Làm thế nào lên một kế hoạch tuyệt vời để chuẩn bị trước khi mang thai?  

Làm thế nào để lên một kế hoạch tuyệt vời trước khi mang thai hay cần chuẩn bị trước khi mang thai những gì luôn là niềm trăn trở của các bậc cha mẹ. Bởi lẽ, sự chuẩn bị kỹ về mọi mặt sẽ là tiền tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện ngay từ trong bụng mẹ. Trong bài viết hôm nay, Sankid.vn sẽ chia sẻ và giải đáp chi tiết đến bạn những việc cần làm trước khi mang thai giúp bạn có một thai kỳ hoàn hảo. 

Tại sao cần phải chuẩn bị trước khi mang thai?

Con chính là món quà tuyệt vời nhất cả cha mẹ và làm mẹ là thiên chức thiêng liêng, vĩ đại. Quá trình mang thai là một cuộc hành trình diệu kỳ tạo nên mầm sống mới. 

Niềm mong ước lớn nhất của người cha, người mẹ là em bé sinh ra sẽ khỏe mạnh, thông minh. Muốn vậy, bạn cần chuẩn bị trước khi mang thai thật kỹ càng. Bởi đó sẽ là tiền để đảm bảo ngay từ khi sinh ra con đủ sức vượt qua những nguy hiểm đầu đời cũng như là bệ phóng để bé phát triển toàn diện. 

Tại sao cần phải chuẩn bị trước khi mang thai?
Chuẩn bị trước khi mang thai thật kỹ càng là tiền để để bé yêu sinh trưởng và phát triển tốt

Các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng: Có rất nhiều yếu tố khiến trẻ sinh ra không được khỏe mạnh, trong đó có những ảnh hưởng từ trước khi mang thai. Điển hình như: 

  • Quan hệ tình dục không lành mạnh
  • Chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai không đảm bảo
  • Mang thai khi mắc các bệnh lý, viêm nhiễm
  • Môi trường sống độc hại
  • ….

Cha mẹ hoàn toàn có thể tránh được những yếu tố xấu tác động đến trẻ nếu có sự chuẩn bị trước khi mang thai thật kỹ càng. Không những vậy, một kế hoạch hoàn hảo trước khi mang thai cũng sẽ đảm bảo chả cha và mẹ có tâm lý, tài chính và sức khỏe tốt để nuôi dưỡng và chăm sóc bé yêu trong và sau khi bé ra đời. 

Cần chuẩn bị gì trước khi mang thai? 

Bạn quyết định sẽ trở thành cha mẹ, nhưng liệu bạn đã thực sự sẵn sàng và chuẩn bị kỹ càng để mang thai? Cùng tham khảo ngay những điều cần chuẩn bị trước khi mang thai để có một thai kỳ khoẻ mạnh và an toàn dưới đây và lên kế hoạch cho mình nhé!

  1. Chuẩn bị về tâm lý

Mang thai, sinh em bé là bước ngoặt lớn của đời người. Mọi thứ từ sinh hoạt, tài chính, thói quen của gia đình bạn có thể sẽ thay đổi khi có sự xuất hiện của thành viên mới.

Chuẩn bị trước khi mang thai kỹ càng về tâm lý sẽ giúp cả mẹ và bố sẵn sàng đón nhận những khó khăn, thách thức khi mang thai, nuôi dạy và chăm sóc bé. 

Theo nghiên cứu thực hiện năm 2010 trên 506 phụ nữ sau sinh của bệnh viện Hùng Vương, thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, có đến 33% nữ giới mắc chứng trầm cảm sau sinh. Do đó, chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai là điều vô cùng quan trọng. 

Chuẩn bị trước khi mang thai những gì
Chuẩn bị trước khi mang thai kỹ càng về tâm lý sẽ giúp cả mẹ và bố sẵn sàng đón nhận những khó khăn, thách thức
  1. Chuẩn bị sức khỏe tốt nhất 

Để có một thai kỳ khoẻ mạnh và an toàn, ít nhất 3 tháng trước khi mang thai, cả bố và mẹ cần có kế hoạch nâng cao sức khỏe. 

Bố và mẹ nên hình thành thói quen rèn luyện cơ thể mỗi ngày với các bài tập  như yoga, aerobic hay bơi lội. Không nên tập luyện quá sức và nên ưu tiên những bài tập giúp cơ xương chắc khỏe. 

Với nữ giới, bên cạnh việc rèn luyện thể thao, điều chỉnh cân nặng cần tiêm đủ các mũi vacxin dự phòng cần thiết: 

  • Vacxin phòng sởi, quai bị và rubella trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.
  • Vacxin phòng thuỷ đậu trước khi mang thai ít nhất 1 tháng.
  • Tiêm trước khi mang thai 1 tháng với vacxin phòng cúm. 
  • 3 mũi vacxin viêm gan B trước mang thai 7 tháng (mũi hai cách mũi một 1 tháng và mũi ba cách mũi hai 6 tháng).
  1. Kiểm tra sức khỏe sinh sản

Kiểm tra sức khỏe hay khám tiền sản là việc bạn cần làm đầu tiên ngay sau khi có ý định mang thai và cũng là sự chuẩn bị trước khi mang thai tốt nhất cho bé. 

Các nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng, có trên 4.000 bất thường mà thai nhi và trẻ có thể gặp phải. Nguyên nhân chủ yếu do các yếu tố di truyền, bệnh lý, môi trường sinh sống của bố mẹ. 

Cả vợ và chồng sẽ được thăm khám, tìm hiểu tiền sử bệnh lý, bệnh di truyền, từ nhìn nhận những bất thường để phán đoán nguy cơ có thể xảy ra cho mẹ và bé. Dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về thời điểm mang thai phù hợp nhất, các loại thuốc nên dùng cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

Khám sức khỏe để chuẩn bị trước khi mang thai
Kiểm tra sức khỏe hay khám tiền sản là sự chuẩn bị trước khi mang thai tốt nhất cho bé
  1. Lên kế hoạch mang thai 

Lên kế hoạch mang thai kỹ càng sẽ giúp mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt cho sự có mặt của thành viên mới. Kế hoạch càng chi tiết, quá trình trước và trong mang thai của cả bố và mẹ càng nhẹ nhàng. 

Một số điều cần có trong kế hoạch mang thai như: 

  • Thời điểm muốn mang thai 
  • Các loại vacxin cần tiêm trước, trong và sau khi mang thai 
  • Lựa chọn bệnh viện khám và sinh em bé
  • Chi phí và lượng tài chính cần có trước, trong và sau quá trình mang thai
  • Kế hoạch cân bằng công việc với hoạt động chăm con, chăm gia đìn
  • … 
  1. Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học 

Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh chính là nguyên tắc để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Bạn không cần ăn quá nhiều nhưng cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, đồng thời tránh xa các chất có hại cho cơ thể. Cụ thể: 

  • Với nữ giới: Nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt. Mỗi ngày nên uống đủ 2 ly sữa, bổ sung các vitamin cần thiết. Bổ sung các loại thuốc bổ trước khi mang thai như axit folic, kẽm, sắt, canxi theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tránh những thực phẩm quá ngọt và hạn chế sử dụng đồ uống như rượu, bia, cafe. 
  • Với nam giới: Nên ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm, vitamin E, A và D. Tránh sử dụng rượu, bia, thuốc lá hay các chất kích thích khác. 
Kế hoạch trước khi mang thai
Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh chính là nguyên tắc để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn
  1. Đảm bảo môi trường sống trong lành 

Môi trường xung quanh có tác động không nhỏ đến sức khỏe mẹ trước và trong quá trình mang thai. Bạn nên lựa chọn những vị trí sống trong lành, nhiều cây xanh, tránh xa những nơi nhiễm phóng xạ, ô nhiễm hoặc quá ồn ào. 

Những cách thụ thai nhanh chóng, an toàn 

Theo một kết quả nghiên cứu, điều tra tại Pháp, trung bình chỉ ⅙ số cặp vợ chồng thụ thai sau 1 năm cố gắng, không quá 20% phụ nữ có thai ngay trong một chu kỳ kinh nguyệt.  

Do đó, nếu vợ chồng bạn đang mong ngóng có em bé đáng yêu trong thời gian sớm nhất thì hãy cùng tham khảo những cách thụ thai nhanh chóng, an toàn dưới đây nhé!

  1. Xác định thời điểm rụng trứng 

Xác định thời điểm rụng trứng để quan hệ đúng lúc chính là cách thụ thai nhanh chóng và an toàn nhất. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt, trứng chỉ rụng một lần, thời điểm quan hệ tình dục để mang thai sẽ chỉ diễn ra vài ngày. 

Các chuyên gia cũng khẳng định rằng, việc thụ thai sẽ trở nên dễ dàng hơn vào 1-2 ngày sau khi trứng rụng. Thời điểm rụng trứng được xác định vào khoảng 2 tuần sau ngày đầu của kỳ kinh nguyệt. 

Xác định thời điểm rụng trứng và quan hệ đúng thời điểm là cách tốt nhất chuẩn bị trước khi mang thai
Xác định thời điểm rụng trứng và quan hệ đúng thời điểm là cách thụ thai an toàn, nhanh chóng
  1. Quan hệ đúng thời điểm 

Quan hệ đúng thời điểm là một trong những cách thụ thai hiệu quả. Bạn sẽ có nhiều ngày để thụ thai bởi tinh trùng có thể tồn tại trong cơ thể nữa giới 5 ngày sau khi “yêu”. Tuy nhiên, để có em bé bạn và bạn đời cần quan hệ vào thời điểm ngay trước và trong ngày rụng trứng.  

Tinh trùng có thể tồn tại 3-6 ngày trong cơ thể nữ giới còn trứng chỉ sống sót trong khoảng 1 ngày. Bởi vậy, chỉ cần tinh trùng tồn tại trong ống dẫn trứng và chờ đợi ngày rụng trứng là quá trình thụ thai sẽ diễn ra dễ dàng. 

  1. Cải thiện chất lượng tinh trùng

Tinh trùng khỏe sẽ đảm bảo số lượng và chất lượng, từ đó khả năng thụ thai cũng cao hơn. Do đó, việc cải thiện chất lượng tinh trùng cũng là một trong những cách thụ thai nhanh chóng và hiệu quả. 

Để có chất lượng tinh trùng tốt, nam giới nên: 

  • Hạn chế chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá
  • Ăn uống khoa học, sinh hoạt và làm việc có kế hoạch
  • Rèn luyện sức khỏe mỗi ngày
  • Tránh tiếp túc với môi trường nhiệt độ cao

Trên đây là những gợi ý cần chuẩn bị trước khi mang thai Chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ bổ ích và giúp bạn dễ dàng lên cho mình và bạn đời kế hoạch mang thai hoàn hảo nhất. Hãy cùng người bạn đời của mình chuẩn bị và từng bước chào đón thiên thần nhỏ nhé!

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *