Những sự thật bất ngờ về trẻ sơ sinh nằm nghiêng

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng? Nằm nghiêng khi ngủ có tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ? Đây chắc hẳn là băn khoăn của không ít bậc cha mẹ khi thấy bé thường xuyên ngủ nghiêng. Thấu hiểu được lo lắng của bạn, trong bài viết hôm nay Sankid.vn sẽ chia sẻ đến bạn ưu – nhược điểm của tư thế này. Đồng thời gửi đến bạn những lời khuyên tốt nhất cho giấc ngủ của trẻ. 

Vai trò của tư thế ngủ an toàn cho trẻ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Trong những tháng đầu đời, trẻ dành 16-18 tiếng mỗi ngày để ngủ. Giấc ngủ giúp trẻ phát triển não bộ, đồng thời là điều kiện thiết yếu để bé phát triển về thể chất lẫn tinh thần. 

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng
Tư thế ngủ an toàn giúp bé yêu phát triển toàn diện

Có rất nhiều tư thế nằm ngủ ở trẻ sơ sinh, bao gồm nằm nghiêng, nằm ngửa, nằm sấp,… Mỗi một tư thế đều có ảnh hưởng nhất định đến giấc ngủ và sức khỏe của bé. Điều quan trọng cha mẹ cần làm là lựa chọn cho con tư thế ngủ an toàn. Bởi lẽ, tư thế ngủ tốt sẽ mang lại vô số lợi ích cho bé như: 

  • Giúp cổ, vai, lưng bé được duỗi ra thoải mái trong thời gian dài. Nhờ vậy bé cao hơn, khỏe hơn, lớn nhanh hơn. 
  • Giúp trẻ ngủ ngon giấc, ít quấy khóc mang lại cho cả mẹ và bé những không gian nghỉ ngơi thoải mái nhất. 
  • Chống lại hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Theo thống kê, hơn 80% các ca tử vong bất ngờ của trẻ em tại Mỹ đều liên quan đến tư thế ngủ không an toàn. 

Như vậy, tư thế ngủ an toàn có vai trò vô cùng quan trọng đến sự phát triển, thậm chí là tính mạng của trẻ. Do đó, cha mẹ và những người chăm sóc cần đặc biệt quan tâm đến tư thế ngủ của bé. Đặc biệt, do bé còn quá nhỏ chưa thể tự trở mình, nên tư thế ngủ chủ yếu sẽ do cha mẹ quyết định. 

Giải đáp cùng chuyên gia: Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng? 

Bé nằm nghiêng khi ngủ là tư thế thường thấy ở trẻ sơ sinh. Tư thế này bao gồm nghiêng bên trái và nghiêng bên phải. Các thống kê gần đây cho thấy, 50% cha mẹ để bé nằm nghiêng.  

Vậy có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng? Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của tư thế này nhé!

Ưu điểm của việc trẻ sơ sinh nằm nghiêng

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trẻ sơ sinh nằm nghiêng là tư thế ngủ tốt và mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể: 

  • Thứ nhất, an toàn cho đường thở của bé: Trẻ sơ sinh nằm nghiêng giúp giảm tình trạng nôn trớ, sặc sữa, từ đó tránh được tình trạng nghẹt thở, ho khan. 
  • Thứ hai, giảm áp lực lên tim: Khi bé ngủ nghiêng, tìm sẽ không bị chèn ép, giảm được áp lực tối đa từ môi trường. Do đó, tìm khỏe mạnh, hoạt động tốt hơn. 
  • Thứ 3, tốt cho hệ tiêu hóa: Sau khi ăn no bé thường ngủ ngay. Tư thế ngủ nghiêng sẽ giảm tình trạng chèn ép, giảm áp lực lên bụng giúp bé ăn ngon, tiêu hóa tốt. 
  • Thứ 4, phòng và chữa chứng ngáy ở trẻ: Nằm nghiêng, hệ hô hấp được thông thoáng, giúp bé không khò khè, đồng thời giảm chứng ngủ ngáy rõ rệt. 
Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng không
Ngủ nghiêng là tư thế mang lại nhiều ưu điểm

Nhược điểm của việc trẻ sơ sinh nằm nghiêng

Bên cạnh những ưu điểm, tư thế nằm nghiêng cũng tiềm ẩn những nhược điểm cụ thể gồm: 

  • Bé dễ mắc hội chứng đầu bẹt: Trẻ sơ sinh có phần xương sọ khá mềm. Khi nằm nghiêng trong thời gian dài sẽ khiến áp lực đè nặng tại một bên gây ra tình trạng bẹp đầu, mất thẩm mỹ. Hộp sọ biến dạng, thu hẹp hạn chế khả năng mở rộng của não bộ, khiến bé kém thông minh, chậm chạp. 
  • Bé bị vẹo cổ: Các cơ xung quanh cổ bé sơ sinh đang trong giai đoạn phát triển. Khi nằm nghiêng, các cơ kết nối với phần đầu bị rút ngắn và có khuynh hướng nghiêng hẳn về một bên gây ra tình trạng vẹo cổ. Không những vậy, đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự biến đổi hình dáng tai, ảnh hưởng đến khả năng nghe của bé. 
  • Bé có thể mắc hội chứng đột tử: Trẻ sơ sinh không thể tự quay đầu, thay đổi tư thế do còn yếu ớt. Do đó, trong trường hợp bị đè, ép do các đồ vật khác bé có thể đột tử nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời. 
Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng ngủ
Ngủ nghiêng khiến bé dễ bị bẹt đầu, vẹo cổ và nguy cơ đột tử cao

Vậy có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng? Với những ưu điểm và nhược điểm trên, chúng ta có thể khẳng định rằng, nằm nghiêng là tư thế tốt. Tuy nhiên, nó vẫn không được xem là tư thế trẻ có thể ngủ thường xuyên.

Theo các chuyên gia, nằm ngửa vẫn là tư thế ngủ an toàn nhất. Dù vậy, tư thế ngủ nào cũng mang đến những lợi ích và tác hại. Do đó, cha mẹ nên thường xuyên thay đổi tư thế ngủ để trẻ thoải mái và phát triển toàn diện nhất. 

Lưu ý khi cho trẻ sơ sinh ngủ 

Để bé có giấc ngủ ngon và tư thế ngủ an toàn, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý: 

  • Thường xuyên thay đổi tư thế ngủ cho bé, ưu tiên tư thế ngủ ngửa cho đến khi bé tròn 1 tuổi. 
  • Hạn chế để các đồ vật trên giường hoặc gần giường. 
  • Tạo môi trường ngủ yên tĩnh, mát mẻ, thông thoáng cho bé. 
  • Tắm mát, matxa, thay đồ sạch sẽ cho bé trước khi ngủ. 
  • Sử dụng chăn mỏng, nhẹ, có khả năng thấm hút mồ hôi và thông thoáng cho bé. 
Trẻ sơ sinh nằm nghiêng bên trái có tốt không
Để bé có giấc ngủ ngon, cha mẹ cần chuẩn bị môi trường an toàn ngủ nhất cho bé yêu

Trên đây là giải đáp chi tiết của Sankid.vn cho thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cha mẹ nắm được vai trò của tư thế ngủ an toàn, đồng thời lựa chọn cho bé yêu tư thế ngủ tốt nhất. 

Hãy thường xuyên theo dõi Sankid.vn để cập nhật các kiến thức bổ ích cho quá trình nuôi dạy bé yêu khôn lớn nhé!

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *