Bật mí cách nấu cháo cho bé ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng

Cách nấu cháo cho bé ăn dặm đơn giản nhưng vẫn đủ chất dành cho bé. Ăn cháo là giai đoạn bé bổ sung thêm chất dinh dưỡng ngoài sữa mẹ. Đây là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời em bé. Vì vậy nhiều mẹ thường lo lắng không biết nấu như thế nào giúp con thích ăn và ăn được nhiều. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu giai đoạn thích hợp nhất để cho bé ăn dặm, những sai lầm nên tránh khi nấu cháo. Ngoài ra còn có danh sách các món cháo đơn giản, dễ thực hiện cho mẹ tham khảo. 

Khi nào cho bé ăn cháo?

Ba mẹ sẽ thay đổi chế độ ăn của con cho phù hợp với độ tuổi. Vì mỗi độ tuổi sẽ yêu cầu một chế độ dinh dưỡng khác nhau. Khi bé được 6 tháng tuổi thì có thể bắt đầu ăn dặm thêm thức ăn ngoài sữa mẹ. Thời gian đầu bắt đầu ăn dặm bạn có thể cho con ăn cháo từ loãng đến đặc và tăng dần số lượng lên. 

Cách nấu cháo cho bé ăn dặm bổ dưỡng và những sai lầm cần tránh 1
Khi bé được 6 tháng tuổi thì có thể bắt đầu ăn dặm thêm thức ăn ngoài sữa mẹ

Trước khi đến với cách nấu cháo cho bé ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng hãy tìm hiểu về thời điểm cho bé ăn dặm.Thời điểm lý tưởng nhất để cho bé ăn dặm chính là từ 6 – 8 tháng. Hãy bắt đầu từ việc cho con ăn bột có vị ngọt từ rau củ quả sau đó mới ăn đến các vị mặn hơn từ cá, tôm, thịt… Khi bé được 8 tháng thì chính là lúc kết thúc ăn bột nhuyễn để chuyển sang ăn cháo. Vì vậy con có thể nhai các loại thức ăn có kích thước tương đương hạt đậu. Nhưng mẹ vẫn nên xay nhuyễn cháo vì kỹ năng nhai, nuốt của con chưa tốt. 

Ngoài ra giai đoạn mới tập ăn cháo dạ dày của bé còn yếu và thành ruột non còn mỏng nên chưa tiêu hoá thức ăn thô được tốt. Ăn cháo xay nhuyễn cũng là bước thăm dò để con làm quen với thức ăn lợn cợn. Sang tháng thứ 10 thì cho con ăn cháo vỡ hạt được. Bạn nên hầm cho con một nồi cháo trắng lớn sau đó mỗi bữa sẽ múc một ít nấu cùng rau và thịt. Không nên nấu một nồi cháo hoàn chỉnh ngay từ đầu, bé dễ bị ngán. 

Cách nấu cháo cho bé ăn dặm bổ dưỡng và những sai lầm cần tránh
Khi con được một tuổi là lúc có thể ăn cháo nguyên hạt 

Những sai lầm trong cách nấu cháo cho bé ăn dặm mẹ thường gặp?

Trong cách nấu cháo cho bé ăn dặm của một số mẹ thường gặp phải một số sai lầm như sau:

  • Nghĩ rằng chỉ cần nấu cháo với nước hầm xương là đủ dưỡng chất. Thực ra con cần ăn uống đa dạng với nhiều nhóm thực phẩm hơn. 
  • Nêm nếm gia vị của người lớn vào bữa ăn của các bé. Điều này làm mất vị ngọt nguyên thuỷ của thức ăn và ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của bé yêu. 
  • Liên tục đổ thêm nước lạnh vào nước xương đang hầm. Làm như vậy khiến cho các chất dinh dưỡng trong nước hầm xương bị kết tủa. Không những thế chất dinh dưỡng, mùi vị và chất lượng nước xương cũng bị giảm đáng kể. 
  • Liên tục khuấy đảo thức ăn khi đang đun. Khi làm điều này cháo dễ nát nhũn và mất giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra còn làm món ăn kém hấp dẫn và bé không thích ăn. 
  • Thêm sữa vào cháo. Đây là cách làm không đúng vì khi bị đun sôi sẽ mất hết protein và vitamin. 
  • Đừng bỏ qua việc cho dầu ăn vào cháo. Vì dầu ăn sẽ cung cấp chất béo và bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào. 
  • Không nên nấu quá nhiều cháo một lần. Vì việc bảo quản sẽ khó khăn và gây mất chất dinh dưỡng. 
Cách nấu cháo cho bé ăn dặm bổ dưỡng và những sai lầm cần tránh
Không nên thêm sữa vào cháo vì khi bị đun sôi sẽ mất hết protein và vitamin.

5 cách nấu cháo cho bé ăn dặm từ 6 đến 12 tháng tuổi ngon dinh dưỡng

Dưới đây là 5 cách nấu cháo cho bé ăn dặm rất dễ làm từ những nguyên liệu quen thuộc trong tủ lạnh. Mẹ hãy dành thời gian chế biến cho bé yêu thưởng thức nhé:

Cách nấu cháo cho bé ăn dặm với trứng gà 

Vị ngọt và sự bổ dưỡng của trứng gà kết hợp với lá tía tô và cà rốt tạo nên món cháo trứng gà thơm ngon, hấp dẫn. Không những giúp bé yêu tăng cân, mạnh khỏe mà còn giúp giải cảm hiệu quả. 

Cháo bí đỏ

Đây là món cháo nấu rất nhanh và hầu như bé nào cũng yêu thích. Hương thơm của bí đỏ cùng vị dịu ngọt giúp con tiêu hoá tốt. Cách thực hiện món cháo này cũng rất đơn giản và nhanh chóng. 

Cách nấu cháo cho bé ăn dặm bổ dưỡng và những sai lầm cần tránh
Cháo bí đỏ được rất nhiều bé yêu thích vì mùi vị thơm ngon

Cháo khoai lang

Nguyên liệu sẵn tủ cùng cách làm đơn giản. Món cháo khoai lang thịt bò hoặc thịt gà bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp con có năng lượng thực hiện các hoạt động thể chất như tập đi, tập bò. Khoai lang cũng hỗ trợ tiêu hoá tốt ngăn chặn nguy cơ táo bón ở trẻ nhỏ.

Cách nấu cháo cho bé ăn dặm với óc heo 

Vị mềm mịn, thơm ngon, béo ngậy của óc heo kết hợp thêm cùng cà rốt và hành lá xay nhuyễn đem đến món cháo dinh dưỡng cho bé yêu. Mẹ hãy trổ tài thực hiện tẩm bổ ngay cho con thôi nào. 

Cháo giàu chất dinh dưỡng cho bé yêu
Cháo lòng đỏ trứng gà bổ dưỡng cho bé yêu tăng cân

Cháo cua biển

Đây là món cháo nhiều dinh dưỡng vô cùng hấp dẫn. Mẹ có thể kết hợp thêm với rau mồng tơi hoặc rau ngót đều được. Đây sẽ là món cháo dễ ăn, kích thích vị giác giúp bé ăn ngon đến thìa cuối cùng. 

Cách nấu cháo cho bé ăn dặm không khó. Chỉ cần mẹ chú ý một chút và biết cách biến tấu các nguyên liệu là có thể có một món ăn hấp dẫn cho bé. Từ những nguyên liệu hết sức thân thuộc cũng có thể tạo nên món cháo dinh dưỡng đủ chất. Tuỳ khẩu vị từng bé mà có cách nêm nếm cho phù hợp. Mẹ thường xuyên đổi cách chế biến, tạo hình và trang trí thêm giúp bé hứng thú ăn được nhiều, hấp thu tốt. 

Mời bạn đánh giá bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *