Những điều ít biết về trẻ sốt mọc răng cho người lần đầu làm mẹ

Trẻ sốt mọc răng là tình trạng thường gặp ở tất cả các bé. Đây là hiện tượng bình thường đánh dấu con yêu chuyển sang một giai đoạn mới của sự phát triển. Nhưng khi trẻ sốt do mọc răng thường kèm theo nhiều biểu hiện như quấy khóc, sốt, ho, khó chịu… Vì vậy nhiều mẹ thường lo lắng, nhất là những ai mới lần đầu làm mẹ. Dưới đây là một số cách xử trí giúp bé hạ sốt và nhanh khỏi, mẹ thực hiện ngay nhé! 

Thời điểm trẻ sốt mọc răng

Thông thường khi bước vào tháng thứ 6 – 7 bé sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên. Tuy nhiên đây không phải là mốc cố định hẳn. Tuỳ vào cơ địa và sự phát triển của từng bé mà mốc này có thể sớm hoặc muộn hơn. 

Có nhiều bé gần 1 tuổi vẫn chưa mọc chiếc răng nào mẹ cũng chưa cần phải lo lắng. Đến một thời điểm con sẽ mọc răng và mọc liền một lúc nhiều cái. Hầu hết các em bé sẽ đạt đủ hàm răng sữa vào sinh nhật 2 tuổi của mình. Còn trước đó chỉ với phần lợi chắc khỏe con vẫn có thể nghiền nát thức ăn rất tốt. 

nhung-dieu-it-biet-ve-tre-sot-moc-rang-cho-nguoi-lan-dau-lam-me 1
Thông thường trẻ nhỏ từ tháng thứ 6 trở đi sẽ bắt đầu mọc răng

Những dấu hiệu trẻ sốt mọc răng

Trẻ sốt mọc răng thường có những biểu hiện sau đây, mẹ chú ý theo dõi nhé. Vì ngoài mọc răng còn rất nhiều nguyên nhân khác khiến bé yêu sốt. Bạn có thể sẽ nhầm lẫn với các dấu hiệu sốt khác. Nếu con sốt mọc răng thì không đáng ngại và dễ dàng xử trí hơn. Vì vậy mẹ cần quan sát kỹ các dấu hiệu để xác định xem con có đúng là sốt mọc răng hay không. Thông thường trẻ sốt mọc răng sẽ có các biểu hiện sau: 

  • Hơi sốt nhẹ
  • Trẻ bị chảy nước mũi
  • Trẻ cáu kỉnh và quấy khóc
  • Khu vực quanh miệng có phát ban
  • Trẻ chảy nước dãi nhiều và liên tục
  • Trẻ thích cắn, thích nhai mọi thứ
  • Trẻ bỏ tay vào miệng để cắn
  • Phần nướu đỏ và sưng to hơn bình thường
  • Trẻ bỏ bú, bỏ ăn, chán nản
  • Trẻ khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu
  • Con tự lấy tay kéo tai, xoa má mình
  • Một số ít trẻ bị tiêu chảy (còn gọi là đi tướt).
nhung-dieu-it-biet-ve-tre-sot-moc-rang-cho-nguoi-lan-dau-lam-me 2
Khi trẻ sốt mọc răng thường khó chịu nên quấy khóc nhiều hơn

Khi trẻ bị sốt mọc răng, nhiệt độ cơ thể sẽ cao lên một chút. Thông thường con sẽ chỉ số nhẹ tầm 38 độ, nhiều bé còn không hề sốt. 

Nếu con sốt hơn 38 độ, khi đến 39 độ và kèm theo tiêu chảy và một số dấu hiệu khác. Lúc này mẹ cần xem xét vì đây có thể không phải sốt mọc răng. Khi con có những hành vi quá khích như cắn, ngậm thường xuyên mẹ đưa con đến bệnh viện để được thăm khám. 

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sốt mọc răng

  • Khi mọc răng, trẻ thường chỉ sốt nhẹ. Vì vậy cách hạ sốt đơn giản nhất cho con chính là chườm ấm. Ngoài ra bạn có thể lau qua người hoặc tắm nhanh cho con bằng nước ấm. Đồng thời tiến hành nới lỏng các cúc áo, bỏ bớt khăn quấn. Hãy cho bé mặc quần áo rộng thấm hút mồ hôi tốt. Để bé ở nơi thoáng mát và tăng cường uống nước. Đối với những bé còn bú mẹ thì tăng cường bú. 
  • Khi thấy người con nóng thì cần nhanh chóng đo thân nhiệt. Trong khoảng 38 độ là sốt vừa, trên mức này là sốt cao. Khi trẻ sốt mọc răng kéo dài tốt nhất nên đưa đến cơ sở y tế, tránh tự điều trị tại nhà gây nguy hiểm. Những bé sốt 39 độ thì sẽ thường kéo theo thiếu oxy não, co giật toàn thân hoặc tổn thương tế bào thần kinh. Vì vậy đừng để bé sốt đến 39 độ mà vẫn ở nhà mẹ nhé! 
  • Nếu con không tự bú được thì có thể dùng bình. Ngoài ra mẹ có thể vắt sữa ra thìa cho bé ăn. Đồng thời dùng tăm bông sạch nhúng nước chấm lên môi, miệng để con tránh bị mất nước…
nhung-dieu-it-biet-ve-tre-sot-moc-rang-cho-nguoi-lan-dau-lam-me 3
Khi bé bị sốt mọc răng hãy cho con nằm nghỉ ở nơi thoáng mát

Một số kinh nghiệm chăm sóc trẻ mọc răng khác

  • Khi nướu răng sưng đau có thể khiến bé cáu kỉnh. Nếu như bé trên 6 tháng tuổi thì có thể cho uống acetaminophen hoặc ibuprofen. Tuy nhiên liều lượng cần phải được cân nhắc và xin ý kiến bác sĩ. Bạn tuyệt đối không cho bé uống aspirin dưới bất cứ hình thức nào. Vì làm như vậy sẽ khiến con bị hội chứng Reye. 
  • Một số người có khuyên mẹ dùng cồn chà lên nướu răng của con khi trẻ sốt mọc răng. Họ cho rằng làm vậy giúp con dễ chịu hơn. Điều này hoàn toàn không đúng và mẹ không nên thực hiện theo. 
  • Không chỉ là cồn, bất cứ thứ gì khác như gel hay thuốc có chứa benzocaine và belladonna cũng đều không tốt cho sức khỏe của con. 
tre-thuong-se-ngam-tay-hoac-do-choi-do-ngua-loi
Mẹ tuyệt đối không dùng bất cứ thứ gì chà lên nướu, lợi của con

Những câu hỏi thường gặp

Khi trẻ bị sốt mọc răng, mẹ và người chăm sóc trẻ thường có rất nhiều thắc mắc như: Trẻ số bao lâu sẽ dừng? Khi nào cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ? Trẻ sốt lúc mọc răng có nên cho uống thuốc hạ sốt? Trẻ sốt mọc răng có nguy hiểm không?… Những thắc mắc đó của mẹ sẽ được giải đáp trong các bài viết tiếp theo. Mời mẹ đón đọc nhé! 

Trẻ lên răng và nhiệt độ cơ thể tăng là trạng thái bình thường mẹ không cần lo lắng
Trẻ lên răng và nhiệt độ cơ thể tăng là trạng thái bình thường mẹ không cần lo lắng

Trẻ sốt mọc răng là một trạng thái sức khỏe bình thường. Điều này chứng tỏ cơ thể con đang phát triển tốt. Vì vậy thay vì lo lắng mẹ nên vui mừng. Tuy nhiên khi bị sốt bé sẽ khó chịu, quấy khóc thậm chí bỏ bú. Để giúp con vượt qua tình trạng này, mẹ hãy thử áp dụng các cách làm mà bài viết chia sẻ nhé. Điều đó sẽ giúp con cảm thấy dễ chịu hơn và nhanh chóng vượt qua tình trạng này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *