Những sai lầm nghiêm trọng bố mẹ mắc phải khi dạy con

Những sai lầm nên tránh khi dạy dỗ con

Bố mẹ nào cũng yêu thương con, mong con sau này có một cuộc sống tốt đẹp. Vì thế khi dạy con bố mẹ  sẽ dễ mắc phải những điều sai nhỏ nhặt nhưng lại dễ làm tổn thương tâm lý cho trẻ. Hãy cùng Sankid Studio tránh ngay những sai lầm nghiêm trọng bố mẹ dễ mắc phải khi dạy trẻ giúp bé ngoan, hiểu chuyện hơn nhé!

Trẻ con hẳn có lúc làm sai, nhưng trách mắng trẻ cũng phải có nghệ thuật và phương pháp. Lời nói ra như xô nước hắt đi, người hắt có thể quên, nhưng đứa trẻ bị hắt chắc chắn sẽ nhớ đến lúc lớn lên. Vì thế bố mẹ cần phải cẩn thận để không làm tổn thương tâm lý khi chỉ bảo và dạy con.

5 điều không nên trách khi dạy dỗ con

1. Không trách con cái kém cỏi khi dạy con

Khả năng của con người là có hạn, vì thế nếu có điều gì đứa con không làm được cũng là chuyện bình thường. Có nhiều việc người lớn cũng không thể làm được nên đừng bắt buộc trẻ phải làm, chê bai bé. Hơn nữa, trí thông minh và năng khiếu cũng có nhiều loại, không giỏi cái này thì sẽ giỏi cái khác. Vì thế hãy cho con tự do làm những điều con muốn. Điều đó có thể giúp bố mẹ phát hiện ra những thế mạnh của con.

Việc dạy con là một nghệ thuật, nếu bố mẹ thiên hướng dạy trẻ tốt thì bé sẽ phát huy được năng khiếu của mình. Thay vì chê bai, trách mắng bố mẹ nên động viên để bé có thêm động lực. Dạy con đúng chỗ đúng cách bé sẽ tự phát triển năng lực bản thân.

Những sai lầm nên tránh khi dạy dỗ con
Những sai lầm nên tránh khi dạy dỗ con

2. Không trách con cái hỏi nhiều

Người ta hay có quan niệm “Tò mò là ma quỷ”. Điều đó là hoàn toàn sai đối với trẻ khi dạy con. Trẻ con tò mò, nhiều lúc hỏi phát mệt, mà có khi hỏi những câu người lớn cũng không biết trả lời thế nào. Nhưng chính nhờ hỏi đáp mà trẻ học về thế giới xung quanh, đừng thiếu kiên nhẫn mà gạt đi kể cả những câu hỏi ngốc nghếch nhất. Giải thích tỉ mỉ, không biết thì nghiên cứu google rồi giải thích lại, đấy chính nuôi dưỡng tri thức.

Hơn thế việc hỏi nhiều chứng mình bé đang suy nghĩ vấn đề cuộc sống sự vật xung quanh. Bé biết cảm nhận mọi thứ. Đó là một điều tốt cho việc phát triển trí não của bé. Vì thế bố mẹ khi dạy con nên động viên sự tìm hiểu bên trong bé.

3. Không trách con cái vì tai nạn chẳng may

Dạy dỗ con có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt mà bố mẹ lại không để ý đặc biệt khi bé phạm sai lầm. Ai mà chẳng có lúc lỡ tay lỡ chân, đổ vỡ hay vấp ngã hầu hết là do chẳng may. Làm cha mẹ không nên cứ xảy ra tai nạn nhỏ là trách mắng con cái, khiến chúng về sau có gặp chuyện cũng không dám nói.

Hơn thế, điều này làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến tâm lý cho bé. Bé sẽ cảm thấy rụt rè, sợ sệt mọi thứ xung quanh vì ám ảnh bởi những trận đòn roi, những lời trách mắng của bố mẹ. Vì thế các bậc phụ huynh cần lưu ý những điều này khi dạy con trẻ.

4. Không trách con cái làm chậm

Mới học không thể tinh, mới làm không thể nhanh, thà chậm mà chắc còn hơn nhanh mà ẩu. Nếu như lúc con làm mà mải chơi, không tập trung, làm theo kiểu chống đối…thì mới đáng trách, còn nếu đã chăm chú cố gắng thì dù không nhanh nhẹn cũng đáng được cổ vũ. Bố mẹ nên dạy con cách tập trùng làm 1 việc, hãy dành những phần thưởng cho bé hoặc nên động viên bé khi làm nhé!

5. Không trách con cái bị ốm

Nhiều người có con bị ốm, dù lo lắng chăm sóc nhưng cũng phải cằn nhằn là vì con thế này thế kia nên mới bị ốm đấy, tốn tiền mua thuốc các thứ. Ốm đau là khi cơ thể con người yếu đuối nhất, tinh thần cũng mềm yếu, dễ tủi thân. Bản thân đứa trẻ đâu có cố tình bị ốm, tại sao lại bị trách bởi một điều khó kiểm soát này?

6 điều không nên mắng khi dạy con

1. Không mắng dạy con ở nơi đông người 

Danh dự là thứ mà ai cũng có, bất kể người lớn hay trẻ nhỏ. Bởi vậy, mắng mỏ con cái trước chốn đông người chỉ làm trẻ càng thấy xấu hổ, tự ti.

2. Không mắng khi trẻ đã biết lỗi

“Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Một khi trẻ đã nhận ra lỗi lầm của mình thì đừng chì chiết thêm nữa, chỉ phản tác dụng, mà nên ân cần chỉ bảo thế nào mới là cách làm đúng.

3. Không mắng trẻ vào ban đêm

Trách mắng trẻ vào lúc này có thể khiến con bạn đem theo cảm giác tủi thân, buồn chán vào giấc ngủ, làm trẻ ngủ không ngon giấc, thậm chí gặp phải ác mộng đáng sợ.

4. Không mắng trẻ trong bữa ăn

“Trời đánh còn tránh miếng ăn”. Mọi lời phê bình, trách phạt, để sau bữa ăn hãy nói.

5. Không mắng khi trẻ đang vui mừng

Trẻ đang vui mà bị mắng không khác gì đang đi chơi lại gặp bão. Sự thay đổi đột ngột thậm chí có thể gây ra cú shock tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển tính cách của trẻ.

6. Không mắng khi trẻ đang gặp chuyện buồn

Những lời phê bình lúc này sẽ chỉ càng làm tâm trạng con bạn xấu đi, tạo thêm áp lực tinh thần cho trẻ. Những áp lực ấy nếu không được giải tỏa kịp thời có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường về sau.

Hy vọng với những chia sẻ chân thành của Sankid Studio, bố mẹ có thể tránh những điều trên, tránh gây tổn thương về tâm hồn bé. Bé con còn rất nhỏ vì thế bố mẹ nên kiên trì uốn nắn dạy con. Bên cạnh việc dạy con, bố mẹ nên giành thời gian vui chơi cùng bé và chụp hình cho bé cùng bé lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xem thêm: 19 mẹo hay chăm con ngoan khỏe cực nhàn cho các mẹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *