: Những sai lầm nghiêm trọng bố mẹ dễ mắc phải khi dạy con

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *