10+ cách dạy bé 1 tuổi tập nói và thông minh vượt trội

Cách dạy bé 1 tuổi tập nói đúng và nhanh là điều được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Một trong những niềm hạnh phúc lớn nhất của người làm cha mẹ là nghe con yêu bập bẹ những từ đầu tiên. Tuy nhiên mỗi bé lại có khả năng ngôn ngữ khác nhau và cách bố mẹ kích thích cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tập nói của con. Mời bố mẹ theo dõi bài viết dưới đây để có thêm kiến thức và kinh nghiệm dạy con tập nói thành công ở độ tuổi lên 1. 

Khi nào nên dạy bé 1 tuổi tập nói?

Với những ai lần đầu làm bố mẹ thì câu hỏi khi nào nên dạy bé 1 tuổi tập nói luôn thường trực. Có thể nói bố mẹ nào cũng trông mong vào thời khắc được con cất tiếng gọi mẹ ơi, bố ơi đầy ngọt ngào thiết tha. Theo sự phát triển thông thường, bé sẽ học cách nói trong khoảng 2 năm đầu đời. Nhưng trước đó con phải mất một thời gian khá lâu để thốt ra được những từ ngữ đầu tiên. Vì vậy bố mẹ cần học các quy tắc ngôn ngữ đồng thời lắng nghe và quan sát con nhiều hơn để hướng dẫn con và làm mẫu cho con trong giai đoạn tập nói. 

10+ cách dạy bé 1 tuổi tập nói và thông minh vượt trội 1
Khi bé một tuổi là giai đoạn “vàng” để bố mẹ dạy con tập nói

Khi mới bắt đầu con sẽ nói những thanh âm đơn giản như: ê, a, ô. Sau đó bé sẽ ghép vần và bập bẹ thành chữ. Lúc này con sẽ rất thích thú với việc nói. Đây cũng là thời điểm bố mẹ bắt đầu dạy bé 1 tuổi tập nói được. Có rất nhiều em bé dù mới chỉ một tuổi rưỡi nhưng đã có thể nói được những câu dài đến 4 từ. Tuy nhiên cũng có những bé trên 2 tuổi mới chỉ bập bẹ. Dù vậy mẹ cũng không cần quá lo lắng, kiên trì tập nói cho con thì lớn lên đi lớp con vẫn có thể theo kịp bạn bè đồng trang lứa. 

Nguyên tắc cơ bản khi dạy bé 1 tuổi tập nói

Khi dạy bé 1 tuổi tập nói để đạt hiệu quả cao nhất mẹ cần nhớ các nguyên tắc sau đây: 

Dạy bé nói mỗi ngày 

Để giúp con tập nói tốt thì bạn cần cùng con rèn luyện mỗi ngày. Bạn có thể đọc sách cho con nghe để con được tiếp xúc với ngôn ngữ qua hình ảnh. Điều này sẽ giúp con mở rộng vốn từ từng ngày. Các nghiên cứu đã cho thấy chỉ cần mỗi ngày mẹ đều đọc sách cho con nghe thì sẽ giúp con tiếp xúc với 1.4 triệu từ nếu bắt đầu khi bé 4 tháng tuổi. 

10+ cách dạy bé 1 tuổi tập nói và thông minh vượt trội 2
Mẹ nên dạy con nói ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời gian nào

Dạy bé mọi nơi 

Bất cứ khi nào có thời gian bên con bạn hãy sử dụng ngôn ngữ. Hãy duy trì điều này ngay cả khi bé còn nhỏ và chưa nắm bắt được. Khi bạn càng trò chuyện cùng con thì con càng dễ nắm bắt và thấu hiểu. 

Luôn nhớ định tên

Nguyên tắc dạy bé 1 tuổi tập nói tiếp theo chính là bạn phải cần gọi tên và đặt tên đồ vật đó. Bất cứ khi nào bạn và bé nhìn thấy một vật gì hãy gọi tên đồ vật đó lên để con hình thành định nghĩa. 

Nguyên tắc mở rộng

Ngoài việc định tế thì mở rộng thêm các từ ngữ mô tả, so sánh sự vật. Điều này sẽ giúp bé được mở rộng vốn từ một cách tự nhiên. Đây cũng là nguyên tắc phát triển ngôn ngữ dành cho tất cả mọi người chứ không riêng gì bé 1 tuổi

10+ cách dạy bé 1 tuổi tập nói và thông minh vượt trội 3
Thường xuyên nói chuyện cùng để giúp con nâng cao vốn từ

Hành trình tập nói của trẻ qua các giai đoạn

Trẻ nhỏ ở mỗi giai đoạn sẽ có khả năng tiếp thu ngôn ngữ khác nhau. Do đó bố mẹ hãy dựa vào giai đoạn để chọn phương pháp dạy nói phù hợp.

  • Từ 0 đến 3 tháng: bố mẹ nên hát cho bé nghe, trò chuyện cùng bé. Bạn cần tạo môi trường yên tĩnh để con tự bập bẹ rồi nghe lại âm thanh của chính mình.
  • Từ 3 đến 6 tháng: bạn có thể ôm con rồi nhìn vào mắt và trò chuyện. Ngoài ra bố mẹ cũng nên “bập bẹ” theo để con thích thú và tiếp tục.
  • Từ 6 đến 9 tháng: cho con chơi các trò chơi theo vần điệu và gọi tên món đồ chơi đó.
  • Từ 9 đến 12 tháng: bố mẹ nên dùng tay để ra hiệu và diễn giải điều mình muốn để bé học theo. 
  • Từ 12 đến 15 tháng: dạy bé 1 tuổi tập nói bằng cách nói về đồ dùng bé đang sử dụng. Ngoài ra hãy đặt câu hỏi cho những gì con thích và cùng tạo nên các câu nói dài. 
Tổ chức tiệc thôi nôi cho bé tại nhà đơn giản
Mỗi em bé có sự phát triển khả năng ngôn ngữ riêng

10 cách dạy bé 1 tuổi tập nói hiệu quả

Để con tập nói hiệu quả, bố mẹ có thể áp dụng các mẹo sau đây:

  • Nói chuyện lặp đi lặp lại với bé
  • Dạy bé đếm hoặc đọc ca dao
  • Sử dụng hình ảnh thật
  • Luôn đưa con con sự lựa chọn
  • Luôn luôn phản hồi điều con nói
  • Cho con xem các chương trình phù hợp
  • Vừa nói vừa làm để con nhìn
  • Sửa ngay khi con nói sai
  • Gọi tên con
  • Tạo điều kiện để con được nói chuyện
Cùng con đọc sách và xem tranh là cách nhanh nhất để tăng vốn từ cho bé 5
Cùng con đọc sách và xem tranh là cách nhanh nhất để tăng vốn từ cho bé

Trên đây là cách dạy bé 1 tuổi tập nói chính xác nhất. Chúc bạn áp dụng thành công và được lắng nghe những tiếng gọi yêu thương từ con. Mỗi em bé là một sự khác biệt, có những bé nói sớm có bé nói muộn. Vì vậy nếu như con 1 tuổi chưa nói từ nào bạn cũng không nên quá lo lắng. Hãy kiên nhẫn dạy con từ từ. Đồng thời quan sát khoang miệng của con để xem có bị dính lưỡi không và sớm can thiệp! Theo dõi Sankid để cập nhật thêm nhiều thông  tin thú vị khác. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *