Mâm cúng thôi nôi bé trai chuẩn chỉnh và đầy đủ từ A đến Z

Đối với các gia đình có con nhỏ, lễ cúng thôi nôi là một nghi lễ quan trọng. Đây là dấu mốc đánh dấu con được 1 tuổi và bắt đầu hành trình mới đầu mới mẻ. Nghi lễ cúng thôi nôi cần chỉnh chu và đầy đủ. Trong đó không thể thiếu đó chính mâm cúng thôi nôi bé trai. Nhưng bạn đã biết cách chuẩn bị, bày biện và khấn như thế nào cho chuẩn chỉnh chưa? Câu trả lời sẽ được bật mí chi tiết trong bài viết dưới đây mời bạn theo dõi. 

Ý nghĩa của cúng thôi nôi bé trai

Lễ cúng thôi thôi bé trai là sự kiện đánh dấu em bé được một năm tuổi. Đây cũng là dấu mốc đánh dấu bé từ bỏ chiếc nôi thân thuộc để chuyển sang giường ngủ lớn hơn. Sự kiện này đánh dấu thời khắc quan trọng có ý nghĩa lớn lao trong cuộc đời con nên cần thực hiện vẹn toàn, tươm tất. 

Cúng thôi nôi cho bé trai còn là dịp để gia đình bày tỏ lòng thành kính biết ơn các vị Thần linh đã đưa con đến với gia đình. Con cái chính là lộc trời ban và là tài sản quý giá nhất, niềm vui, niềm động viên vô cùng to lớn đối với các thành viên trong gia đình. 

Mâm cúng thôi nôi bé trai được chuẩn bị đầy đủ tươm tất để dâng lên trước án mong các ngài chứng giám. Đồng thời nguyện cầu cho ơn trên phù trợ để bé trai được khỏe mạnh, nên người và thành công. 

Mâm cúng thôi nôi bé trai chuẩn chỉnh và đầy đủ từ A đến Z 1
Mâm cúng thôi nôi bé trai thể hiện sự biết ơn đối với các vị thần linh vì đã sinh được người con khoẻ mạnh, thông minh

Mâm cúng thôi nôi bé trai

Theo quan niệm truyền thống, mâm cúng thôi nôi bé trai thường cúng trong nhà. Mục đích để dâng lên: Thành hoàng bổn cảnh, Cửu huyền thất tổ, các vị Đại Tiên (Bà Chúc đầu thai) và bà Tiên mụ (12 bộ Tiên Nương… 

Mâm cúng thôi nôi bé trai đơn giản bao gồm các món đồ sau: mâm ngũ quả, hoa cát tường (hoặc hoa đồng tiền), nhang hương trầm, đèn cầy, hũ gạo trắng, hũ muối trắng, giấy cúng thôi nôi, bộ 13 đôi hài và váy áo 3D, chè khô, nước đóng chai, rượu nếp, trầu têm cánh phượng, chè đậu trắng, xôi gấc, bánh kẹo, gà hoặc vịt luộc, heo quay và bánh hỏi. 

Mâm cúng thôi nôi bé trai chuẩn chỉnh và đầy đủ từ A đến Z 2
Một số thứ không thể thiếu trong mâm cúng thôi nôi

Bài khấn cúng thôi nôi bé trai

“Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Con kính lạy Thập nhị bộ Tiên Nương. Nam mô a di Đà Phật! Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa. Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa. Con kính lạy Đệ tam Tiên Mụ đại tiên chúa. Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương.

Hôm nay ngày… tháng… năm…, con là… sinh được con trai tên là… Con ở:.. Hôm nay nhân ngày đầy năm của cháu, chúng con thành tâm sắm lễ vật này dâng lên trước bàn tọa của chư vị tôn thần kính cẩn tâu trình: Nhờ ơn thập phương chư phật, chư vị thánh hiền, chư vị tiên bà, các đấng thần linh, thổ công địa mạch, thổ địa chánh thần, tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu… sinh ngày… được mẹ tròn con vuông.

Con cúi xin chư vị tiên bà, chư vị tôn thần giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, che chở cho cháu được ăn mau chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô tai, vô ương vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tốt đẹp, thông minh, sáng láng, bình yên, cường tráng, được hưởng vinh hoa phú quý. Xin gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, tiêu tan nghiệp dữ, bốn mùa không hạn ách.

Con xin thành tâm kính lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành. Nam mô a di Đà Phật Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!”

Mâm cúng thôi nôi bé trai chuẩn chỉnh và đầy đủ từ A đến Z 3
Lễ thôi nôi diễn ra trọng thể và bài văn khấn chính xác đầy đủ mong con mạnh khỏe, thông minh, thành tài

Lưu ý khi làm mâm cúng thôi nôi

Để có mâm cúng chỉn chu và đầy đủ hãy nhớ các lưu ý sau đây: 

Lựa chọn ngày giờ phù hợp

Khi chọn ngày và giờ để tổ chức làm mâm cúng thôi nôi bé trai rất quan trọng. Điều đó không chỉ dựa trên yếu tố phong thuỷ mà còn phải dựa trên bản mệnh của em bé. Như vậy có thể tận dụng đem đến nhiều may mắn cho con. Thông thường mọi người sẽ chọn lịch ẩm. Quan điểm chọn ngày giờ theo phong thuỷ thì dựa trên những tài liệu được người xưa truyền lại. Các ba mẹ nên tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của các thầy phong thuỷ. Ngoài xem ngày giờ thì bạn cần xem luôn cả hướng đặt mâm cúng thôi nôi bé trai để mọi nguyện cầu được may mắn thuận lợi và như ý. 

Hình ảnh thôi nôi bé trai dễ thương
Sinh nhật 1 tuổi là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời con

Lựa chọn loại chè phù hợp trong mâm cúng thôi nôi bé trai

Thông dụng nhất hiện nay trong mâm cúng thôi nôi bé trai chính là chè đậu. Loại chè được sử dụng thường là đậu trắng. Điều này ngụ ý mong cầu về con đường công danh rộng mở, thi đâu đó đó. Sau này mỗi khi con tham gia một kỳ thi hay làm điều gì đó lại được bố mẹ cho ăn chè đậu để thành công. 

Chọn gà hay vịt trong mâm cúng thôi nôi bé trai?

Về vấn đề này mỗi miền đất nước lại có một quan điểm riêng. Đối với các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Đông Nam Bộ các gia đình thường chọn gà trống luộc nguyên con. Trong khi đó miền Tây Nam Bộ người ta lại chọn lễ cúng là một cặp vịt hoặc vịt nguyên con. Việc chọn gà hay vịt không bắt buộc mà do điều kiện gia đình quyết định. 

gà ngâm hoa hồng tượng trưng cho may mắn, vui vẻ, tiếng thơm khắp vùng
Gà ngậm hoa hồng tượng trưng cho may mắn, vui vẻ, tiếng thơm khắp vùng

Nên tổ chức lễ thôi nôi ở nhà nội hay nhà ngoại?

Việc tổ chức ở đâu phụ thuộc vào điều kiện từng gia đình. Nếu bé quen sống ở đâu thì nên tổ chức ở đó để việc cúng được thuận tiện và dễ dàng. Trong lễ cúng thôi nôi mời cả hai bên nội ngoại đến dự để được trọn vẹn. 

Trên đây là toàn bộ những điều cần biết về mâm cúng thôi nôi bé trai. Hy vọng bạn đã kịp ghi nhớ và thực hiện. Cuộc sống hiện đại nhưng nếu chúng ta có thể tiếp tục gìn giữ và phát huy những nghi lễ truyền thống mà nét văn hoá của người xưa thì vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên bạn cũng không nên vì vậy mà quá áp lực và căng thẳng. Điều quan trọng nhất vẫn là con và các thành viên trong gia đình khỏe mạnh, bình an.

Sankid Studio

Sankid Studio tự tin mang đến cho quý khách một dịch vụ chụp ảnh cho bé, chụp ảnh bầu, mẹ bé, chụp ảnh gia đình hoàn toàn chuyên nghiệp và khác biệt. Cam kết mang lại cho khách hàng sự hài lòng nhất !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *