Tổng hợp 8 mốc khám thai quan trọng để có thai kỳ khoẻ mạnh

Dù là lần đầu hay không phải lần đầu mang thai thì cũng khiến các mẹ lo lắng về sự phát triển của thai nhi. Trong đó cách làm phổ biến nhất để kiểm tra sự phát triển của bé chính là đi khám thai. Việc khám không đủ khiến mẹ không kịp thời phát hiện bất thường để xử trí. Nhưng khám quá nhiều lại không cần thiết gây tốn kém. Dưới đây là 8 mốc khám thai quan trọng nhất mẹ cần nhớ. 

Tầm quan trọng của việc khám thai định kỳ

Khái niệm khám thai định kỳ 

Trước khi đến với tầm quan trọng của việc khám thai định kỳ chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu thế nào là khám thai định kỳ. Đây là hình thức kiểm tra nhằm theo dõi sự phát triển của thai nhi. Từ đó phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường để xử trí. Đồng thời nắm bắt sự phát triển của bé để có sự bổ sung dinh dưỡng và luyện tập phù hợp. Thông thường trong mỗi lần khám thai định kỳ, mẹ bầu sẽ được: 

  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát.
  • Siêu âm thai nhi. 
  • Làm các xét nghiệm theo từng giai đoạn phát triển của thai kỳ. 
  • Bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cách bảo vệ thai nhi, bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi tốt nhất. 
Lưu ngay 8 mốc khám thai quan trọng ba mẹ cần nằm lòng1
Khám thai giúp mẹ theo dõi sự phát triển của thai nhi

Tầm quan trọng của hoạt động khám thai định kỳ

  • Giúp mẹ biết được em bé đang phát triển như thế nào. 
  • Giúp mẹ được giải đáp các thắc mắc liên quan đến thai kỳ của mình. Từ đó có kế hoạch dinh dưỡng hợp lý. Đồng thời tránh được các hoạt động hoặc thực phẩm không tốt ảnh hưởng đến em bé. 
  • Thực hiện xét nghiệm giúp phát hiện sớm các bất thường ở thai nhi để có hướng giải quyết sớm tránh nguy hiểm cho cả mẹ và con. 
  • Giảm thiểu tối đa nguy cơ co bất thường hoặc thai lưu, sảy thai. 
Lưu ngay 8 mốc khám thai quan trọng ba mẹ cần nằm lòng 2
Khi khám thai bác sĩ sẽ kiểm tra các chỉ số của thai nhi

Những lưu ý khi đi khám thai định kỳ

Để việc đi khám thai định kỳ đạt hiệu quả cao nhất thì mẹ cần lưu ý các điều sau đây:

  • Mặc những bộ trang phục thoải mái dễ dàng kéo lên hoặc cởi ra. Có thể mặc quần cạp chun, cạp rộng để dễ dàng kéo lên xuống. Ngoài ra những tháng cuối thai kỳ mẹ nên mặc váy co giãn. 
  • Đi vệ sinh và uống đủ nước trước khi siêu âm. Như vậy bàng quang sẽ đầy và tử cung được đẩy lên cao thì bác sĩ sẽ quan sát em bé được rõ ràng hơn. Những tháng cuối thai kỳ mẹ nên đi vệ sinh trước khi siêu âm để bàng quang trống bác sĩ mới quan sát được em bé. 
  • Không nên dùng chất kích thích trước khi đi khám thai để đảm bảo tính chính xác của xét nghiệm. Mẹ có thể mang theo đồ ăn vặt trong lúc chờ tới lượt mình thì nhâm nhi. 
  • Mẹ nên đi giày bệt để dễ dàng di chuyển và đảm bảo an toàn. 
  • Hãy nhớ mang theo hồ sơ khám thai và giấy xác nhận khám thai. Điều này vô cùng cần thiết với mẹ nào tham gia các loại bảo hiểm. 
  • Mẹ đừng quên vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhất là vùng kín trước khi đi khám thai định kỳ. 
Lưu ngay 8 mốc khám thai quan trọng ba mẹ cần nằm lòng 3
Mẹ nên mặc trang phục thoải mái khi đến gặp bác sĩ

Các mốc khám thai quan trọng nhất định không thể bỏ qua

Mốc khám thai quan trọng từ tuần đầu đến tuần 19

  • Mốc mốc khám thai quan trọng thứ 1 là sau khi chậm kinh một tuần. Đi khám để biết tuổi thai và xem thai đã vào tử cung chưa.
  • Mốc tiếp theo là tuần thứ 7 – thứ 8 của thai kỳ. Mẹ đi khám để xem bé có tim thai không, chiều dài phôi có bình thường không, túi ối thế nào. Ngoài ra mẹ cũng làm các xét nghiệm để xem cơ thể có thiếu canxi, sắt hay máu không để bổ sung kịp thời. 
  • Mốc khám thai quan trọng thứ 3 là từ tuần thứ 11 đến 13. Lần này bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy và sàng lọc dị tật bẩm sinh. Đặc biệt mẹ sẽ được làm Double test để xem bé có mắc hội chứng Down hay không. 
  • Mốc thứ 4 từ tuần 16 đến 18 để phát hiện tình trạng sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng cơ quan để can thiệp ngay. Ngoài ra còn làm thêm Triple Test để dự đoán bất thường nhiễm sắc thể. 
Lưu ngay 8 mốc khám thai quan trọng ba mẹ cần nằm lòng 4
Khi đến gặp bác sĩ mẹ cần mang hồ sơ khám thai của mình đi

Mốc khám thai quan trọng từ tuần 20 đến khi sinh

  • Mốc khám thai quan trọng thứ 5 là từ tuần 22 đến 24. Lúc này là để xác định các dị tật bẩm sinh ở tim và phổi để đưa ra lựa chọn cho mẹ. 
  • Mốc khám thai thứ 6 là từ tuần 26 đến 30 để phát hiện dị tật muộn và đánh giá sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt mẹ sẽ làm nghiệm pháp dung nạp glucose để xem mình có bị tiểu đường thai kỳ không. Một số mẹ sẽ được chỉ định tiêm uốn ván ở lần khám này. 
  • Mốc khám thai quan trọng thứ 7 là tuần thứ 32 để xác định lần cuối dị tật thai nhi. Ngoài ra còn xác định ngôi thai và tiêm mũi 2 uốn ván
  • Mốc khám thai thứ 8 đặc biệt quan trọng vào tuần 35 và 36 của thai kỳ. Bác sĩ sẽ cho chạy máy Monitor để xác định sự thay đổi của tim thai và ghi nhận cơn co tử cung. Ngoài ra bác sĩ còn dự đoán cân nặng, xem xét nước ối và dây rốn. Từ đó xác định có đảm bảo an toàn khi bé chào đời không. Từ tuần này trở đi hễ thấy đau bụng hoặc ra máu báo mẹ đều phải đến bệnh viện ngay. 

Những địa chỉ khám thai đáng tin cậy

Nếu mẹ sinh sống ở khu vực Hà Nội thì có thể đến các địa chỉ khám thai sau: Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện 108, Phòng khám đa khoa Thái Hà… 

Nếu mẹ sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh thì nên đến: Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản Quốc Tế Sài Gòn. Ngoài ra còn có Phòng khám Đa khoa Quốc Tế HCM, Bệnh viện Phụ sản Mê Kông, Bệnh viện Quốc Tế Hạnh Phúc… 

Bệnh viện phụ sản Hà Nội là địa điểm khám thai uy tín
Bệnh viện phụ sản Hà Nội là địa điểm khám thai uy tín

Trên đây là 8 mốc khám thai quan trọng trong thai kỳ mà mẹ không nên thiếu lần nào. Bởi khám thai không chỉ là để theo dõi sự phát triển của bé. Đặc biệt nó giúp bác sĩ phát hiện các bất thường để kịp thời can thiệp. Từ đó mẹ và bé đều tránh được các nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Hơn nữa khám thai đúng lịch còn giúp xác định chính xác ngày dự sinh để có thể sắp xếp các công việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *