Bỏ túi các cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn đơn giản nhưng hiệu quả tức thì

Cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn là một trong những kỹ năng quan trọng các bậc phụ huynh cần nắm rõ. Điều này sẽ đảm bảo giúp bé được dễ chịu sau khi ăn, giảm tình trạng nôn trớ và ăn ngon hơn. Tuy nhiên, không phải bậc cha mẹ nào cũng biết cách vỗ ợ hơi cho trẻ đúng chuẩn, thậm chí vô tình khiến bé khó chịu, dễ nôn trớ hơn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Sankid.vn để được hướng dẫn chi tiết và chính xác nhất nhé! 

Vì sao cần có cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn?

Vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn là khái niệm khá lạ lẫm với nhiều người, nhất là với những ai lần đầu làm cha, mẹ. Bởi vậy, khi nhắc đến việc vỗ ợ hơi cho bé, cha mẹ thường lúng túng, tại sao phải làm như vậy và cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn nên như nào là đúng. 

Theo các chuyên gia Nhi khoa, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn chỉnh và còn non yếu. Dạ dày bé có kích thước nhỏ, khả năng co bóp kém. Trong quá trình ăn, bé thường bú nhanh hoặc quấy khóc nhiều. Điều này vô tình khiến không khí bị nuốt vào bụng, gây đầy hơi kèm theo cảm giác chướng bụng, khó chịu, dẫn đến bé biếng ăn, bỏ bú. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng cho trẻ.  

Mặt khác, cấu tạo dạ dày của trẻ nằm ngang, chưa nằm dọc như người trưởng thành. Các cơ thắt giữa dạ dày và thực quản còn yếu. Khi bị đầy hơi, chướng khí dễ bị trào ngược khiến bé bị ọc sữa, nôn trớ. Thậm chí, bé sẽ quấy khóc và ọc sữa ngay cả khi đang ngủ.  

Giải pháp hiệu quả nhất lúc này là thực hiện cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn. Điều này sẽ giúp bé tống được khí đang mắc kẹt, dạ dày được giải phóng nên bé không chỉ thoải mái, giảm nôn trớ mà còn bú được nhiều hơn. Từ đó, bé sẽ no lâu, ngủ ngon và lớn nhanh hơn.  

Vì sao cần vỗ ợ hơi cho trẻ
Bé bú nhanh hay quấy khóc khiến dạ dày chứa nhiều không khí

Những cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn an toàn và hiệu quả

Vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn không khó. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi cha mẹ phải có thao tác đúng chuẩn để tránh khiến bé khó chịu hơn. Dưới đây là 4 cách vỗ ợ hơi an toàn và hiệu quả bạn có thể tham khảo áp dụng. 

1. Để bé nằm trên vai 

  • Mẹ lót một chiếc khăn sạch lên vai, bế vác bé và để đầu bé dựa vào vai mẹ. 
  • Dùng một tay bế bé, một tay xoa lưng bé theo hình tròn hoặc chụm bàn tay và vỗ nhẹ lên lưng bé theo hướng từ dưới lên trên. 
Cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh sau khi bú
Để bé nằm trên vai – cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn an toàn, dễ thực hiện

2. Để bé nằm trên đùi

  • Mẹ lót một chiếc khăn sạch lên đùi. Đặt bé ngồi dựa vào người mẹ, đầu tựa vai và thân áp vào ngực mẹ. 
  • Dùng một tay mẹ giữ đầu vừa ngực bé, tay còn lại xoa lưng theo hình tròn hoặc vỗ nhẹ lưng từ dưới lên. 
  • Cho bé ngồi hơi ngả về phía trước để quá trình ợ hơi dễ dàng hơn. 

3. Để bé trên cánh tay 

  • Lót khăn lên cánh tay mẹ, đặt bé nằm sấp, úp mặt vào cánh tay mẹ. Lưu ý, đảm bảo đầu bé cao hơn ngực. 
  • Mẹ dùng lòng bàn tay xoa lưng bé theo hình tròn hoặc vỗ nhẹ cho đến khi bé ợ hơi.
Vỗ ợ hơi cho bé bằng cách để bé nằm trên cánh tay
Vỗ ợ hơi cho bé bằng cách để bé nằm trên cánh tay

4. Để bé trước ngực kết hợp di chuyển

Cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn bằng cách để bé trước ngực mẹ chỉ áp dụng với các bé đã cứng cáp. Cách làm như sau: 

  • Mẹ bế bé trước ngực, để bé hướng mặt ra ngoài. 
  • Một tay mẹ đặt dưới mông bé, tay còn lại vòng qua phía trước và tạo áp lực nhẹ lên bụng bé. 
  • Mẹ bế đứng vé và đi một nhẹ nhàng. 

Việc kết hợp giữa lực tay và sự chuyển động sẽ giúp việc ợ hơi của bé dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cha mẹ nên thực hiện phương pháp này một cách nhẹ nhàng để bé không sợ hãi. 

Cách vỗ ợ hơi cho trẻ nhỏ
Kết hợp lực tay và di chuyển để tăng hiệu quả vỗ ợ hơi cho bé

Nên thực hiện cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn trong bao lâu?

Theo khuyến cáo, cha mẹ nên vỗ lưng giúp bé ợ hơi sau mỗi lần bú hoặc giữa cứ bú trong suốt 6 tháng đầu đời, đặc biệt là 3 tháng đầu tiên. Vỗ lưng khi bé đã bú được nửa bình hoặc hoặc sau khi bú xong một bên vú trước khi chuyển sang bú vú bên. 

Đối với trẻ thường nôn trớ, mẹ nên vỗ bé ợ hơi thường xuyên hơn. Dù cữ bú đêm hay ngày, hãy đảm bảo vỗ ợ hơi đều đặn. 

Thông thường, thời gian thực hiện vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn sẽ kéo dài khoảng 1 phút. Tuy nhiên, thời gian vỗ có thể lên đến 15 phút tùy thuộc vào lượng khí có trong dạ dày bé.

Giúp bé giảm đầy bụng sau khi bú
Thời gian vỗ ợ hơi cho bé phụ thuộc vào lượng không khí có trong dạ dày bé

Mẹ nên làm gì khi con không ợ?

Có 3 dấu hiệu nhận biết bé đã ợ hơi là: 

  • Trẻ phát ra tiếng ợ 
  • Trẻ ngừng khóc và tiếp tục bú mẹ 
  • Trẻ trớ ra một ít sữa

Trường hợp bé không ợ nhưng không có vẻ khó chịu thì có thể bé không cần ợ hơi. Tuy nhiên, nếu bé không ợ hơi đi kèm quấy khóc, nôn trớ liên tục thì bé đã hít quá nhiều không khí vào bụng. Lúc này, mẹ thực hiện thay đổi tư thế cho bé. Tiến hành kéo gối bé lên gần ngực hoặc nhẹ nhàng xoa bụng con.  

Đừng quá lo lắng, đôi khi trẻ có thể bị đầy bụng cả ngày ngay cả khi không bú. Nếu sau 1 ngày bé vẫn quấy khóc, cha mẹ hãy đưa bé đến cơ sở y tế để được thăm khám. 

Trên đây là các cách vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn Sankid.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên bổ ích và giúp cha mẹ có cách chăm sóc bé yêu hiệu quả. Tiếp tục theo dõi Sankid.vn mỗi ngày để cập nhật những thông tin hữu ích mỗi ngày nhé!

Chúc bé khoẻ, mẹ yên tâm!

Sankid Studio

Sankid Studio tự tin mang đến cho quý khách một dịch vụ chụp ảnh cho bé, chụp ảnh bầu, mẹ bé, chụp ảnh gia đình hoàn toàn chuyên nghiệp và khác biệt. Cam kết mang lại cho khách hàng sự hài lòng nhất !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *