19 mẹo hay chăm con ngoan khỏe cực nhàn cho các mẹ

29 mẹo hay chăm con ngoan khỏe cực nhàn cho các mẹ

Làm đầu tiên làm mẹ có lẽ là những trải nghiệm thiêng liêng, hạnh phúc nhất trong cuộc đời của người phụ nữ. Tuy nhiên, các mẹ cũng gặp phải muôn vàn khó khăn khi làm đầu chăm bé từ việc tả cho đến việc ăn, việc ngủ con. Thấu hiểu nỗi lòng đó, Sankid Studio xin chia sẻ 19 mẹo hay chăm sóc con ngoan, khỏe cực nhàn cho các mẹ ngay sau đây!

Nhàn tênh với 19 mẹo chăm sóc con ngoan, khỏe tại nhà

1. Mẹo chăm sóc con bằng hôn, vuốt ve dỗ bé ngủ

Giai đoạn sơ sinh 3 tháng đầu sau sinh có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất của ba, mẹ khi chăm sóc bé. Đặc biệt là lúc về đêm. Nếu đêm khuya mà bé vẫn muốn thức chơi, mẹ hãy hôn nhẹ nhàng tới tấp vào hai lòng bàn tay của bé. Hoặc mẹ cũng có thể dùng 5 đầu ngón tay vuốt nhẹ đầu con từ trán ra sau gáy, vòng quanh đầu. Làm mẹo này một hồi liên tục, bé sẽ lim dim, nằm yên hoặc đòi bú và dần đi vào giấc ngủ.
Chăm sóc con ngoan dỗ con ngủ khi quấy khóc đêm khuya
Chăm sóc con ngoan dỗ con ngủ khi quấy khóc đêm khuya

2. Mẹo hay tập bé tự ăn 

Thông thường cách chăm sóc con ăn hầu hết các bà mẹ trẻ, lần đầu làm mẹ sẽ la mắng hoặc ép bé ăn. Nhưng điều đó có thể khiến bé nảy sinh tâm lý sợ ăn uống, trốn tránh khóc lóc. Lâu dần sẽ khiến bé chậm và lười biếng ăn. Vì thế các mẹ hãy tạo bầu không khí thoải mái thay vì la mắng bé khi ăn. Điều này giúp bé cảm thấy hứng thú, vui vẻ bé sẽ tự mút ăn khi cảm thấy đói. Ba mẹ có thể pha trò lúc chăm bé ăn như ăn đua cùng bé, nấu ăn,…
Mẹo chăm sóc con tập ăn tập bé tự ăn
Mẹo chăm sóc con tập ăn tập bé tự ăn

3. Mẹo hay chữa ngứa bằng cháo yến mạch cho bé

Các trẻ nhỏ thường hay bị ngứa ngáy, rôm sảy khắp người làm bé khó chịu, quấy khóc. Có một mẹo hay đơn giản để chửa những căn bệnh này. Mẹ nên mua yến mạch về nấu cháo rồi xay nhuyễn (có thể mua loại bột mịn về nấu để khỏi mắc công xay), cho cháo vào một túi vải và đặt trong chậu tắm của bé. Yến mạch sẽ có tác dụng xoa dịu làn da mỏng manh của bé và giảm ngứa tức thì.
Ngoài ra còn 1 cách khác để trị rôm sảy khi chăm sóc con. Bố mẹ lấy khổ qua giã nhuyễn lấy nước tắm bé hoặc lá kinh giới giã nhuyễn lấy nước tắm. Cá nhân em thấy lá kinh giới hiệu quả hơn khổ qua.
Mẹo hay chữa ngứa bằng cháo yến mạch cho bé
Mẹo hay chữa ngứa bằng cháo yến mạch cho bé

4. Mẹo chăm con khi bị thủy đậu

Thủy đậu là một căn bệnh phổ biến với trẻ nhỏ. Thủy đậu rất nguy hiểm cho bé vì vậy việc chăm sóc bé khi bị thủy đậu là vô cùng quan trọng. Sankid Studio xin mách mẹ mẹo hay chăm sóc con khi tắm bị thủy đậu giúp bé dễ chịu hơn. Mẹ tắm cho con bằng nước sạch ấm và chút sữa tắm dành cho da bé nhạy cảm. Tắm xong lau khô và bôi thuốc xanh vào liền (có thể bôi ngay khi mụn mới xuất hiện cho tới khi vỡ và lành hoàn toàn). Bí quyết hay này sẽ giúp con mau khỏi bệnh và ít để lại sẹo xấu trên da.

5. Mẹo dùng soda để dọn dẹp nôn trớ của con

Việc nôn trớ ở trẻ nhỏ là điều không thể tránh khỏi. Để trị đi những mùi tanh hôi khi ối các mẹ  xát bột soda vào chỗ bé nôn trớ thì mùi hôi ngay lập tức sẽ không còn nữa. Cách này mẹ cũng có thể áp dụng cho những lần bé tè trên các vật dụng khó giặt rửa như đệm, ghế trường kỷ…

6. Mẹo ngừa bệnh hô hấp cho bé

Mẹo chăm sóc con ngăn ngừa bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ
Mẹo chăm sóc con ngăn ngừa bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ

Khi thời tiết thay đổi thất thường đặc biệt là khi hậu Sài Gòn sẽ làm các bé con ảnh hưởng về đường hô hấp. Thông thường khi các côn bênh hô hấp cũng mất khoảng từ 1 – 2 tuần thì mới khỏi. Điều này nếu tái đi tái lại sẽ làm ảnh hưởng nghiệm trọng sự phát triển của bé. Mẹo hay phòng ngừa đừng hô hấp cho bé trong những khi thời tiết thời đổi, khắc nghiệt các mẹ nên giữ độ ẩm trong phòng cho bé.

Mẹ hãy đặt một chiếc máy tạo độ ẩm trong phòng bé thì con sẽ chỉ ho tối đa 2 ngày mà thôi. Mục đích của mẹo hay này là để giữ cho phòng của bé không bị quá khô các mẹ nhé!

7. Mẹo hay dỗ bé nín khóc 

Khi bé quấy khóc không chịu nín ba mẹ có thể dỗ bé bằng mẹo tạo ra những tiếng động âm thanh vui tai cho bé. Điều này sẽ làm bé phân tâm quên đi sự bức hội hiện tạ. Các mẹ đem có thể chiếc ghế ăn vào phòng tắm rồi cho con ngồi vào ghế. Tiếp theo, mẹ bật vòi nước chảy rào rào, khung cảnh ấm áp có mẹ bên cạnh sẽ khiến bé thích thú và ngừng khóc. Cách hay này được khá nhiều mẹ sử dụng và thấy con nín rất nhanh.

8. Mẹo trị ho cho bé hiệu quả

Ban đêm, mẹ xoa tinh dầu khuynh diệp hoặc tinh dầu tràm vào lòng bàn chân bé để giữ ấm, giảm ho và giúp bé ngủ ngon hơn. Mẹ cũng có thể dùng tinh dầu thiên nhiên chấm vào 4 góc gối để bé ngủ ngon, ngừa cảm bệnh, ngừa muỗi chích.

9. Mẹo chỉnh con khi bị méo đầu

Này là mẹo dân gian mà thôi. Mẹ bế con đụng nhẹ vào tường, vừa đụng vừa nói “đụng đầu vào tường”. Bé trai mỗi lần đụng 7 cái, bé gái 9 cái thì đầu con sẽ dần tròn lại. Cách này chỉ là mẹo các mẹ truyền tai, không theo khoa học gì cả. Vì vậy mẹ cân nhắc áp dụng nha!

10. Mẹo hay khi con chậm biết đi

Mẹ mua con cá lóc (có nơi gọi là cá quả, cá chuối) đập thật nhẹ vào mắc cá chân con. Bé trai làm 7 cái, bé gái làm 9 cái thì con sẽ nhanh biết đi hơn. Lại thêm một mẹo dùng cho trẻ sơ sinh, không ai chứng thực nhưng không ít mẹ đã thử và thành công đấy!

11. Mẹo chăm con ăn dặm ngoan, háu ăn

Khi con được 3-4 tháng, thi thoảng mẹ ăn cơm thì giả vờ đưa muỗng, đũa vào miệng con như đang cho con ăn vậy. Làm như vậy sẽ khiến bé thích thú, quen dần đũa muỗng, mai mốt được cho ăn sẽ ngoan hơn, không thấy lạ lẫm nữa.

12. Mẹo hay giúp bé mọc răng không sốt

Con được 3 tháng 10 ngày là lúc bé bắt đầu mọc răng. Bé sẽ cảm thấy đau và quấy khóc dữ dội dẫn đến việc bị sốt. Mẹo hay giúp bé không sốt khi nọc răng là mẹ lấy lá hẹ hoặc giá đỗ giã nát, vắt lấy nước đó rơ lợi cho con, vừa rơ vừa đọc “mọc răng như giá, mọc răng không sốt”. Bé trai đọc 7 lần, bé gái đọc 9 lần.

13. Mẹo chăm con không quấy khóc khi ra ngoài

Lúc đi, mẹ bọc trong người một củ tỏi. Có thể gỡ 1 tép tỏi bỏ vào túi nhỏ dùng kim băng đính vào áo bé. Mẹo hay này sẽ hiệu quả hơn nếu mẹ lột vỏ tép tỏi, bấu cho trầy để mùi tỏi tỏa ra thoang thoảng sẽ kháng khuẩn không gian rất tốt. Hoặc mẹ dùng son, nhọ nồi quẹt một chấm trên trán bé để “đánh dấu”.

14. Mẹo hay chữa bé bị táo bón, tiêu chảy cho bé

Mẹ tước cọng mồng tơi ngoáy vào hậu môn cho con, bé sẽ đi ị dễ dàng.
Mẹ ăn cà rốt, chuối xanh hoặc hãm đọt ổi tương tự như hãm trà, uống nước đó rồi sau đó cho con ti.

15. Mẹo hay chữa cảm cúm, nghẹt mũi cho bé

Cũng như người lơn, các bé sẽ dễ bị cảm cúm nghẹt mũi khi trời lạnh. Kẹo hay là kẹ nướng tỏi ép lấy nước pha loãng cho bé uống sẽ đỡ. Dùng tỏi giã nát cho vào ly nhỏ, rót vào tí nước sôi để khói có hương tỏi bốc lên, cho bé xông mũi bằng khói đó sẽ hết nghẹt mũi.

16. Mẹo hay khiến con dễ nuôi, ít quấy khóc

Khi đưa con từ viện về, mẹ trải chiếu dưới đất rồi đặt con nằm đó một lúc cho quen hơi nhà rồi mới bế lên giường. Đây cũng là mẹo dân gian truyền miệng được khá nhiều bà đẻ áp dụng.

17. Mẹo hay chữa hóc xương cá cho bé

Nếu chẳng may bé bị hóc xương cá nhỏ, mẹ có thể cho con ngậm một viên kẹo C hoặc uống nước chanh, ngậm một lát chanh để làm xương mềm (hoặc tan), trôi xuống dễ dàng.

18. Mẹp trị khi bé ra mồ hôi trộm cho bé 

Trẻ con rất hay ra mồ hôi nên nơi bé nằm ngủ phải thoáng rộng, luôn lót một chiếc khăn to mỏng dưới đầu bé để mồ hôi thấm vào khăn không làm bé bị nhiễm nước và khăn đó phải được giặt phơi khô liền sau khi bé ngủ dậy nếu không khăn sẽ nhanh cũ, bị đen và mốc.

19 . Mẹo tập bé vệ sinh sạch sẽ

Trước khi pha sữa, nấu đồ ăn, lau mặt, ẵm con phải rửa kỹ tay bằng xà bông rửa tay. Sau khi con đi tiểu, rửa sạch sẽ cho bé xong, lại rửa tay mình bằng xà bông tiếp. Những đồ pha sữa hay chén, muỗng, ly riêng của bé nên thường xuyên rửa và trụng nước sôi.
Sankid Studio hy vọng sau những mẹo bổ ích, hay, ý nghĩa trên sẽ giúp bố mẹ đỡ mệt mỗi trong việc chăm sóc. Bố mẹ tranh thủ làm vài tấm ảnh bé sơ sình đáng yêu cho bé ngay đi nào. Bé con còn nhỏ là những lúc nhiên tự do cho bé sáng tạo. Hãy tham khảo một số concept chụp ảnh cho bé tại nhà siêu đẹp để bé sở hữu bộ ảnh trẻ con riêng ấn tượng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *