Giải pháp giúp hàng nghìn bà mẹ vượt qua nỗi lo trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc

Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc khiến nhiều bố mẹ cảm thấy hoang mang lo lắng. Để giúp con thoát khỏi tình trạng này cần phải tìm được nguyên nhân. Cùng bài viết dưới đây điểm qua các nguyên nhân chính và cách khắc phục giúp bé ngủ một mạch từ đêm đến sáng. 

Nguyên nhân khiến trẻ ngủ không sâu giấc

Có 3 nhóm nguyên nhân chính khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc là do: sinh lý, bệnh lý và do thói quen sinh hoạt: 

Nguyên nhân sinh lý khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc

  • Khi được mẹ cho bé ăn quá no hoặc bị mẹ bắt đi ngủ khi chưa thật sự muốn là nguyên nhân sinh lý gây ra giấc ngủ chập chờn. Khi ăn quá no con sẽ bị ì ạch ở bụng, có cảm giác khó chịu nên không thể ngủ ngon. Ngược lại nếu bị đói con cũng sẽ ngủ nhưng lại nhanh chóng dậy để đòi ăn. 
  • Ngoài ra còn có nguyên nhân sinh lý do bé bước vào giai đoạn tập bò, tập đi hay mọc răng… Những thời điểm này cơ thể thường khó chịu và ngủ sẽ không được sâu. 
Giải pháp giúp hàng nghìn bà mẹ vượt qua nỗi lo trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc 1
Ăn quá no là một nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc

Nguyên nhân bệnh lý gây khó ngủ ở trẻ nhỏ

  • Trẻ sơ sinh bị còi xương do thiếu canxi là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng rối loạn giấc ngủ. Không chỉ có canxi mà thiếu kẽm, magie, sắt cũng có thể khiến con yêu bị khó ngủ. 
  • Trẻ bị mắc một số căn bệnh như: bệnh lý nội khoa (viêm tai giữa, trào ngược dạ dày), hay trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp (viêm xoang, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản), hoặc do trẻ bị mộng du (tình trạng này chỉ xảy ra ở những bé đã biết đi)… 

Thói quen sinh hoạt làm trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc

  • Một số cha mẹ thường có thói quen bồng con ngủ. Điều đó khiến bé bị phụ thuộc nên khi không còn được làm theo thói quen trên bé sẽ khó ngủ.
  • Do bé đã ngủ quá nhiều vào ban ngày hoặc ngủ quá nhiều tổng thời gian trong ngày.
  • Do phòng ngủ, giường chiếu, chăn ga không được vệ sinh, do tã bẩn.
  • Do nơi ngủ quá ồn hoặc quá sáng. Do trước khi ngủ bé tiếp xúc với ánh sáng của tivi, máy tính, điện thoại… 
Giải pháp giúp hàng nghìn bà mẹ vượt qua nỗi lo trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc 2
Đèn quá sáng hay phòng ngủ ồn cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé

Dấu hiệu trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc

Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc có thể có một số biểu hiện sau đây:

  • Trẻ khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc, lăn lộn một lúc lâu mới ngủ,
  • Trẻ ngủ không sâu, thường xuyên tỉnh giấc, vặn mình,
  • Trẻ gắt ngủ, lèm bèm, than thở trước khi vào giấc ngủ, 
  • Chỉ cần một tiếng động rất nhỏ khiến con choàng tỉnh và quấy khóc.

Tình trạng trẻ nhỏ ngủ không sâu giấc có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Nếu như kéo dài điều này sẽ khiến hành vi cảm xúc và năng lực trí tuệ bị ảnh hưởng. Vì vậy mẹ cần sớm khắc phục để không biến thành thói xấu. Cùng xem thêm các mẹo giúp bé ngủ ngon trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

Giải pháp giúp hàng nghìn bà mẹ vượt qua nỗi lo trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc 3
Một số em bé chỉ có thể ngủ trên tay mẹ

Mẹo chấm dứt tình trạng trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc 

Khi trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc và thường xuyên tỉnh dậy trong đêm có thể khiến bé còi cọc, chậm tăng cân… Mẹ hãy thực hiện các cách sau đây giúp con ngủ ngoan, tròn giấc:

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Trẻ bị thiếu hụt canxi là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng vặn mình trong lúc ngủ. Vì vậy mẹ hãy bổ sung đầy đủ vi chất này cho bé. Với các bé còn đang bú mẹ hoàn toàn, bạn hãy thêm vào thực đơn của mình các thực phẩm giàu canxi như rau xanh, hải sản…Từ đó giúp con được bổ sung canxi thông qua sữa mẹ. 

Thường xuyên tắm nắng 

Các chuyên gia đã nghiên cứu và nhận thấy ánh nắng có tác dụng sản sinh ra vitamin D. Từ đó giúp tăng cường phốt pho và canxi. Đây là hai vi chất rất cần thiết giúp con ăn ngon, ngủ sâu. Thời điểm lý tưởng để mẹ cho bé yêu tắm nắng là buổi sáng sớm lúc 6 – 9 giờ và sau 5 giờ chiều. Mỗi ngày chỉ cần cho con tắm nắng khoảng 15 phút giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Giải pháp giúp hàng nghìn bà mẹ vượt qua nỗi lo trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc 4
Ban ngày tắm nắng, ban đêm ngủ ngon

Tạo không gian ngủ lý tưởng 

Không gian phòng ngủ cần thoáng mát và yên tĩnh. Bạn nên bố trí phòng của bé ở phía trong tránh quay ra đường lớn. Ngoài ra trang bị thêm rèm cửa ngăn tiếng ồn từ bên ngoài. Đồng thời khi bé đã ngủ mẹ yêu cầu các thành viên hoạt động nhẹ nhàng tránh làm bé tỉnh giấc. 

Cho bé bú trước khi ngủ

Những bé phải đi ngủ trong trạng thái bụng đói tường sẽ tỉnh dậy giữa đêm để đòi ăn. Vì vậy hãy nhớ cho con bú đầy đủ trước khi đi ngủ để bé có thể ngủ xuyên đêm. Với những bé sơ sinh thì có thể đánh thức con dậy sau 3 – 4 tiếng để cho bé ăn rồi lại vỗ cho ngù. 

Bé bú no trước khi ngủ giúp ngủ ngon
Bé được bú no trước khi ngủ giúp ngủ ngon hơn

Đảm bảo tã, bỉm khô thoáng

Như đã nói, tã bỉm ướt, bẩn chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc. Vì vậy trước khi đặt con lên giường đi ngủ bạn cần kiểm tra xem tã bỉm như thế nào. Khi tã bỉm khô thoáng, sạch sẽ tạo cảm giác dễ chịu giúp con ngủ ngon và sâu giấc. 

Như vậy bài viết đã gửi đến mẹ một số cách làm đơn giản giúp con ngủ sâu giấc. Tùy thuộc vào nguyên nhân để mẹ áp dụng phương pháp phù hợp. Kiến thức trong bài chỉ có giá trị tham khảo nhất định. Nếu mẹ muốn biết chính xác con đang gặp phải tình trạng gì cần đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Mời bạn đánh giá bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *