Những điều kiêng kỵ cho Bé tháng “Cô Hồn” mẹ nên biết

nhung-dieu-kieng-ky-vao-thang-7

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 là tháng “cô hồn”, là tháng của ma quỷ. Mọi người nên chú ý mọi sự. Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng nên kiêng kỵ để tránh gặp vấn đề không hay về sức khỏe. Bài viết này, Sankid Studio xin chia sẻ những điều kiêng cho bé trong tháng “cô hồn” các mẹ hãy vào tham khảo để tránh cho con nhé!

Tháng “Cô Hồn” là gì?

Tháng “Cô Hồn” tức là tháng 7 âm lịch, là khoảng thời gian mà linh hồn người chết cùng với quỷ đói được “thả cửa” trở về dương gian. Theo Đạo giáo, vào ngày đầu tháng, Diêm Vương sẽ mở cửa ngục để quỷ đói và các vong hồn người đã mất trở lại cõi trần. Đến rằm tháng 7 sẽ đóng Quỷ Môn Quan. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, trên dương gian sẽ xuất hiện cô hồn ở khắp nơi.

Đây là thói quen và tâm lý “có kiêng có lành” của người Việt”. Đặc biệt với với những gia đình có trẻ nhỏ, có những điều kiêng kỵ bố mẹ nên biết và nên tránh để giúp bé ăn ngoan, ngủ tốt, tránh quấy khóc, mệt mỏi vì bị “ma trêu quỷ hờn”. Ngoài những hành động tâm linh, nó còn có ý nghĩa để giúp đỡ những linh hồn đói khổ. Vì thế những gia đình có con nhỏ đặc biệt nên tránh những điều sau để không gặp rắc rối vào tháng 7.

nhung-dieu-kieng-ky-vao-thang-7
Khi nhà có trẻ nhỏ, việc kiêng kỵ cần cẩn trọng để bé ăn ngoan, ngủ tốt

Những điều kiêng kỵ cho bé vào tháng 7

  • Nếu có việc cho bé đi chơi vào buổi tối đặc biệt là các khung giờ từ 18 – 21 giờ và 23 giờ đến 1 giờ sáng. Bạn không nên gọi tên con hay chơi đùa, hát hò cùng con trên đường đi. Nếu ma quỷ nhớ tên thì đó cũng là điềm xấu mang lại xui xẻo cho con. Hơn thế đừng để trẻ ngủ hãy cố gắng đánh thức trẻ. Vì trẻ con thường yếu bóng vía, lại dễ bị các vong trêu đùa nên bạn cần chú ý.
  • Không nên treo chuông gió trong phòng bé hoặc nơi bé nằm ngủ vì chuông gió là vật thu hút nhiều âm khí, dẫn dễ dụ vong ma quỷ vào nhà và điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Hơn thế, giường ngủ của bé nên để cố định tránh di chuyển.
nhung-dieu-kieng-ky-cho-be-vao-thang-7
Không nên treo chuông gió trong phòng bé tránh bị quấy nhiễu
  • Không nên giặt giũ, phơi phóng quần áo của bé và cả gia đình vào ban đêm vì ma quỷ nếu thấy sẽ mượn tạm và để lại quỷ khí trong quần áo gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của bé.
  • Người Việt hay có thói quen chơi trò hay  thường dùng cách hú òa để bé giật mình rồi cười khanh khách nhưng đối với tháng cô hồn thì tuyệt đối không nên hù dọa bé vì dễ khiến bé giật mình và mất vía.
  • Ngoài ra, các trẻ con trong xóm thường tập hợp và chơi trò trốn tìm. Ba mẹ lưu ý không nên cho bé chơi ở góc tường hay chơi ú òa với mành, rèm trong nhà, đặc biệt là vào buổi tối bởi đó thường là những nơi trú ẩn của ma quỷ.
  • Không nên chụp ảnh cho bé vào buổi tối vì là tháng cô hồn lên ma quỷ thường lảng vảng rất nhiều. Chẳng may ma quỷ lọt vào ống kính có thể khiến con dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên bố mẹ vẫn có thể chụp ảnh cho bé vào ban ngày, khi tham gia các hoạt động vui chơi đều an toàn. Bố mẹ nên chú ý điều này để tránh kiêng kỵ quá mức khiến trẻ không thể vui chơi.

Xem thêm: Khám phá bí ẩn những điều kiêng kỵ khi chụp ảnh cho bé 

  • Không nên cho bé đứng chơi hay xem mọi người đốt vàng mã. Bởi theo quan niệm của dân gian, ma quỷ có ở khắp nơi, đặc biệt những khu vực đốt vàng mã, cúng đồ ăn sẽ khiến ma quỷ tụ tập nhiều. Bé đứng gần cũng dễ bị ảnh hưởng đến sức khỏe khi bị ma quỷ trêu đùa, bắt hồn.
nhung-dieu-cam-ky-khong-nen-lam-vao-thang-7
Không nên cho bé đứng ở nơi đốt vàng mã.
  • Không nên cho bé ăn đồ ăn ở mâm cỗ cúng cô hồn. Vì mâm cỗ cúng là để ban phát đồ ăn, thức uống cho linh hồn, quỷ đói. Nếu ăn tranh phần đồ ăn của người âm sẽ dễ rước họa vào thân.
nhung-dieu-cam-ky-cho-be-ma-me-nen-biet
Không nên cho bé ăn đồ cúng.
  • Không nên cho bé chơi cạnh những gốc đa gốc đề, ngã ba, xóm chợ… Đây là những “địa điểm” tụ tập thường xuyên của ma quỷ và hội tụ nhiều âm khí. Nên kiêng cho bé không đứng gần, ngồi hoặc nằm ở những nơi như vậy.
  • Không nên cho bé tắm ao, hồ, sông, suối vì theo dân gian nên kiêng bơi lội trong tháng cô hồn. Vì nếu không cẩn thận dễ bị “ma rủ”.
  • Tránh để bé nhặt tiền rơi ngoài đường trong tháng cô hồn. Tiền thường được mọi người cúng nên nếu bé nhặt phải sẽ dễ bị tai họa thay cho người rải tiền.

Thói quen và tâm lý “có kiêng có lành” của người Việt” là tốt nhưng cũng đừng tin quá nhiều tránh gây cảm giác hoang mang, lo sợ quá mức, ám ảnh về “ma quỷ”. Sankid Studio hy vọng những điều trên sẽ giúp bố mẹ bảo vệ con tốt hơn trong tháng này.

Mời bạn đánh giá bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *