Mẹo chữa trẻ sơ sinh khóc đêm đơn giản và hiệu quả

Trẻ sơ sinh thường xuyên khóc đêm, quấy khóc làm bố mẹ lo lắng, mệt mỏi. Vậy làm cách nào để chữa trẻ khóc đêm cho hiệu quả? Bài viết dưới đây SanKid Studio sẽ chia sẻ một vài cách chữa trẻ khóc đêm cho bố mẹ cùng tham khảo nhé!

  1. Dấu hiệu trẻ sơ sinh khóc đêm

Theo dân gian trẻ em khóc đêm còn có tên gọi là khóc dạ đề. Đa số, trẻ sơ sinh thường trăn trở, quấy khóc, có trường hợp còn giật mình, ưỡn mình khóc thét.

Thông thường, khóc đêm thường xuất hiện ở trẻ từ 3 – 6 tháng tuổi. Sau đó sẽ ngừng khóc hoặc khóc đêm có xu hướng giảm rõ rệt. Mỗi khi trẻ “vào cơn thì chỉ có cách đợi đến khi trẻ tự nín.

Theo thống kê có đến 30% trẻ sơ sinh mắc phải hiện tượng này. Vì vậy bố mẹ không nên quá lo lắng, hãy nhẹ nhàng, kiên nhẫn vỗ về con.

Nếu qua 6 tháng tuôi mà bé vẫn thường xuyên quấy khóc, bố mẹ hãy đến gặp Bác sĩ để được thăm khám và tư vấn chính xác nhé!

  1. Mẹo chữa trẻ sơ sinh khóc đêm tại nhà

Trước khi dỗ trẻ khóc đêm, bố mẹ hãy kiên nhẫn chờ đợi

Hầu hết các ông bố bà mẹ đều có phản ứng tự nhiên sau khi con giật mình, khóc giữa đêm chình là đánh thức bé, dỗ dành, nhưng thực ra bố mẹ nên kiên nhẫn chờ đợi, quan sát một chút. Có thể trẻ quấy khóc trong quá trình chuyển từ ngủ nông sang ngủ sâu. Vì vậy, đừng quá nôn nóng, đánh thức bé nhé!

Trị trẻ sơ sinh khóc đêm bằng cách bế bé:

Khi con giật mình, quấy khóc bố mẹ hãy nhẹ nhàng bế con, di chuyển qua lại để dỗ dành bé. Ngoài ra bố mẹ có thể đặt bé lên vũng hoặc nôi đung đưa, di chuyển nhẹ nhàng, đều đặn để làm bé dễ chịu hơn.

Bọc trẻ lại đễ dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm

Vì đã quen với việc nằm trong tử cung nên việc trẻ được quấn quanh mình sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Vì vậy bố mẹ có thể dỗ trẻ bằng cách bao bọc bẻ bởi 1 tấm chăn mỏng để giúp con duy trì giấc ngủ ngon mà không bị gián đoạn nhé!

Trị trẻ sơ sinh khóc đêm, hãy tránh làm bé chú ý

Bạn sẽ cảm thấy khó tin khi cho rằng trẻ sơ sinh có thể hay khóc đêm khi nhận ra bố mẹ đang chịu chuộng em ấy hơn bình thường. Chẳng hạn nếu bố mẹ thường xuyên ôm con đi dạo quanh nhà vào ban đêm hoặc bế bé lâu hơn,bé sẽ quấy khóc để được tận hưởng cảm giác này thường xuyên và lâu hơn.

Nhiệt độ thích hợp sẽ dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm

Hãy kiểm tra nhiệt độ một cách thường xuyên để đảm bảo bé được che chắn đúng cách, không bên bọc quá nhiều lớp khiến bé ngợp và quấy khóc nhiều hơn.

Tạo ra âm thanh để trị trẻ sơ sinh khóc đêm

 Một sự thật thú vị là khi bé nằm trong tử cung cảm mẹ sẽ được nghe rất nhiều âm thanh khác nhau phát ra trong tử cung, đó có thể là tiếng tim đập, tiếng mẹ bầu ngâm nga hay đơn giản là tiếng dạ dày đang hoạt động. Trẻ đã quen nghe những âm thanh bên trong cơ thể trước khi sinh, do đó ngủ trong im lặng quá cũng sẽ gây khó chịu cho trẻ.

Dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm bằng núm vú giả

Đây được xem là công cụ đơn giản và hiệu quả nhất để trị trẻ khóc đêm bởi khả năng làm thỏa mãn những trẻ có sở thích được ngâm ti mẹ. Tuy nhiên, trẻ sẽ mất dần hứng thú ngậm núm vú giả khi lên 7 tháng tuổi. Mặc khác nếu bố mẹ cảm thấy lo lắng về việc ngậm ti giả sẽ có hại cho sức khỏe thì đừng lo nhé! Bởi các chuyên gia đã cho rằng hoạt động này sẽ không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của trẻ.

3.  Mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh

Ngoài các phương pháp trên một số mẹo dân gian giúp chữa chứng khóc đêm cho trẻ sơ sinh rất đơn giản và hiệu quả. Bố mẹ có thể sử dụng những nguyên liệu dễ kiếm như cỏ ở bờ giếng, lá trẻ tươi, lá trà tươi, lá tía tô,…

Cách 1 Sử dụng lá trà xanh

Ngoài việc chữa được một số bệnh ngoài da như rôm sảy, mụn nhọt thì trà xanh có thể giúp trẻ ngủ ngon giấc. Vì vậy nếu trẻ quấy khóc dai dẳng, bố mẹ hãy áp dụng mẹo từ lá trà xanh:

  • Trà xanh chọn lá tươi, non, nhỏ
  • Đem rửa sạch, để ráo nước
  • Nhai nhuyễn hoặc giã nát, sau đó đặt lên rốn bé sẽ giúp chữa chững khóc đêm cho trẻ hiệu quả đấy!

Cách 2: Dùng gừng tươi

Nếu trẻ khóc đêm kèm theo những biểu hiện như vã mô hôi trán, hơi thở lạnh, ưỡn người và đi tiện lỏng thì có thể hệ tiêu hóa của bé đang kém, lạnh bụng. Lúc này bố mẹ hãy dùng gừng nấu nước cho bé uống để làm ấm bụng bé.

Cách 3: Dùng lá trầu không

Lá trầu không được xem là loại thảo dược công hiệu giúp chữa được nhiều bệnh khác nhau trong cuộc sống. Hơn thế nữa lá trầu không còn có khả năng giữ ấm vùng bụng, tạo sự dễ chịu cho bé, giúp bé giảm khóc đêm hiệu quả đấy.

Có thể nói những tháng đầu đời của trẻ sơ sinh là khoảng thời gian khó khăn và vất vả nhất. Việc khóc đêm của trẻ rất cần nhiều sự kiên nhẫn, bình tĩnh từ bố mẹ, do đó những mẹo chữa trẻ sơ sinh khóc đêm mà SanKid Studio chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bố mẹ và biết cách xử lý và áp dụng hiệu quả để giúp bé có một giấc ngủ ngon hơn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *