10 Lời khuyên quý báu khi chụp ảnh cho bé chuyên nghiệp

chụp ảnh newborn 72

Chụp ảnh cho bé đôi khi rất dễ dàng vui vẻ nhưng thỉnh thoảng cũng vô cùng khó khăn. Sankid Studio hy vọng những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn không mắc phải những lỗi sai phổ biến khi chụp ảnh cho bé nhà mình.

Trước hết, hãy chọn cho mình một số “model” ưa thích là các em bé trong gia đình, con cái của người quen, bạn bè mà bạn yêu mến để trở thành thử nghiệm cho những lời khuyên hữu ích này. Khi áp dụng chúng thường xuyên, trình độ chụp ảnh cho bé của bạn sẽ thăng hạng nhanh chóng.

Làm thế nào để chuẩn bị cho một buổi chụp ảnh trẻ em

Khi bạn lần đầu lên kế hoạch cho một buổi chụp ảnh với trẻ em, hãy trao đổi rõ ràng với cha mẹ của bé. Hãy hỏi họ xem có địa điểm nào trong nhà hoặc ngoài trời mà bé đặc biệt yêu thích hay không. Các công viên vui chơi có bộ xích đu, cầu trượt yêu thích của bé gái hoặc một con đường mà bé trai thường đi dạo cùng cha mẹ và chú chó của gia đình… Biết những nơi đặc biệt này sẽ giúp bạn lên ý tưởng chụp ảnh cho bé dễ dàng hơn.

Bạn cũng nên nói chuyện với cha mẹ của bé về những hoạt động nào mà bé có hứng thú. Bé có thiên hướng về nghệ thuật từ nhỏ? Hãy mang theo một ít màu vẽ an toàn cho da, giấy khổ lớn và tạp dề. Bé cực kỳ yêu thích các con vật ở vườn thú? Hãy chuẩn bị các con thú nhồi bông để bé chơi cùng trong suốt buổi chụp ảnh.

Chuẩn bị sẵn một vài đạo cụ chụp ảnh cho trẻ em sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn khi xây dựng ý tưởng, đồng thời em bé không bị nhàm chán, quấy khóc trong cả buổi chụp. Nó cũng sẽ giúp em bé tập trung và thoải mái hơn trước ống kính khi được chơi cùng những món đồ quen thuộc.

studio chụp ảnh ngoại cảnh cho bé
studio chụp ảnh ngoại cảnh cho bé

Chuẩn bị sẵn một số đạo cụ và phụ kiện trước buổi chụp

Hãy linh hoạt để tránh những buổi chụp ảnh trẻ em quá căng thẳng

Bước chuẩn bị chụp ảnh trẻ em rất quan trọng, nhưng bạn cũng cần phải cởi mở để sẵn sàng… quên tất cả đi và phiêu theo cảm xúc khi cần. Làm việc và chụp ảnh với trẻ em có thể có những tình huống rất khó đoán.

Nếu bạn thấy rằng đứa trẻ đang thoải mái và có khoảng thời gian vui vẻ với các đạo cụ chuẩn bị sẵn, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng có được những khoảnh khắc đẹp. Tuy nhiên, cũng sẽ không thành vấn đề nếu trẻ “bỗng nhiên” mất tập trung và không hứng thú với các món đồ chơi yêu thích như mọi ngày. Điều quan trọng là bạn cần hiểu cảm xúc của trẻ để có được những shoot hình đẹp. Bởi vậy, khi chụp ảnh trẻ em, bạn cần phải làm theo sự dẫn dắt của chúng.

chụp ảnh gia đình 62
chụp ảnh cho bé

Cần hiểu cảm xúc của trẻ để có được những shoot hình đẹp

Hãy chụp từ góc nhìn của bé

Bạn có thể chụp từ bên dưới hoặc từ phía trên cao chụp xuống trong một vài bố cục cụ thể. Nhưng hầu hết thời gian, bạn sẽ muốn có những shoot hình từ tầm mắt của trẻ. Điều này giúp đưa người xem vào những khoảnh khắc tự nhiên hơn mà không hề có cảm giác bị ép buộc theo bất cứ cách nào.

Hãy chuẩn bị đề bò, ngồi trên mặt đất, hoặc thậm chí là lăn lộn xung quanh trẻ. Đây là lời khuyên gần như hữu ích nhất khi bạn chụp ảnh cho trẻ em. Bạn cũng có thể thử chụp ảnh chân dung cho trẻ nhưng đừng mong trẻ tập trung được quá lâu, nhất là với các bé có tính cách hiếu động.

 

chụp ảnh newborn 25

Giữ cho trẻ luôn hoạt bát và vui vẻ

Điều tệ nhất bạn muốn thấy trong buổi chụp ảnh cho bé là các em bé buồn chán. Điều đó có nghĩa là buổi chụp của bạn sẽ phải kết thúc sớm, không còn cơ hội nào cho những tấm ảnh xuất sắc nữa.

Do đó, hãy tìm cách để chuẩn bị nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ. Đưa ra những thử thách nhỏ như thách trẻ nhảy cao hơn bạn hay thi xem anh chạy về phía máy ảnh nhanh hơn.

Làm thế nào để biết các trò vận động yêu thích của trẻ là gì? Nếu quan sát thấy năng lượng vui vẻ của bé đang tụt xuống, bạn hãy dùng tới những đạo cụ vui nhộn đã mang theo.

Hãy đảm bảo rằng trẻ luôn được thấy thoải mái và vui vẻ khi chụp ảnh cùng bạn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng có được những bức hình tự nhiên và xuất thần hơn.

Chụp ảnh cho mẹ và bé 33

 

Chụp ảnh chân dung cho bé thật tự nhiên

Chắc chắn các bậc cha mẹ sẽ muốn có một vài bức ảnh với tư thế tạo dáng truyền thống. Thế nhưng, những khoảnh khắc tự nhiên trước khi bé phải “học diễn” mới là đáng giá nhất bởi giúp phản ánh một cách chân thực tính cách và cá tính của trẻ.

Bạn sẽ cần một số loại ống kính và máy ảnh chuyên dụng phù hợp để bắt được những khoảnh khắc này một cách nhanh chóng. Một loại ống kính đa năng như Canon 24-70mm sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong trường hợp này. Về máy ảnh, không có loại máy ảnh cố định nào dành cho việc chụp ảnh cho bé nhưng các loại máy hỗ trợ chụp nhiều hình ảnh mỗi giấy sẽ giúp bạn bắt trọn khoảnh khắc khi các bé chạy nhảy và nô đùa.

 

chup-anh-be-SanKid

Hãy thử một loạt hình ảnh “động” để có thêm nhiều lựa chọn

Hầu hết trẻ em đều rất ưa vận động và không chịu ngồi yên quá lâu. Bạn hãy thử chụp liên tiếp những bức ảnh bé cười đùa hoặc làm các trò chạy, nhảy… để bắt được khoảnh khắc xuất thần nhất, phản ánh chân thực và trọn vẹn tính cách của trẻ. Hơn nữa, các bậc cha mẹ cũng sẽ rất vui khi được chọn lựa giữa nhiều kiểu ảnh khác nhau.

 

chup-anh-be-so-sinh-tai-nha-tphcm-SanKid

chup-anh-be-so-sinh-SanKid

Kiên nhẫn là chìa khóa khi chụp ảnh trẻ em

Trẻ em không lo lắng về lịch trình trong ngày của bạn, vì vậy bạn cũng không nên như thế. Hãy cho các em bé thời gian để khiến chúng thấy thoải mái và tự nhiên thể hiện trước ống kính. Thêm vào đó, bạn hãy dự kiến khoảng thời gian của các buổi chụp sẽ kéo dài hơn bình thường, bởi không phải em bé nào cũng nhanh chóng quen với bối cảnh và một vài người lạ xung quanh.

"<yoastmark

Đừng chỉ tập trung vào khuôn mặt

Thông thường, những bức ảnh đáng giá nhất hoàn toàn không tập trung vào khuôn mặt của trẻ. Trẻ đang chạy trên bãi biển? Vậy thì hãy quên đi cách chụp ảnh chân dung mà bạn được đào tạo lâu nay. Hãy thử chụp từ phía sau để cho thấy một khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ với bầu trời đầy gió và bãi biển bao la thế nào. Nếu trẻ đang chơi trên cát với những bàn tay bé xíu xinh xắn, hãy tập trung vào đôi tay đó. Hãy sáng tạo và tập trung vào các điểm nhấn khác nhau ngoài khuôn mặt của trẻ, các bức ảnh của bạn sẽ chân thực và mang dấu ấn rất riêng.

chụp ảnh newborn 86

 

Chọn chế độ chụp liên tiếp và tự động lấy nét

Trẻ em thường di chuyển rất nhanh, đặc biệt là các em nhỏ dưới 5 tuổi. Điều này có nghĩa là bạn cần sẵn sàng để chụp rất nhanh. Bạn sẽ không có cơ hội để lấy nét cho từng bức ảnh, trong khi nhiệm vụ là phải bắt được khoảnh khắc trước khi chúng vụt qua mất.

Chụp ở chế độ chụp liên tiếp sẽ đảm bảo bạn có một loạt khoảnh khắc sống động. Đồng thời, bạn cần có chế độ tự động lấy nét để đảm bảo tiêu điểm các bức ảnh luôn đúng như ý mình.

 

chụp ảnh newborn 82

Đừng trông chờ những khoảnh khắc hoàn hảo

Các em bé sẽ luôn vận động và không chịu theo sự chỉ đạo có sẵn của người lớn. Vậy nên chẳng có khoảnh khắc nào là hoàn hảo để bạn chụp một bức ảnh “để đời” cả. Hãy tập trung vào hoạt động của đứa trẻ, phản ánh các hoạt động vui chơi, đùa nghịch một cách chân thực và sống động nhất. Đây cũng chính là sự khác biệt giữa một người chụp ảnh trẻ em chuyên nghiệp và các tay máy nghiệp dư.

chụp ảnh newborn 75

Người ta thường nói không nên làm việc với trẻ em và động vật. Tuy nhiên, với nhiếp ảnh, trẻ em và động vật có thể là những “model” thú vị nhất để làm việc cùng. Những lời khuyên nói trên sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng để tạo nên những bức ảnh xuất thần không thể báo trước. Hãy thực hành thường xuyên để các em bé được tỏa sáng trên khung hình của bạn một cách tự nhiên nhất.

Xem thêm: TUYỂN TẬP CHỤP ẢNH BÉ SƠ SINH ĐẸP (PHẦN 1)

Sankid Studio chuyên nhận chụp ảnh cho bé, chụp ảnh chân dung nghệ thuật cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, các bà mẹ mang thai và chụp ảnh kỷ niệm toàn gia đình. Những gì chúng tôi có bắt đầu đơn thuần đến với dịch vụ này là sự yêu thích đối với trẻ nhỏ, và cảm nhận sự hạnh phúc của gia đình rất đáng để lưu giữ lại những khoảnh khắc đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *