Tất tần tật những điều nhất định phải biết về mâm cúng đầy tháng bé gái

Mâm cúng đầy tháng bé gái là một trong những nghi lễ quan trọng trong tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt ta. Lễ cúng được chuẩn bị và thực hiện vào thời điểm bé yêu tròn 1 tháng tuổi. Với mong muốn em bé khỏe mạnh, bỏ hết điều xấu, đón những điều tốt đẹp nên mâm cúng được cả gia đình đặc biệt chuẩn bị. 

Hãy cùng Sankid.vn khám phá ý nghĩa và chuẩn bị cho mâm cúng đầy tháng bé gái đúng chuẩn nhé! 

Ý nghĩa của việc cúng đầy tháng

hình ảnh mâm cúng đầy tháng bé gái
Lễ cúng đầy tháng bé gái là nghi lễ quan trọng trong văn hóa, tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng đầy tháng còn được gọi là lễ cúng mụ hay lễ thôi nôi. Nghi lễ được tổ chức khi bé vừa tròn 1 tháng tuổi với những ý nghĩa quan trọng sau: 

  • Theo quan niệm dân gian, bé trai hay bé gái đều được sinh ra dưới bàn tay nhào nặn và bảo vệ của 12 bà Mụ và 3 Đức ông. Do đó, nghi lễ được coi là lời cảm ơn của ông bà, bố mẹ bé đến các vị thần tiên.  
  • Mâm cúng đầy tháng bé gái, bé trai còn là dịp để báo cáo với ông bà tổ tiên cũng như trời đất tên, tuổi của bé. Đây cũng được coi là thời điểm đánh dấu mốc quan trọng đầu tiên trong cuộc đời bé yêu. 
  • Nghi lễ đầy tháng còn được tổ chức nhằm mang đến những lời chúc tốt đẹp nhất cho bé yêu, cầu mong bé luôn khỏe mạnh, vui vẻ và hạnh phúc. 
  • Lễ đầy tháng cũng được coi là mốc kết thúc thời gian ở cữ của mẹ và bé. Từ nay, mẹ và bé sẽ bắt đầu một nếp sống ổn định hơn, thoải mái hơn.

Mâm cúng đầy tháng bé gái bao gồm những gì?

Mâm cúng đầy tháng bé gái miền trung
Tùy theo phong tục và quan niệm của mỗi vùng miền mà mâm cúng đầy tháng bé gái của mỗi gia đình sẽ khác nhau

Tùy theo phong tục và quan niệm của mỗi vùng miền mà mâm cúng đầy tháng bé gái của mỗi gia đình sẽ khác nhau. Tuy nhiên, mâm cúng cơ bản sẽ bao gồm những lễ vật sau: 

  • Hoa quả gồm 5 loại quả khác nhau tạo thành mâm ngũ quả
  • Hoa tươi (có thể là hoa hồng, hoa cát tường, hoa ly,…)
  • Hương, nến 
  • Gạo tẻ, muối hạt sạch
  • Nước lọc 12 chén
  • Rượu 12 chén
  • Trầu cau têm trầu cánh phượng (có thể là trầu cau thường)
  • Thịt lợn quay
  • 1 con gà luộc
  • Xôi đậu xanh hoặc xôi gấc gồm 12 đĩa nhỏ, 1 đĩa lớn
  • Kẹo bánh 12 đĩa
  • Chè trôi nước 12 bát
  • Giấy cúng đầy tháng  
  • Tiền vàng mã
  • Chén, dĩa, muỗng và đũa.

Lễ vật trong mâm cúng đầy tháng bé gái sẽ được sắp xếp cân đối trên 2 chiếc bàn lớn nhỏ. Trong đó, bàn lớn bày các đồ cúng 12 bà Mụ, bàn nhỏ đặt cách 10 phân bày đồ cúng Đức ông. 

mâm cúng đầy tháng bé gái gồm những gì
Mâm cúng đầy tháng bé gái được bày trí đẹp mắt

Lưu ý: 

  • Lễ cúng đầy tháng cho bé gái thường dùng chè trôi nước và phải có giấy độ thế nữ. Trước khi tiến hành nghi thức, mọi người trong gia đình nên có mặt đầy đủ, nhất là chủ nhà. 

Bài cúng đầy tháng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật cho mâm cúng đầy tháng bé gái, cha mẹ bé hoặc người cúng dâng hương, trịnh trọng khấn như sau: 

Ông, bà hoặc bố sau khi dâng hương sẽ trịnh trọng đọc văn khấn đầy tháng

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát

Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay, là ngày ….. tháng ….. năm ……

Vợ chồng con là …………………………………… sinh được con gái đặt tên là …………………………………………………………

Chúng con ngụ tại ……………………………………………………………………………………………………..

Nay, nhân ngày đầy tháng chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên ………………………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nghi thức cúng đầy tháng là nghi thức khai hoa còn gọi là “bắt miếng”. Đứa bé được đặt ngay trên bàn giữa, chủ lễ rót trà thắp hương xin phép bắt miếng. Xong, bồng đứa trẻ một tay, tay kia cầm một nhánh hoa điệp (có thể hoa khác) vừa quơ qua, quơ lại trên miệng cháu bé vừa dạy những lời tốt đẹp như sau:

Mở miệng ra cho có bông, có hoa,

Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ,

Mở miệng ra cho có bạc, có tiền

Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến. 

Văn khấn cúng đầy tháng bé gái
Người thắp hương sẽ là người đọc văn khấn trước mâm cơm đầy tháng bé gái

Cách bày trí mâm cúng đầy tháng bé gái và nghi thức thực hiện

Nghi thức cúng đầy tháng cho bé thường được tổ chức vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Lễ cúng sẽ do ông nội hoặc bà ngoại bé thắp hương và khấn vái. 

Mâm cúng đầy tháng bé gái phải đảm bảo bày trí hài hòa, cân đối, chính giữa bàn gia tiên với quy tắc “Đông bình Tây quả” (phía Đông đặt bình hoa còn phía Tây đặt vật cúng). 

Mâm cúng đầy tháng bé gái miền Nam
Nghi thức cúng đầy tháng bé gái sẽ bắt đầu khi đã chuẩn bị đầy đủ mâm cúng và có các thành viên trong gia đình

Nghi chính thức bắt đầu khi mâm cúng đầy tháng bé gái được xếp trong nhà và có đông đủ các thành viên trong nhà. Quy trình cúng cụ thể như sau: 

  • Ông thắp nến và khấn vái cúng bà Mụ. Khi khấn đảm bảo đọc chuẩn ngày sinh âm và dương của bé để ông bà tổ tiên, bà Mụ chứng giám con đã đủ tháng. 
  • Sau đó nguyện cầu những điều may mắn, chúc phúc cho bé khỏe mạnh, bình an, mau lớn. Lúc này, mẹ bế con ra thắp hương, khấn vái cầu chúc cho con. 
  • Tiếp theo, ông và bố cần tiến hành đặt tên cho bé. Sau khi tên được đặt thì dùng 2 đồng tiền xu có lỗ vuông gieo lên đĩa. Nếu có 1 đồng âm và 1 đồng dương (1 đồng úp, 1 đồng ngửa) thì tên mới đặt đã được ông bà, tổ tiên đồng ý. 

Cúng đầy tháng cho bé là nghi lễ quan trọng không chỉ đối với bé mà còn với ông bà, bố mẹ. Do đó, hãy chuẩn bị mâm cúng đầy tháng bé gái đầy đủ, chu đáo để nghi lễ thành công tốt đẹp nhé!. Hy vọng, những thông tin Sankid chia sẻ sẽ bổ ích với bạn. 

Chúc bé yêu của bạn hay ăn chóng lớn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *