Cách nhận biết chính xác nhất dấu hiệu sắp hết nghén ở mẹ bầu

Ốm nghén là triệu chứng vô cùng bình thường ở bà bầu. Tuy nhiên nó lại gây ra những phiền toái cho cuộc sống của mẹ. Vì vậy mẹ thường rất mong chờ các dấu hiệu sắp hết nghén. Tuy nhiên nếu thật sự đột ngột hết nghén cũng không phải tin vui hoàn toàn. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo thai lưu. Mời mẹ tham khảo thêm thông tin cụ thể trong bài viết nhé!

Thời điểm ốm nghén đỉnh điểm của mẹ bầu

Trước khi đến với lời giải đáp cho thời kỳ ốm nghén đỉnh điểm của mẹ bầu hãy cùng tìm hiểu các triệu chứng của ốm nghén. Dưới đây là một số dấu hiệu ốm nghén phổ biến nhất: buồn nôn, mệt mỏi, khó chịu và không ăn uống được… Ngoài ra một số mẹ bầu còn gặp phải những triệu chứng nặng nề hơn như: nôn liên tục không thể kiểm soát, chóng mặt, đau đầu, không ăn uống được, mất nước và thậm chí là sụt cân.

Nếu đột ngột xuất hiện dấu hiệu sắp hết nghén có phải là một tin vui thật sự dành cho mẹ hay còn cần lưu ý thêm? 1
Mẹ thường bị nghén nặng nhất vào tuần thứ 9 và 10 của thai kỳ

Mỗi người phụ nữ khi mang thai sẽ có biểu hiện nghén theo một cách khác nhau. Nhưng đa số các mẹ sẽ bị nghén nặng nhất vào tuần thứ 9 và 10 của thai kỳ. Đây cũng chính là thời điểm hàm lượng hormone hCG tăng cao nhất trong cả thai kỳ. Hàm lượng hormone đó sẽ giảm dần đi vào tuần thứ 11 đến 15 của thai kỳ. Chúng có thể giảm tới 50% so với thời kỳ cao điểm nhất. 

Ốm nghén có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Đa số các mẹ đều rất mong chờ các dấu hiệu sắp hết nghén. Bởi mẹ cảm thấy lo lắng không biết bị như vậy có ảnh hưởng gì đến em bé của mình không. Gặp phải tình trạng ốm nghén có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên nó lại không nguy hiểm. Các nghiên cứu cho thấy thời gian mẹ bầu trải qua ốm nghén thường là từ tuần 6 kéo dài đến tận tuần 18 trong thai kỳ. Điều kỳ diệu là đây cũng chính là thời điểm mà em bé bắt đầu phát triển. Vì vậy có thể xem như ốm nghén chính là cách cơ thể mẹ đang bảo vệ bé yêu khỏi các thực phẩm và hóa chất độc hại để phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn.

Nếu đột ngột xuất hiện dấu hiệu sắp hết nghén có phải là một tin vui thật sự dành cho mẹ hay còn cần lưu ý thêm? 2
Mẹ ốm nghén chứng tỏ bé đang phát triển tốt

Ngoài ra các nghiên cứu còn chủ ra tình trạng ốm nghén của mẹ chính là dấu hiệu chứng tỏ bé đang phát triển tốt. Cụ thể bé đang lấy đi những dưỡng chất thiết yếu từ cơ thể mẹ để mình được phát triển. Thế nên mẹ đừng quá lo lắng hay sợ hãi tìm mọi cách ngăn lại cơn ốm nghén nhé. 

Cách giảm ốm nghén hiệu quả cho mẹ bầu

Trước khi đến với dấu hiệu sắp hết nghén, hãy cùng tìm hiểu cách giảm ốm nghén cho mẹ bầu. Cho đến nay y học vẫn chưa tìm được cách ngăn ngừa ốm nghén. Tuy nhiên mẹ có thể thử một vài cách dưới đây giúp giảm bớt sự khó chịu:

  • Uống đầy đủ nước, tránh để cơ thể khát. 
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, không nên làm việc quá sức. Nếu để cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi có thể khiến tình trạng nghén nặng hơn. 
  • Hãy ăn khoảng 6 bữa mỗi ngày thay vì 3 bữa chính như trước. 
  • Sau khi thức dậy vào buổi sáng nên nằm trên giường thêm vài giúp rồi ngồi dậy nhẹ nhàng bước ra khỏi giường. 
  • Hãy dùng một tách trà gừng để làm ấm cơ thể. 
  • Chăm sóc răng miệng kỹ hơn vì nôn mửa có thể khiến răng bị ảnh hưởng. 
  • Đừng ăn các món quá cay hay nhiều chất béo, dầu mỡ, mùi mạnh vì khiến tình trạng nghén gia tăng. 
  • Sau khi ăn no không nên nằm ngay. 
Nếu đột ngột xuất hiện dấu hiệu sắp hết nghén có phải là một tin vui thật sự dành cho mẹ hay còn cần lưu ý thêm? 3
Hãy uống đủ nước để góp phần giảm bớt các triệu chứng ốm nghén

Tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu có đáng lo? Dấu hiệu sắp hết nghén

Tình trạng ốm nghén không quá đáng lo ngại nhưng mẹ cũng không thể lơ là chủ quan. Đặc biệt là khi mẹ bị mất nước nghiêm trọng và dẫn đến rối loạn điện giải vì nôn ói, sụt cân liên tục… Đây là những dấu hiệu nghiêm trọng đáng báo động. Lúc này sản phụ cần được nhập viện để bác sĩ kịp thời can thiệp. Trong những trường hợp hy hữu ốm nghén ảnh hưởng đến mạng sống người mẹ thì chỉ định đình chỉ thai có thể được đưa ra. 

Mức độ ốm do nghén khi mang thai của mỗi mẹ bầu là khác nhau
Nếu ốm nghén dẫn đến mất nước và rối loạn điện giải thì mẹ cần đi kiểm tra y tế

Ngoài ra các bác sĩ y khoa đầu ngành cũng khuyến cáo nếu mẹ đột nhiên đang nghén nặng mà hết nghén thì cũng đừng chủ quan. Nhất là những mẹ có tiền sử sảy thai, lưu thai. Hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và làm các xét nghiệm cho kết quả chính sách nhất. 

Dấu hiệu sắp hết nghén ở mẹ bầu

  • Giảm tình trạng buồn nôn, đây là dấu hiệu sắp hết nghén dễ dàng nhận biết nhất. Nỗi ám ảnh đeo bám mẹ một thời gian dài sẽ không còn nữa.
  • Mẹ ngủ ngon giấc hơn và tâm trạng cũng tốt hơn. Đây là một tín hiệu tuyệt vời đối với cả hai mẹ con. Từ giờ bé sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. 
  • Mẹ thấy thèm ăn nhiều hơn, ăn ngon miệng hơn. Từ đó kích thước bụng mẹ cũng dần lớn lên vì em bé đang lớn dần lên từng ngày. 
  • Tâm trạng mẹ bầu vui vẻ, thoải mái hơn cũng là một dấu hiệu sắp hết nghén. Lúc này các cơn nghén ngẩm cũng đã không còn xuất hiện nhiều nữa mẹ có thể tranh thủ đi du lịch cùng bố để vun đắp tình cảm và chuẩn bị cho hành trình vượt cạn sắp tới.
  • Tăng cân, đây có lẽ là dấu hiệu sắp hết nghén dễ dàng nhận ra nhất từ những người xung quanh. Khi tâm trạng mẹ thoải mái, ăn ngon, ngủ ngon. Khi đó em bé được phát triển tốt thì tăng cân là điều rất bình thường. 
Nếu đột ngột xuất hiện dấu hiệu sắp hết nghén có phải là một tin vui thật sự dành cho mẹ hay còn cần lưu ý thêm? 5
Mẹ bầu tăng cân là một trong những dấu hiệu sắp hết nghén

Nếu đột ngột xuất hiện dấu hiệu sắp hết nghén thì mẹ cũng đừng vội vui mừng. Hãy theo dõi thêm và thăm khám để kịp thời phát hiện bất thường và xử trí. Nếu hết nghén do thai ổn định và cơ thể thích ứng thì là tín hiệu tốt. Nhưng không nghén nữa cũng có thể là dấu hiệu thai lưu. Vì vậy mẹ đừng chủ quan để tránh hậu quả đáng tiếc với cả mẹ và bé. 

Sankid Studio

Sankid Studio tự tin mang đến cho quý khách một dịch vụ chụp ảnh cho bé, chụp ảnh bầu, mẹ bé, chụp ảnh gia đình hoàn toàn chuyên nghiệp và khác biệt. Cam kết mang lại cho khách hàng sự hài lòng nhất !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *