Những lưu ý quan trọng trong tư thế ngồi của mẹ bầu

Mẹ có biết, khi mang thai, tư thế ngồi của mẹ bầu là cực kỳ quan trọng? Tư thế này sẽ ảnh hưởng đặc biệt đến sự phát triển của thai nhi và cả sức khỏe của người mẹ. Dưới đây là những lưu ý cho bà bầu về tư thế ngồi của mẹ bầu an toàn trong suốt thời kỳ mang thai mà Sankid Studio gợi ý các mẹ có thể tham khảo.

1. Những tư thế ngồi không tốt cho mẹ và bé

Những lưu ý quan trọng trong tư thế ngồi của mẹ bầu
Những lưu ý quan trọng trong tư thế ngồi của mẹ bầu
  • Ngồi bắt chéo chân

Vốn tư thế này được khuyên là không tốt cho sức khỏe của người bình thường, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai lại càng có hại hơn. Bởi không chỉ gây hai cho xương chân mà còn dễ bị giãn tĩnh mạch, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khiến mẹ bầu dễ bị kiệt sức.

  • Ngồi không có điểm tựa

Ngồi không có điểm tựa, đặt biệt là mẹ bầu những tháng cuối thai kỳ, sẽ rất dễ gây đau lưng cho mẹ, từ đó ảnh hưởng đến cả thai nhi trong bụng.

  • Ngồi chân không chạm đất

Tư thế ngồi chân không chạm đất sẽ khiến máu bị đổ dồn xuống chân. Đặc biệt đối với mẹ bầu, với chứng chân phù nề xuất hiện thường xuyên,  tình trạng phù nề vì thế mà càng trở nên trầm trọng hơn. Điều này vừa không tốt cho mẹ mà còn có thể gây ra biến chứng tiền sản giật trong thai kỳ.

  • Ngồi xổm

Trong thời kỳ mang thai, trọng tâm cơ thể mẹ không hề vững. Chân cũng yếu hơn. Đặc biệt trong bụng còn có em bé. Việc ngồi xổm vừa không tốt cho chân, dây chằng… mà còn đặc biệt không tốt cho thai nhi.

  • Ngồi gập người

Ngồi gập người là điều cực kỳ tối kỵ với bà bầu, đặc biệt là khi bụng càng lúc càng to. Khi mẹ gập người sẽ gây chèn ép và tạo áp lực cho thai nhi bên trong. Đây chắc chắn là một điều không tốt cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

2. Lời khuyên cho mẹ khi ngồi

  • Luôn luôn ngồi trên ghế có điểm tựa để tránh nguy cơ bị ngã. Dựa lưng thẳng vào thành ghế hay tường. Có thể kê thêm một chiếc gối vào sau lưng để thoải mái hơn.
  • Nếu ngồi ghế hãy lựa loại ghế có chân ghế thấp, vừa tầm ngồi với mẹ để chắc chắn hai chân đều chạm đất để có thể ngồi ở tư thế thoải mái nhất.
  • Khi mẹ muốn ngồi xuống, đừng vội ngồi quá đột ngột, thay vào đó mẹ hãy dùng một tay chống lên đùi, một tay vịn vào thành ghế, rồi từ từ ngồi xuống. Trong giai đoạn càng về cuối thai kỳ, lúc này bụng mẹ đã lớn hơn rất nhiều nên khi ngồi phải đặc biệt chú, một tay chống thành ghế, giang hai chân rộng một chút, tay còn lại đỡ phần lưng, ngồi xuống ghế nhẹ rồi mới dịch mông vào sát ghế.
  • Khi mẹ muốn lên xuống cầu thang bộ: Khi đi lên cầu thang, mẹ tuyệt đối không được khom lưng xuống hay ưỡn ngực và bụng về phía trước mà hãy duỗi thẳng lưng đi nhẹ nhàng. Lúc bước xuống cầu thang bộ, mẹ phải đặc biệt chú ý nhìn rõ các bậc của cầu thang, bước đi một cách từ tốn chậm rãi. Tuyệt đối không bước bằng mũi chân vì điểm tựa yếu không chắc chắn có thể khiến mẹ bị ngã về phía trước.
  • Tư thế khi mẹ muốn nhặt đồ vật trên mặt đất: Tuyệt đối không khom người khi nhặt đồ vật vì sẽ gây áp lực lên phần bụng, không tốt cho thai nhi. Trước tiên, mẹ nên tìm một điểm tựa chắc chắn. Tiếp đến mới gập đầu gối, hạ eo xuống từ từ và ngồi xuống nhặt hay tìm kiếm đồ vật. Sau đó, bám vào điểm tựa mà đứng thẳng lên.
  • Tập thể dục với tác động nhẹ nhàng, cường độ vừa phải (như đi bộ và bơi lội) là những lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ. Các mẹ cũng có thể thử các lớp yoga, Pilates, hoặc tập theo bài tập từ các ứng dụng tập thể dục phù hợp với thai kỳ. Đây là những tác động nhẹ nhàng, mang lại sự linh hoạt và thư giãn cho cơ thể.

Trên đây là những lưu ý tư thế ngồi của mẹ bầu an toàn và cách đi đứng di chuyển trong suốt thời kỳ mang thai để đảm bảo an thai và tốt cho quá trình sinh nở về sau. Mang thai là một hành trình dài. Vì vậy, điều quan trọng là các mẹ hãy tự chăm sóc bản thân thật tốt để có thể chăm sóc em bé. Có thể các mẹ sẽ phải kiêng khem nhiều món ăn hay không được làm những việc trước đó nhưng tất cả những điều đó đều giúp em bé phát triển tốt nhất. Tránh những trường hợp không đáng có. Vì vậy, các mẹ hãy kiên trì và cố gắng nhé.

Xem thêm: 7 ĐIỀU KIÊNG KỴ KHÔNG ĐƯỢC MẮC PHẢI KHI CHỤP ẢNH BẦU

Sankid Studio tự tin mang đến cho quý khách một dịch vụ chụp ảnh cho bé, chụp ảnh bầu, mẹ bé, chụp ảnh gia đình hoàn toàn chuyên nghiệp và khác biệt. Cam kết mang lại cho khách hàng sự hài lòng nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *